Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Có một nơi Giáng sinh không thể hát “Đêm Đông lạnh lẽo…”

australia-santassledge

 

Chập tối 24-12-2013, cô bạn Úc ở Brisbane gọi điện về “Merry Christmas” tôi và nói rằng mình mới đi lễ nhà thờ về. Tôi vừa mở miệng “ngạc nhiên chưa” rằng “ủa, sao lễ sớm vậy bác gái?” thì sực nhớ giờ bên xứ Kangaroo chạy sớm hơn Saigon 3 tiếng đồng hồ.

Bác gái Úc vui miệng “khiêu khích” rằng: mấy em gái bên Úc đi lễ đêm Giáng sinh mặc đồ tươi mát lắm. Ai không biết sự tình thì nghĩ rằng mấy nàng đó “mình đồng, da sắt” chịu lạnh mùa đông tỉnh bơ. Có dè đâu, thời tiết ở cái xứ hải đảo biệt lập xa mút mùa Lệ Thủy đó chẳng giống, thậm chí trái ngược với thế giới còn lại.

Úc cũng có đủ 4 mùa xuân, hạ, thu đông. Chỉ có điều, mùa hè là từ tháng 12 tới tháng 2; còn mùa đông là từ tháng 6 tới tháng 8. Đó là lý do mà mùa “summer holidays” (nghỉ lễ mùa hè) cũng chính là “Christmas holidays” (nghỉ lễ Giáng sinh).

Vậy thì làm sao mà trong Thánh lễ đêm Giáng sinh, người Thiên chúa giáo ở Úc có thể “toàn tâm toàn ý” hát bài Thánh ca Đêm đông rằng “Đêm đông lạnh lẽo Chúa sinh ra đời…” cho được. Cô bạn Úc cho biết họ chỉ hát bài Silent Night (Đêm Thánh vô cùng) thôi. Ông thầy ở thủ đô Canberra than có khi vừa dự lễ Giáng sinh, vừa phải quạt vì nực đó!

Cũng do Giáng sinh rơi vào đầu mùa hè, Ông già Noel Úc chẳng thể ngồi trên những cỗ xe sleigh do những chú nai tuyết gọi là tuần lộc (reindeer) kéo. Vì thế đã xuất hiện phiên bản Ông già Noel cỡi những chú chuột túi Kangaroo đi phát quà cho trẻ em vào mùa Giáng sinh.

It’s Christmas in Australian style! Giáng sinh kiểu Úc!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 25-12-2013)

australia-christmas-girls-beach

Những cô gái Úc mừng Giáng sinh giữa mùa hè trên bãi biển. (Nguồn minh họa: Internet. Thanks.)

australia-christmas-santa-beach

Những Ông già Noel trên bãi biển mùa hẻ ở Úc. (Nguồn minh họa: Internet. Thanks.)