Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Nhảy…

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

 

Khuya qua một mình trong phòng vắng trước màn hình máy tính muôn màu, giữa cái lạnh của “mùa đông” (cho tôi lãng mạn một chút nghen, bởi tuy thực tế dạo này trời Saigon có se se lạnh, nhưng trong phòng tôi có đêm nào mà máy lạnh chẳng chạy), nghe tiếng nhạc khiêu vũ từ YouTube trỗi lên, chân cẳng tôi bỗng dưng ngứa ngáy. Sực nhớ tối nay mình quên thoa thuốc chống muỗi (phòng ngủ của tôi có mấy con muỗi chắc là di dân từ Bắc cực nên chớ hề sợ lạnh). Phải dùng tới 5 ngón mà gảy Classic mới phê.

Chợt nhớ tới một ông thầy thời trung học của mình năm nay ngoài 70 vẫn còn thích khiêu vũ, tôi thấy mình sao mà chông chênh, bồng bềnh. Ông thầy chừng ấy tuổi, tim mổ tới mổ lui mà vẫn còn ngon lành hơn gã học trò. Cũng tại cái số trời định thôi mà, hồi còn đi học, tôi nhảy cái gì cũng dở ẹt: nhảy lò cò, nhảy dây, nhảy xa, nhảy cao, thậm chí cả nhảy lớp, cũng chẳng nên cơm cháo chi. Còn “nhảy cầu” thì chớ dám thử! Vậy làm sao dám học đòi nhảy đầm kia chớ! Hỗng tin cứ nhìn mấy tấm ảnh chụp trong cuộc dã ngoại của tòa soạn tạp chí e-CHIP tại Mũi Né (Phan Thiết) năm 2006 ắt thấy tôi nhảy “trầm trọng” như thế nào!

Tôi nghĩ rằng khiêu vũ lành mạnh (khác với nhảy nhót) cũng tốt như tập dưỡng sinh. Ừ, mà lâu nay đã có cả môn khiêu vũ dưỡng sinh nữa mà, đặc biệt là cho quý vị nhiều tuổi. Khoa Điều dưỡng của Đại học Đông Á trích dẫn rằng: “Không chỉ đơn thuần là bài tập thể chất, khiêu vũ còn giúp tinh thần thêm sảng khoái và nhiều lợi ích khác. Hoạt động liên tục với bạn nhảy khoảng 15-20 phút, tốc độ nhanh chậm tùy ý, sẽ kích thích cơ tim co bóp nhanh hơn, tuần hoàn máu nhờ vậy cũng được “tăng tốc”, quá trình trao đổi và chuyển hóa các chất cũng được đẩy nhanh. Cơ thể sẽ nhanh chóng hấp thụ được các chất dinh dưỡng cần thiết, đào thải những chất dư thừa có hại. Thường xuyên khiêu vũ giúp các cơ tim thêm săn chắc, hiệu quả hơn trong quá trình tuần hoàn máu nuôi dưỡng toàn bộ cơ thể.”

Càng tốt cho tất cả hơn khi hai người bạn đời cùng là bạn nhảy của nhau. Tất nhiên vẫn nên đổi qua đổi lại trên sàn nhảy cho đời thêm tươi mới. Chỉ có điều ráng mà kềm lòng, ranh giới chỉ nên nằm gọn trong cái sàn nhảy.

Mấy lần sang Thượng Hải, tôi thường có cái thú là buổi tối lang thang trên đường phố, tới những công viên hay trước những nhà hàng, khách sạn có sân cho mọi người khiêu vũ miễn phí. Có nơi còn cho cả ban nhạc ra chơi cho thiên hạ nhảy. Hầu hết là những người lớn tuổi. Có những người tuy khiêu vũ ngoài trời như vậy cũng ăn mặc đúng kiếu nhảy đầm, nữ thì áo dài dạ hội, nam thì áo vest đuôi tôm. Ừ, người Thượng Hải vốn ăn mặc rất đẹp và à-la-mode, dù sao họ cũng sống tại một trong những “kinh đô thời trang” của châu Á mà. Nhiều ông già bà lão vẫn giữ được những bước nhảy mát mắt. Giữa trời lành lạnh, nhìn ngắm thiên hạ khiêu vũ ngoài trời như vậy, cảm giác rất phê. Càng feeling hơn khi được chìm đắm trong những giai điệu khiêu vũ khi mượt mà, say đắm, lúc sôi nổi, hưng phấn. Mà lạ thiệt nghen, cái loại nhạc nhảy hễ trổi lên là cái chưn cẳng người ta khó lòng mà không cựa quậy.  

Cách đây không lâu có dịp ra Hà Nội, được cậu em Việt Phú ở VTV2 chở ngao du “Hà Nội 36 phố phường” by-night, tôi phát hiện tại một số công viên cũng có những người khiêu vũ ngoài trời. Vậy là tốt mà!

Chưn cẳng có ngứa ngáy thì tôi cũng còn chịu được, chớ cái tay mà ngứa ngáy là phải này nọ thôi. Tôi bèn tặng ông thầy mình một bài thơ “mật” (đời thường hơn là thơ Đường cao sang).

 

Điệu nhảy nhịp đời

 

Tim còn giữ nhịp, gối chưa run

Tiếng nhạc vang lên, hồn xác rung

Lả lướt trên sàn đời mấy tá

Du dương bên bạn sống sao cùng

Điệu valse dìu dặt hồn chưa nguội

Luân vũ tưng bừng sức vẫn sung

Trời bày khiêu vũ ta vui hưởng

Nhảy không lỗi nhịp, chẳng lung tung.

 PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 22-12-2013)

 

+ ẢNH: Chuyến đi dã ngoại của tòa soạn tạp chí e-CHIP tại Mũi Né (Phan Thiết) năm 2006.

061104_05_muine_echip_2504_resize

061104_05_muine_echip_2505_resize

061104_05_muine_echip_2506_resize

061104_05_muine_echip_2507_resize

061104_05_muine_echip_2508_resize

061104_05_muine_echip_2509_resize

061104_05_muine_echip_2510_resize

061104_05_muine_echip_2511_resize

Một số ảnh tôi chụp một cuộc khiêu vũ ngoài trời ở Thượng Hải.

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

OLYMPUS DIGITAL CAMERA