Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

CIA Mỹ trong mối quan hệ phức tạp giữa cảnh sát liên bang và cartel ma túy ở Mexico

Chiếc xe SUV của tòa đại sứ Mỹ ở Mexico bị bắn tả tơi sau khi bị cảnh sát liên bang truy sát. (Nguồn: Internet)

Vụ một chiếc xe của tòa Đại sứ Mỹ ở Mexico bị bắn trên một con đường nông thôn gần Cuernavaca ngày 24-8-2012 giờ đây có những biến chuyển phức tạp hơn. Theo hãng tin Mỹ AP (3-10-2012), một quan chức cao cấp Mỹ tiết lộ có bằng chứng mạnh mẽ cho thấy nhóm cảnh sát liên bang Mexico bắn vào chiếc xe này đang thực hiện một âm mưu ám sát có mục tiêu cho tổ chức tội phạm ở nước này. Một quan chức Mexico ngày 2-10 cũng khẳng định các công tố viên Mexico đang điều tra xem liệu cartel ma túy Beltran Leyva có đứng đằng sau vụ này không.

Trong khi đó, cảnh sát liên bang Mexico giải thích họ đã bắn lầm trong khi đang truy đuổi kẻ bắt cóc một nhân viên chính quyền trong khu vực đó. Họ phát hiện thấy một chiếc xe dạng thể thao có dấu hiệu bất thường đang chạy với tốc độ nhanh và không nhìn thấy biển số ngoại giao của nó.

Tòa Đại sứ Mỹ ở Mexico khẳng định đây là một vụ “phục kích”. Chiếc xe Toyota SUV màu xám bọc thép và có kính chống đạn, loại thường được các nhân viên cơ quan bài trừ ma túy Mỹ DEA và nhân viên tòa Đại sứ Mỹ làm việc ở Mexico sử dụng, đã bị bắn tơi tả.

Báo cáo của Hải quân Mexico cho biết: 2 nhân viên CIA đang đi cùng một đại úy hải quân Mexico vừa rẽ vào một con đường nhỏ để tới một căn cứ quân sự Mexico thì bị một chiếc xe chở đầy những tay súng vừa rượt theo, vừa nổ súng. Chiếc SUV đã cố gắng chạy thoát, nhưng có thêm 3 chiếc xe khác truy đuổi. Toàn bộ 4 chiếc xe truy duổi đều đã bắn vào chiếc xe Mỹ. Hai nhân viên CIA đã bị thương nhẹ và viên đại úy Mexico đã gọi điện cho hải quân để cầu cứu.

Có tin nói rằng một số nhân viên theo dõi đã nhìn thấy những thành viên tập đoàn ma túy Beltran Leyva chạy qua khu vực xảy ra vụ bắn xe Mỹ. Có khả năng chúng nghĩ những người trên chiếc xe này đang điều tra về cartel của chúng và chúng có thể không biết đó là người Mỹ.

Khu vực xảy ra vụ nổ súng là lãnh thổ của những thành viên còn lại của cartel Beltran Leyva, từng là một tập đoàn ma túy mạnh mẽ. Sau khi trùm ma túy Arturo Beltran Leyva bị Hải quân bắn chết tại Cuernavaca hồi cuối năm 2009, em trai của hắn là Hector Beltran Leyvan đang điều hành cartel này. Cartel Beltran Leyva từng liên kết với cartel ma túy hùng mạnh Sinaloa của trùm ma túy đang đào tẩu Joaquin “El Chapo” Guzman. Sau khi tách ra khỏi Sinaloa hồi năm 2008 và liên tục bị nhà chức trách Mexico tấn công vào hàng ngũ cầm đầu nó, cartel Beltran Leyva chia thành những nhóm nhỏ đang hoạt động ở khu vực này.

Quan chức Mexico cho hãng tin AP biết các camera giám sát trong khu vực đã ghi được hình ảnh 2 chiếc xe dân sự đang rượt theo chiếc SUV của tòa Đại sứ Mỹ. Trong khi đó, các quan chức Mexico khác xác nhận chỉ có cảnh sát liên bang nổ súng. Quan chức Mỹ nói rằng những kẻ nổ súng sử dụng loại súng tự động mạnh mẽ bắn như mưa vào chiếc xe SUV bọc thép với ý đồ giết cho bằng được những người trên đó. Raul Benitez, một chuyên gia an ninh tại Viện Đại học Tự trị Quốc gia Mexico, nói rằng ông nắm được những nguồn tin quân sự cho biết vụ tấn công không phải là một sự cố nhầm lẫn mà mục tiêu rõ ràng là tiêu diệt cho bằng được cả 3 người trên chiếc xe SUV. Theo ông, các cảnh sát liên bang đó phải biết rõ họ đang tấn công một chiếc xe ngoại giao.

Cho tới nay, 12 cảnh sát liên bang Mexico đã bị bắt giữ và đang quan thúc tại nhà. 51 cảnh sát khác đã được thẩm vấn.

Bộ Ngoại giao Mỹ lẫn cảnh sát liên bang Mexico vẫn chưa có ý kiến gì về thông tin vụ bắn vào xe Mỹ có thể dính tới bọn buôn lậu ma túy. Mặc dù được Tổng thống Felipe Calderon tin tưởng sử dụng trong cuộc chiến tranh chống ma túy suốt nhiều năm nay, khi mà cảnh sát địa phương bị cho là bị các tập đoàn ma túy mua chuộc và khống chế, lực lượng cảnh sát liên bang trong những tháng qua cũng đã xảy ra những vụ bê bối có dính líu tới các bọn tội phạm có tổ chức.

Hồi tháng 8-2012, toàn bộ 348 nhân viên cảnh sát ở sân bay quốc tế Mexico City đã bị thay thế sau khi xảy ra vụ cảnh sát liên bang bị bắn chết bởi một đồng nghiệp có dính vào một đường dây buôn lậu ma túy thông qua sân bay này. Hồi năm ngoái, 10 cảnh sát liên bang ở thành phố biên giới Ciudad Juarez bị bắt vì điều hành một đường dây tống tiền. Kể từ khi Tổng thống Felipe Calderon phát động cuộc tổng tấn công vào các cartel ma túy hồi cuối năm 2006 tới nay đã có ít nhất 47.000 người chết vì bạo lực ma túy.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 3-10-2012)