Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Phi vụ đặc biệt của chuyên cơ Air Force One

us-president-obama-south-africa-131209-02

 

Giữa bầu trời tuyết rơi và đường băng trơn bóng nước, chiếc chuyên cơ Air Force One của Tổng thống Mỹ đã rời sân bay quân sự Andrews Air Force Base (ADW) ở bang Maryland ngày thứ Hai 9-12-2013 (giờ Mỹ) để trực chỉ Nam Phi.

Đây là một phi vụ đặc biệt, không chỉ đi dự đám tang cố cựu Tổng thống Nam Phi lừng danh Nelson Mandela – người hùng chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc apartheid vừa qua đời tại nhà riêng ở Johannesburg tối 5-12-2013, thọ 95 tuổi, mà trên máy bay còn chở nhiều nhân vật TOP VIP của Hoa Kỳ, gồm 2 tổng thống và 3 đệ nhất phu nhân.

Tổng thống Barack Obama và Đệ nhất phu nhân Michelle ở phòng dành cho tổng thống phía trước máy bay. Cựu Tổng thống George W. Bush (Bush con) và cựu Đệ nhất phu nhân Laura ngồi gần phòng y tế mà cũng có chức năng như một phòng điều hành. Đây là lần đầu tiên ông Bush đặt chân lên Air Force One kể từ khi ông rời Nhà Trắng cách đây 5 năm. Còn cựu Đệ nhất phu nhân và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ở trong cabin vốn dành cho quan chức cao cấp tháp tùng tổng thống. Đây là chỗ quen thuộc của bà trong những chuyến công du cùng Tổng thống Obama khi bà còn làm Ngoại trưởng Mỹ trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông. Và biết đâu chừng trong tương lai, bà sẽ là nữ chủ nhân đầu tiên của Air Force One khi bà đang là một ứng cử viên tiềm năng của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016.

Nhà Trắng đã mời tất cả 4 vị cựu tổng thống còn sống cùng đi trên Air Force One sang Nam Phi dự lễ tang nhân vật huyền thoại của thế kỷ 20 Mandela. Nhưng hai cựu Tổng thống Bill Clinton và Jimmy Carter đi máy bay riêng. Còn cựu Tổng thống George H.W. Bush (Bush cha) năm nay đã 89 tuổi, không đủ điều kiện sức khỏe để bay xa.

Chuyến bay từ Washington sang Johannesburg (Nam Phi) sẽ kéo dài tới 16 tiếng đồng hồ, trong đó có chặng dừng 1 giờ để tiếp nhiên liệu tại Dakar (Senegal).

Nghi lễ vinh danh và tưởng niệm quốc gia dành cho ông Mandela sẽ được chính phủ Nam Phi tổ chức vào ngày thứ Ba 10-12-2013 tại sân vận động Soccer City của Johannesburg, nơi ông Mandela đã xuất hiện lần cuối cùng trước công chúng hồi tháng 7-2010 khi Nam Phi tổ chức giải vô địch bóng đá thế giới World Cup. Ngày 15-12, ông Nelson Mandela sẽ được an táng tại nơi ông chôn nhau cắt rún ở làng Qunu thuộc tỉnh Eastern Cape, cách Johannesburg 700km về phía nam. Ông sẽ an nghỉ trong khu vực có 3 người con và những người thân gần gũi đã được chôn cất. Từ giờ phút này, ông sẽ thật sự trở lại là một đứa con của bộ tộc Thembu.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 10-12-2013)

 us-president-obama-south-africa-131209-00

us-president-obama-south-africa-131209-01

+ PHOTO: Tổng thống Barack Obama và phu nhân Michelle lên chuyên cơ Air Force One để bay sang Nam Phi ngày 9-12-2013. (Ảnh: Jose Luis Magana/AP và Evan Vucci/AP. Nguồn ảnh: Internet. Thanks.)