Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Khởi công nhà máy Samsung Electronics tại Thái Nguyên

Sáng 25-3-2013, Công ty Samsung Electronics (Hàn Quốc) đã chính thức làm lễ khởi công Dự án Khu Tổ hợp Công nghệ cao Samsung Thái Nguyên (SEVT) với tổng vốn đầu tư lên đến 3,2 tỷ USD nằm trong khu công nghiệp Yên Bình (huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên).

Đến tham dự lễ khởi công Dự án của Samsung tại Thái Nguyên có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, lãnh đạo các bộ ngành liên quan, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, các cơ quan truyền thông cùng hơn 500 khách mời và nhân viên của Samsung, chủ yếu là lực lượng của nhà máy Samsung Bắc Ninh SEV.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao việc Samsung xác định Việt Nam là “cứ điểm sản xuất quan trọng” và quyết định tiếp tục mở rộng quy mô đầu tư tại Việt Nam. Thủ tướng cho rằng đây là một quyết định có ý nghĩa chiến lược, góp phần thiết thực phát triển quan hệ “Hợp tác đối tác chiến lược” Việt Nam – Hàn Quốc theo hướng đi vào chiều sâu, hiệu quả.

Tham dự lễ khởi công tại Thái Nguyên, ông JK Shin, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Ngành Công nghệ thông tin và Truyền thông di động Samsung Electronics, phát biểu: “Việc triển khai thêm dự án đầu tư tại Thái Nguyên thể hiện cam kết đầu tư lâu dài của Samsung tại Việt Nam. Thông qua các hoạt động sản xuất và kinh doanh của mình, cùng với sự hợp tác giúp đỡ của Chính phủ Việt Nam và chính quyền địa phương, Samsung sẽ tiếp tục nỗ lực đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam. Chúng tôi hy vọng Samsung sẽ luôn nhận được sự ủng hộ và yêu mến của người dân Việt Nam.”

Khu tổ hợp SEVT có tổng diện tích 100 hecta, nằm trên một vùng đồi ngay bên cạnh đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai và chỉ cách thủ đô Hà Nội khoảng 70km. Theo dự kiến, đến cuối năm 2013, nhà máy đầu tiên của Dự án SEVT có vốn đầu tư 2 tỷ USD chuyên sản xuất điện thoại di động, máy tính bảng, máy ảnh số và các linh kiện cho điện thoại di động, sẽ đi vào hoạt động sản xuất và sử dụng khoảng 2.000 lao động. Ông Nguyễn Văn Đạo, Phó Tổng giám đốc Công ty Samsung Vina, cho biết: Với hai nhà máy Samsung ở Bắc Ninh và Thái Nguyên, Việt Nam sẽ trở thành nước sản xuất điện thoại di động Samsung hàng đầu thế giới.

Nhà máy SEV Thái Nguyên có công suất thiết kế 100 triệu sản phẩm/năm. Lãnh đạo Samsung Electronics cho biết sẽ nỗ lực nâng tổng sản lượng của các nhà máy Samsung ở Việt Nam lên 250 triệu thiết bị di động/năm và tạo công ăn việc làm cho 150.000 lao động (bao gồm của các nhà máy SEV và các công ty vệ tinh phụ trợ).

Theo thông tin của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và ông Nguyễn Đình Phách, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên, nói tại lễ khởi công, dự án SEVT còn bao gồm một nhà máy lắp ráp chip vi xử lý và bo mạch tích hợp có vốn đầu tư 1,2 tỷ USD.

Đây là nhà máy SEV thứ hai ở Việt Nam. Nhà máy sản xuất thiết bị di động Samsung Electronics Việt Nam – SEV tại khu công nghiệp Yên Phong (Bắc Ninh) đang hoạt động rất hiệu quả, được đánh giá là trung tâm sản xuất thiết bị di động công nghệ cao hàng đầu tại Việt Nam. Nhà máy SEV chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4-2009 với tổng vốn đầu tư 670 triệu USD. Năm 2012, Samsung đã quyết định nâng tổng vốn đầu tư lên 1,5 tỷ USD, phát triển SEV thành Khu tổ hợp công nghệ cao Samsung Việt Nam (Samsung Complex Việt Nam). Năm 2012, SEV đã xuất xưởng hơn 100 triệu sản phẩm, trong đó hơn 95% được xuất khẩu đến các thị trường EU, Trung Đông, Nga và các nước khác ở Châu Á. SEV đạt mức tăng trưởng ngoạn mục năm 2012 khi doanh thu xuất khẩu đạt 12,7 tỷ USD, chiếm hơn 11% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, góp phần vào thành tích đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế xuất siêu sau gần 20 năm. Không chỉ nổi bật trong những đóng góp kinh tế, SEV còn tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội với nhiều chương trình đầu tư cho giáo dục, nghiên cứu, các chương trình trao tặng học bổng cho sinh viên, học sinh tại địa phương và một số hoạt động cộng đồng khác. Đặc biệt là SEV rất chú trọng đến việc chăm sóc đời sống văn hóa – tinh thần cho lực lượng công nhân hiện nay đã lên tới gần 30.000 người.

Việc Samsung đầu tư nhà máy sản xuất ngay tại Việt Nam cũng góp phần vào việc tăng nhanh thị phần điện thoại di động Samsung ở Việt Nam. Theo GFK, hiện nay điện thoại di động Samsung chiếm thị phần 34,2%, trong đó smartphone chiếm 46-47%.

Có nhiều nguyên nhân khiến Tập đoàn Samsung quyết định tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam. Bên cạnh các yếu tố cơ bản như chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư, thị trường tiềm năng với khoảng 90 triệu dân, nằm bên cạnh thị trường lớn nhất thế giới là Trung Quốc (nơi Samsung hiện có 7 nhà máy), nằm ngay trong thị trường ASEAN có hơn 600 triệu dân, Việt Nam còn có tính hấp dẫn với sự ổn định về nhà nước và không có những nguy cơ an ninh (như về sắc tộc, tôn giáo, khủng bố,…) Chính các yếu tố này hợp thành điều kiện để cả hai bên cùng thực hiện mục tiêu Samsung và Việt Nam cùng phát triển và cùng có lợi.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
(Saigon 26-3-2013)

LỄ KHỞI CÔNG NHÀ MÁY SAMSUNG THÁI NGUYÊN

Các bạn công nhân nhà máy SEV Bắc Ninh tới chúc mừng SEV Thái Nguyên.

Ông Nguyễn Văn Đạo, Phó Tổng giám đốc Samsung Vina, tranh thủ thời gian chờ khai mạc đã trả lời phỏng vấn của đoàn nhà báo TP.HCM ngay trên xe bus chở đoàn từ Hà Nội tới Thái Nguyên.

Một tập tục tốt đẹp của người Hàn Quốc. Các khách mời được khuyến khuyến thay hoa và tặng phẩm bằng gạo để nhà máy Samsung có thể giúp đỡ cho những gia đình nghèo ở địa phương.

Nghệ sĩ nhà hát ca múa nhạc Việt Nam.

Đội văn nghệ nhà máy SEV Bắc Ninh.

Ông JK Shin, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Ngành Công nghệ thông tin và Truyền thông di động Samsung Electronics.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Nghi thức động thổ.

Chuẩn bị phát lệnh khởi công.

Cây lộc vừng do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trồng lưu niệm tại khu SEVT.

Anh Phạm Hồng Phước, Chủ biên Siêu Thị Số, tại lễ khởi công SEV Thái Nguyên.

Ảnh: PHP