Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên thệ nhậm chức tại Nhà Trắng ngày 20-1-2013

 

Ngày Nhậm chức (Inauguration Day) nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Barack Obama và Phó Tổng thống Joe Biden diễn ra trong hai ngày 20 và 21-1-2013.

Sở dĩ phải kéo dài tới 2 ngày vì ngày 20-1 là ngày quy định của Hiến pháp Hoa Kỳ để tân tổng thống tuyên thệ nhậm chức, nhưng năm nay trùng ngày Chủ nhật. Vì thế, ngày 20-1, các nghi thức vẫn được tiến hành một cách riêng tư tại văn phòng, và ngày 21-1 mới tiến hành trước công chúng.

Ngày Nhậm chức năm nay đã được khởi sự vào lúc 8 giờ sáng (theo giờ Bờ Đông EST) với nghi thức tuyên thệ nhậm chức của Phó Tổng thống Joe Biden. Tại tư dinh ở Đài Thiên văn Hải quân (Naval Observatory) cách Nhà Trắng 15 phút xe, ông Biden đứng giữa gia đình, bạn bè và những nhân vật quyền lực của đảng Dân chủ, đặt một tay lên cuốn Kinh Thánh do phu nhân Jill Biden cầm, tay kia giơ lên đọc lời tuyên thệ nhậm chức trước nữ Thẩm phán Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ Sonia Sotomayor – vị thẩm phán nữ thứ tư trong lịch sử Hoa Kỳ từng chứng giám lời tuyên thệ của một tổng thống hay phó tổng thống. Sotomayor là người Mỹ Latinh đầu tiên giữ chức thẩm phán ở Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ, và được đích thân ông Biden chọn để chứng giám lời tuyên thệ của mình.

Phu nhân Jill hôm nay mặc áo vest màu xanh dương sáng, hợp với cà- vạt của chồng, đứng bên cạnh ông Biden trong nghi thức tuyên thệ.

Cuốn Kinh Thánh gia đình dày 5 inch này có từ năm 1893, từng được ông Biden sử dụng trong lần tuyên thệ Phó Tổng thống nhiệm kỳ đầu niên năm 2009 và trong các nghi thức tuyên thệ của ông ở Thượng nghị viện.

Ông Biden đã thề “ủng hộ và bảo vệ Hiến pháp Hoa Kỳ chống tất cả mọi kẻ thù, nước ngoài và trong nước” (support and defend the constitution of the United States against all enemies, foreign and domestic).

Ngay sau khi được chấp nhận lời tuyên thệ, Phó Tổng thống Biden nói với Thẩm phán Sonia: “Đây là một vinh dự, một vinh dự.” (It’s an honor, it’s an honor.) Ông đã hôn nhẹ lên má nữ thẩm phán và quay về phía đám đông giới thiệu với bà: “Đây là một số trong các bạn bè và gia đình tôi.” Rồi ông nói với đám đông 120 người có mặt rằng mình phải đi dự lễ tuyên thệ của Tổng thống Obama.

Phó Tổng thống Biden đã tiễn nữ Thẩm phán Sotomayor ra xe của bà. Bà còn có một buổi ký tên lên cuốn hồi ký mới của mình tại New York vào buổi trưa.

Tối hôm trước, 19-1, tại buổi tiệc mừng nhậm chức Iowa State Inaugural Ball do các quan chức bang Iowa tổ chức tại Washington D.C, Phó Tổng thống Biden đã làm cử tọa vỡ òa tiếng cười khi có lẽ do xúc động quá, ông mở đầu bài diễn văn của mình rằng: “Tôi tự hào là Tổng thống Hoa Kỳ, nhưng tôi tự hào hơn khi là Barack Obama….” (I’m proud to be President of the United States, but I am prouder to be Barack Obama…). Người con trai Beau của ông (hiện là Tổng chưởng lý bang Delaware) đã vỗ lên vai cha ghé tai nói nhỏ rằng cha đã nói nhầm rồi. Ông Biden đã sửa lại đúng chức vụ của mình rồi nói ông “tự hào là Phó Tổng thống của Tổng thống Barack Obama” (I’m proud to be Vice President of the United States, but I’m prouder to be President Barack Obama’s vice president.) Có người nhân sự cố này nói đó là cái điềm báo ông Biden sẽ ra tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2016. Nên nhớ, Iowa là một chiến trường sớm (an early battleground) trong cuộc chiến từ bang này sang bang khác để quyết định các ứng cử viên của các đảng ra tranh cử Tổng thống. Ông Biden trước nay vẫn được coi là một trong những ứng cử viên đầy tiềm năng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016.

Sự kiện tiếp theo trong ngày 20-1 là Tổng thống và Phó Tổng thống tới đặt vòng hoa tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington. Ngay sau đó, trong một nghi thức đã trở thành một phần truyền thống của lễ nhậm chức Tổng thống, hai nhân vật số 1 và số 2 của Hoa Kỳ đã đứng im mặc niệm tại Mộ Chiến sĩ Vô danh (Tomb of the Unknown Soldier) trong tiếng kèn trỗi lên.

Vào lúc 11g55 phút, ông Obama đã thực hiện nghi thức tuyên thệ nhậm chức tại Phòng Xanh của Nhà Trắng. Gọi là Phòng Xanh (Blue Room) vì các tấm màn của của nó đều màu xanh.

Chánh án Tối cao Pháp viện John Roberts lần thứ hai chứng giám những lời tuyên thệ của Tổng thống Obama.

Trong nghi thức diễn ra, Tổng thống Obama đặt tay trái lên cuốn Kinh Thánh do Đệ nhất Phu nhân Michelle cầm, giơ tay phải lên lặp lại những lời thề theo Chánh án Roberts. Hai cô con gái Malia và Sasha cũng có mặt. Ngoài ra trong phòng còn có mẹ của bà Michelle là Marian Robinson, anh trai bà Michelle là Craig Robinson cùng gia đình. Phía ông Obama có hai em gái cùng cha khác mẹ Auma Obama và Maya Soetoro-Ng cùng gia đình. Còn có một số người bạn thân của gia đình ông bà Obama như “Mama Kaye” Wilson và Wellington Wilson.

Đệ nhất Phu nhân Michelle mặc chiếc váy dài màu xanh dương đâm do nhà thiết kế Reed Krakoff thực hiện.

Đọc lời thề xong, Tổng thống Obama đã ôm hôn phu nhân Michelle. Ông nói với con gái nhỏ Sasha: “Bố đã làm xong rồi.” (I did it).

Trong buổi chiều tối ngày 20-1, ông bà Obama và ông bà Biden chủ sự buổi tiệc tiếp tân nhậm chức tại Viện Bảo tàng National Building Museum.

Sáng thứ Hai 21-1-2013, Tổng thống Obama và Phó Tổng thống Biden lặp lại nghi thức tuyên thệ nhậm chức trước công chúng trong buổi lễ long trọng dự kiến có 600 tới 800 ngàn người dự tại công viên quốc gia National Mall với khán đài khổng lồ dựng trước tòa nhà Quốc hội.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 21-1-2013)

VIDEO CLIPS

Inauguration: Barack Obama and Joe Biden sworn on Jan 20, 2013

President Obama’s 2nd Inauguration: Hundreds of Thousands to Attend

Vice President Joe Biden Sworn in for 2nd Term on 2013 Inauguration Day

Joe Biden Gaffe At Iowa State Pre-Inauguration Ball ‘I’m Proud To Be President