Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Chuyến bay MH370 bí ẩn: cầu mong nó bị không tặc bắt cóc,….

Missing Malaysian Airways.jpg

 

Chương trình Good Morning America của hãng tin truyền hình Mỹ ABC News sáng nay (15-3-2014) cho biết: một công ty liên lạc vệ tinh Anh nói rằng chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) đã liên lạc với hệ thống của mình vào ngày nó biến mất. Sự xác nhận này có thể mở ra một nỗ lực tìm kiếm mới về vị trí chiếc Boeing 777-200ER đó và nơi nó bay tới.

Theo thông tin do công ty Inmarsat đưa ra ngày 14-3: “Theo lệ thường, các tín hiệu tự động đã được đăng ký trên hệ thống Inmarsat từ chuyến bay MH370 trong suốt chuyến bay của nó từ Kuala Lumpur.” Thông tin này đã được chia sẻ với SITA, một công ty chuyên về liên lạc hàng không, sau đó SITA đã chia sẻ tiếp các chi tiết với hãng hàng không MAS.

Trên trang web của mình, Inmarsat nói rằng hệ thống vệ tinh này trợ giúp “việc báo cáo tự động về vị trí thời gian thật của một chiếc máy bay, bao gồm độ cao, tốc độ và hướng bay, thông qua vệ tinh tới các trung tâm điều khiển hàng không, giúp các nhân viên kiểm soát không lưu biết máy bay đang ở đâu trong tất cả thời gian nó bay.”

Nếu như các tín hiệu “ping” (từ máy bay phát tới vệ tinh rồi nhận phản hồi để kiểm tra và xác nhận tình trạng liên lạc, giống như kiểu máy tính của ta làm với server trong hệ thống mạng) do chiếc MH370 gửi tới vệ tinh báo vị trí hoặc hướng bay, chúng có thể giúp giải quyết bí ẩn tồn tại cả tuần nay về số phận của chuyến bay này với 239 hành khách trên đó.

Trước đó, hãng tin ABC News đưa tin rằng chiếc máy bay MH370 đã tiếp tục “ping” tới một vệ tinh sau khi 2 trong số các hệ thống liên lạc của nó bị ngắt. Thông báo của công ty Inmarsat đã được đưa ra sau khi các nhà điều tra Mỹ cho biết họ có thể không loại trừ khả năng không tặc và đang tìm hiểu xem liệu có một trong các phi công hay đội bay có thể dính vào chuyện này không.

Khi thông báo vắn tắt về cuộc điều tra, các quan chức Mỹ nói rằng 2 hệ thống thông tin liên lạc của chiếc máy bay đã bị ngắt riêng rẽ nhau và có khả năng do ai đó thực hiện.

Trong cuộc họp báo ngày 14-3-2014, Bộ trưởng Quốc phòng kiêm quyền Bộ trưởng GTVT Malaysia, ông Hishammuddin Hussein nói rằng: “Có 4 hay 5 khả năng mà chúng tôi đang xem xét. Việc đó (ngắt hệ thống liên lạc) có thể được làm một cách chủ ý. Nó có thể được làm dưới sự ép buộc, Nó có thể được làm do một vụ nổ. Đó là lý do vì sao tôi không muốn đi vào thực tế của sự tình nghi. Chúng tôi đang tìm hiểu tất cả các khả năng đó.” Ông nói rằng họ cũng đang điều tra về khả năng có ai trong đội bay có thể dính líu không.

Tổng giám đốc hãng MAS, ông Ahmad Jauhari Yahya nói thêm rằng người ta tình nghi rằng việc biến mất của chiếc máy bay là do một phi công hơn là sự cố hỏng hóc của hệ thống máy bay.

Trong khi đó, một quan chức cao cấp của quân đội Mỹ giấu tên đã tiết lộ với hãng tin ABC News rằng họ không loại trừ khả năng chiếc máy bay đã bay tới một địa điểm bí mật dể có thể sử dụng lại nó sau này, cho “những mục đích hung ác chống lại chúng ta trong tương lai”, ông đó nói như vậy.

Sau những ngày tập trung tìm kiếm với số lượng rất lớn máy bay và tàu của hơn 10 nước ở vùng Vịnh Thái Lan và Biển Đông, đặc biệt là vùng biển giữa Mũi Cà Mau của Việt Nam với duyên hải phía Đông Malaysia, nỗ lực tìm kiếm đang được chuyển sang phía Tây Malaysia ở Eo biển Malacca và Ấn Độ Dương. Ngày 14-3, khu trục hạm Mỹ USS Kidd đã từ Vịnh Thái Lan, nơi tham gia tìm kiếm trước đó, tới khu vực tây-bắc của Eo biển Malacca để giúp tìm kiếm ở vùng biển này. Tàu có chở theo những chiếc trực thăng Sea Hawk giúp tăng cường phạm vi tìm kiếm.

us-destroyer-uss-kidd

Hiện nay các nhà điều tra đang cố gắng khai thác dữ liệu từ vệ tinh mà chiếc máy bay mất tích đã gửi tín hiệu “ping” với hy vọng sẽ tìm ra được hướng bay và vị trí của chiếc máy bay.

Hy vọng và hy vọng những bí mật của chuyến bay MH370 sẽ sớm được bật mí để biết được số phận của 239 người có mặt trên chuyến bay định mạng đó. Ai sao không biết chớ tôi cầu mong cho nó bị không tặc bắt cóc và ép đáp xuống những hòn đảo mà Ấn Độ nói là “thiên đường của bọn khủng bố” ở giữa Ấn Độ Dương. Nếu thiệt sự đã xảy ra như vậy, ít nhất vẫn còn có khả năng không phải tất cả họ đều đã “đi xa qua tận bên kia thế giới”.

Khi chỉ có thể lựa chọn giữa những khả năng xấu, tôi chọn cái ít xấu nhất.

Lòng hiếu khách thì người Việt luôn ở hàng Global Top, chẳng có gì phải nghi ngờ, nhưng khi xác định được chiếc MH370 đã bay tiếp đi đâu đó sau khi mất liên lạc, chúng ta có thể đường hoàng “good night” nói rằng “tiệc tới đây đã mãn, xin mời quý khách ai về nhà nấy”. (Chủ nhà nói nhỏ cho nội bộ gia đình mình nghe: khách tới nhà mình thì mừng, nhưng canh chừng những vị khách “có vấn đề”  hỗm rày căng thẳng đầu óc quá.)

mh370-vietnam-air-forces

Tôi thiệt lòng hạnh phúc với những gì Việt Nam mình đã làm trong cuộc tìm cứu quy mô lớn chưa từng thấy vừa qua. Chẳng có gì để bị cho là “mau mắn quá đáng”, không cần chủ xị phải nhờ vả chính thức. Cứu nhân như cứu hỏa, chậm 1 giây cũng đủ tiêu cả mạng người, huống chi vụ việc được cho là xảy ra trong vùng lãnh hải của mình. Lòng nhân đạo luôn là ưu tiên số 1 và vượt lên trên tất cả. Không phủ nhận là thời gian “khởi động” có hơi bị nặng nề và trong những ngày đầu có những non nớt, thậm chí có khi “ngây thơ”. Rõ ràng chúng ta hoàn toàn thiếu kinh nghiệm trong chuyện này (mà nói thiệt, chẳng ai khoái cứ phải trải nghiệm cái kinh nghiệm như thế này đâu). Dù mình chưa giàu bằng chị, bằng anh (không so với một số đàn em), cũng chớ nên lăn tăn chuyện tốn kém, miễn là đừng có lãng phí. Bên cạnh mục đích cứu người là số 1, đây cũng là một cơ hội hiếm hoi để các cơ quan hữu trách của Việt Nam trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn vừa thật sự (còn có giá trị hơn bội lần chuyện diễn tập), vừa có quy mô quốc tế, lại do chính mình cầm chịch. Các kinh nghiệm này sẽ có ích cho tất cả.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 15-3-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

140308-missing-flight-kualalumpur-beijing-map-02

140308-missing-flight-kualalumpur-beijing-muslim-pray

Các tín đồ Hồi giáo Malaysia cầu nguyện cho các nạn nhân MH370.

140308-missing-flight-kualalumpur-beijing-muslim-pray-02

Các tín đồ Hồi giáo Malaysia cầu nguyện cho các nạn nhân MH370.

140308-missing-flight-kualalumpur-beijing-muslim-pray-03

Các tín đồ Hồi giáo Malaysia cầu nguyện cho các nạn nhân MH370.

HÌNH ẢNH CÁC ĐỘI TÌM CỨU QUỐC TẾ THAM GIA TÌM KIẾM CHIẾC MH370

mh370-china-air-forces

mh370-indonesia-air-forces

mh370-malaysia-helicopter-malacca

mh370-malaysia-air-forces

mh370-singapore-air-forces

mh370-taiwan-air-forces