Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Ngôi nhà của Ông già Noel

131224-north-pole-santa-claus-house-01

 

Cho tới tận bữa nay, khi bạn và tôi đang náo nức trong đêm mừng Chúa Giáng sinh thứ 14 của thế kỷ 21, vào mỗi mùa Noel, và thậm chí cả ngày thường, trẻ em trên khắp thế giới vẫn hào hứng và tràn đầy hy vọng viết những lá thư “báo công” và xin Ông già Noel tặng quà. Dường như những người lớn từng là những đứa trẻ hồn nhiên như thế đã “dàn xếp” với nhau để những lá thư chỉ cần ghi người nhận là Ông già Noel Santa Claus được chuyển tới tận ngôi nhà của Ông già Noel.

Xưa nay người ta tin rằng Ông già Noel thường trú tận Bắc Cực quanh năm băng tuyết trắng xóa như bộ râu của ông. Mà quả thiệt ở bang Alaska của Mỹ trên vùng Bắc Cực có một thị trấn tên North Pole (Bắc Cực) với 2.200 cư dân. Và ở giữa thị trấn này nổi bật một khối nhà bự bà cố được sơn màu trắng với những đường viền đỏ. Đó chính là Santa Claus House – Nhà của Ông già Noel.

Thị trấn nhỏ này có câu khẩu hiệu (motto) là “”Where the spirit of Christmas lives year ’round” – nơi tinh thần Giáng sinh sống quanh năm.

Đây là nơi năm này qua tháng nọ nhận vô số lá thư của trẻ em trên khắp thế giới gửi cho Ông già Noel và lo chuyện trả lời những lá thư đó không chậm trễ. Thị trấn có những cây đèn đường sơn sọc theo hình những cây kẹo gậy (candy cane) đứng chiếu sáng cho các con đường mang tên Santa Claus Lane và St. Nicholas Drive. Có tượng một Ông già Noel cao 45 feet (13,7m) đứng đón chào du khách.

Keith Fye, người điều hành công viên Christmas in Ice park của thị trấn North Pole, nói rằng: “Tinh thần của Noel sống quanh năm ở đây, chúng tôi thật sự tin như vậy. Người dân lịch thiệp và hạnh phúc nhiều hơn hẳn trong khắp thị trấn này.” Công viên bằng băng này là trung tâm điểm của thị trấn mà theo Thị trưởng Bryce Ward: “Mọi thứ đều diễn ra tại công viên này. Nó là khu vực downtown trung tâm cho những gì diễn ra trong mùa Giáng sinh.” Ở trong công viên có vô số pho tượng bằng băng theo chủ đề Giáng sinh và những đường trượt băng cho các gia đình vui chơi.

Khách tới thăm thị trấn độc đáo và huyền thoại North Pole không chỉ có dân Mỹ ở 49 tiểu bang khác mà còn từ khắp thế giới. Và bất cứ ai tới đây cũng khó lòng mà không gặp cho được 3 Ông St. Nick mặc bộ đồ truyền thống màu đỏ của Ông già Noel. Một trong số họ là vị chủ tịch của Phòng Thương mại thị trấn, người đã được chính thức đổi tên thành Santa Claus.

Thật ra ở North Pole có rất nhiều Ông già Noel. Họ làm nhiều nghề khác nhau, nhưng như Thị trưởng Ward cho biết: “Hễ một khi đã mặc lên người bộ đồ Ông già Noel là bạn phải nhận lãnh những trách nhiệm đặc biệt.”

Thị trấn của Ông già Noel là một nơi quanh năm không có chỗ cho những nỗi buồn nhen lên. Phải chăng Ông già Noel đã “nhìn xa trông rộng” chọn cho mình một nơi cư ngụ trên cả tuyệt vời như vậy? Tôi thì nghĩ rằng chính Ông già Noel đã đem lại cái tinh thần “vui để cho mọi người cùng vui và vui vì đã đem lại niềm vui cho mọi người” tới tận vùng Bắc Cực băng giá này. Vì thế, xưa nay tôi vẫn luôn “si mê” những “trẻ thơ nhiều tuổi” thuộc club YAMAHAZU (già mà ham vui).

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon đêm Giáng sinh 24-12-2013)

131224-north-pole-ice-park1

Công viên Christmas in Ice park. (Ảnh: ABC News)

131224-north-pole-santa-claus-house-01

Ngôi nhà của Ông già Noel tại thị trấn North Pole (bang Alaska, Mỹ). Ảnh: ABC News.

131224-north-pole-santa-claus-house-02

Ngôi nhà của Ông già Noel tại thị trấn North Pole (bang Alaska, Mỹ). Ảnh: ABC News.

131224-north-pole-street

Đèn đường tại thị trấn North Pole. (Ảnh: ABC News)

Bạn cũng có thể đọc bản đăng trên báo Tuổi Trẻ Online  http://tuoitre.vn/The-gioi/586981/ngoi-nha-khong-co-noi-buon-cua-ong-gia-noel.html#ad-image-0