Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Phương Tây cứ chọc giận người Hồi giáo

Phải chăng người Pháp muốn chia lửa với ông bạn đồng minh Mỹ vốn đang bầm dập trước làn sóng nổi giận chống đối của thế giới Hồi giáo, đặc biệt là ở khối Arập? Hôm 19-9-2012, Pháp đã phải tăng cường an ninh tại các phái bộ ngoại giao ở các nước Hồi giáo trên toàn cầu sau khi một tờ tuần báo Pháp giở trò câu khách với những bức tranh biếm họa xúc phạm nhà Tiên tri Muhammad (Mô-ha-mét) tối cao của Hồi giáo. Nước Pháp có nguy cơ đương đầu với làn sóng biểu tình bạo lực giống như Mỹ đang hứng chịu sau khi một nhà làm phim nghiệp dư ở bang California rửng mỡ tung lên Internet video chống Hồi giáo mà cho tới nay đã khiến ít nhất 30 người chết.

Trên số ra ngày 19-9, tuần báo trào phúng Pháp Charlie Hebdo đã đăng những biếm họa vẽ Tiên tri Muhammad khỏa thân, đầy bôi bác và khiêu dâm. Chính quyền Pháp dù khẳng định luôn bảo vệ quyền tự do phát biểu của công dân, nhưng cũng phải cảnh cáo rằng tuần báo này có thể gây nên căng thẳng giữa Pháp với thế giới Hồi giáo. Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói trên đài phát thanh France Inter rằng: Nguyên tắc tự do diễn đạt “phải không được xâm phạm”. Nhưng ông nói thêm: “Liệu có phải là thích hợp và thông minh trong ngữ cảnh này khi đi đổ thêm dầu vào lửa? Câu trả lời là không.”

Lo ngại Pháp sẽ là một mục tiêu mới của người Hồi giáo, chính phủ Pháp đã ra lệnh đóng cửa các tòa đại sứ, lãnh sự quán, trung tâm văn hóa Pháp, các trường học và các cơ quan khác tại 20 nước trong ngày 21-9-2012, ngày nghỉ lễ của người Hồi giáo. Pháp cũng ngay lập tức đóng cửa tòa đại sứ và trường Pháp ở Tunisia, nơi nổ ra những cuộc biểu tình chết chóc tại tòa Đại sứ Mỹ hồi tuần trước. Bộ Ngoại giao Pháp cũng đưa ra khuyến cáo du lịch, yêu cầu các công dân Pháp ở các nước Hồi giáo phải cảnh giác cao độ, tránh các nơi tụ tập đông người và các cơ sở nhạy cảm. Bản thân bên trong nước Pháp cũng ẩn chứa nhiều nguy hiểm khi Pháp là nước Tây Ây có cộng đồng Hồi giáo lớn nhất.

Nhiều người Hồi giáo có niềm tin rằng Tiên tri Muhammad là một nhân vật thiêng liêng bất khả xâm phạm, không được mô tả, thậm chí là theo cách tôn vinh (vì cò thể cổ súy cho sự sùng bái thần tượng).

Trong khi đó, cơn thịnh nộ Hồi giáo chống Mỹ vẫn đang hừng hực lan từ châu Á tới châu Phi. Ngày 19-9-2012, tại thành phố cảng Tyre của Lebanon, hàng vạn người đã kéo tuần hành trên các đường phố hô vang: “Này nước Mỹ, mi là kẻ thù của Thượng đế!”.

Làn sóng chống Mỹ này bùng nổ và lan nhanh sau khi trên mạng YouTube xuất hiện video dài 14 phút của một nhà làm phim nghiệp dư Mỹ mô tả Tiên tri Muhammad là một kẻ lừa đảo, mê gái và xâm phạm tình dục trẻ em. Nó bắt đầu với vụ tấn công tòa Đại sứ Mỹ tại Cairo (Ai Cập) ngày 11-9 và ngay sau đó lan tới Libya – nơi xảy ra vụ tấn công vào lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Benghazi giết chết Đại sứ Mỹ ở Libya và 3 quan chức ngoại giao Mỹ.

Từ Washington, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nói rằng chính quyền của Tổng thống Barack Obama tin rằng các hình ảnh trên tuần báo Pháp “sẽ là một sự công kích sâu sắc đối với nhiều người và có khả năng gây bùng nổ”. Dựa trên luật bảo vệ quyền tự do diễn đạt của Hiến pháp Mỹ, ông này nói thêm: “Chúng ta không đặt câu hỏi về quyền được làm cái gì đó giống như thế này để xuất bản. Chúng ta chỉ đặt vấn đề về sự phán quyết đàng sau quyết định xuất bản nó.”

Trong một thông cáo, Nabil Elarabi, người đứng đầu Liên đoàn Arập (AL), đã gọi những bức tranh châm biếm của Pháp là “khiêu khích và đáng hổ thẹn”. Viếc xuất bản chúng đã cộng thêm vào tình hình phức tạp hiện nay vốn đang trong cảnh dầu sôi lửa bỏng. Các bức tranh châm biếm này cho thấy sự ngu dốt về “Hồi giáo thật sự và nhà tiên tri thiêng liêng của nó”.

Pages: 1 2