Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Chuyến bay MH370 bí ẩn: vẫn chẳng biết nó chui vào “cái lỗ” nào?

140317-mh370-missing-klia-messages-01

 

Bữa nay là đúng 2 tuần kể từ ngày chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines biến mất khi đang bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc) sáng sớm 8-3-2014. Bí ẩn vẫn hoàn toàn bí ẩn. Cả một chiếc máy bay Boeing 777-200ER to đùng với 227 hành khách và 12 nhân viên đội bay đã biến mất hoàn toàn, không một dấu vết, cứ như rơi vào trong một cái “lỗ đen” (black hole) hay lặp lại những vụ máy bay, tàu biển biến mất ở vùng Tam giác Quỷ Bermuda nằm ở phía bắc Đại Tây Dương.

 

NHỮNG MẢNH VỠ Ở ÚC

 

140320-mh370-area-searched-us-australia-03

140320-mh370-area-searched-us-australia-02

140320-mh370-area-searched-us-australia-01

140320-mh370-area-searched-objects

 

Ngày 20-3-2014, giữa lúc tình hình tìm kiếm ngày càng chìm trong biển tuyệt vọng, Úc loan báo họ có được hình ảnh vệ tinh Mỹ cho thấy có 2 vật thể, một cái dài 24m (72ft) và cái kia dài 5m, nổi trên Ấn Độ Dương cách thành phố Perth của Úc khoảng 2.500km (1.553 mile) về phía tây nam. Đó là một vùng xa xôi hẻo lánh.

Thông tin này làm nóng lên không khí cuộc tìm kiếm vốn đang lặng xuống sau nhiều ngày hơn một chục nước bủa lưới tìm kiếm khắp vùng biển Đông, eo biển Malacca và vịnh Bengal mà vẫn chẳng có gì. Vậy là tàu và máy bay nhiều nước hối hả lao tới khu vực đó. 5 máy bay Úc, New Zealand và Mỹ đã quần đảo trên khu vực rộng khoảng 15.000 hải lý vuông. Hải quân Úc cử một tàu tới. Nhật Bản phái 2 máy bay tìm kiếm. Trung Quốc cử nhiều tàu và 3 máy bay quân sự. Một tàu chiến Anh cũng trực chỉ.

Nỗ lực chính trong cuộc tìm kiếm này là tàu chở xe hơi St. Petersburg của hãng vận tải biến Na Uy Hoegh Autoliners đang trên đường từ Port Louis (Mauritius) tới Melbourne (Úc). Theo yêu cầu của nhà chức trách Úc, tàu đã đổi hướng chạy tới khu vực mà vệ tinh chụp được ảnh 2 vật thể lạ. Nó đã tới nơi vào chập tối 20-3. Cho tới nay, 6 máy bay và 2 tàu hàng quần tới đảo lui vẫn chẳng tìm thấy cái gì. Thời tiết ở đó tốt, tầm nhìn xa tới 10km (6 mile).

Người ta cho rằng những vật thể đó đã bị chìm. Chúng đã được vệ tinh Mỹ chụp từ 4 ngày trước khi Úc công bố, nghĩa là được nhìn thấy vào ngày 16-3. Nhưng nhiều chuyên gia cho rằng chúng có thể là những mảnh container rơi ra từ những chiếc tàu chở hàng.

 

MỘT PHỤ NỮ MALAYSIA NÓI MÌNH ĐÃ NHÌN THẤY CHIẾC MÁY BAY TRÊN BIỂN

 

140308-mh370-missing-raja-latife

140308-mh370-missing-possible-map

 

Ngày 21-3, một phụ nữ Malaysia cho biết mình đã nhìn thấy một chiếc máy bay ở vùng biển gần quần đảo Andaman trong vùng vịnh Bengal vào cái ngày MH370 mất tích.

Bà Raja Dalelah Raja Latife, 53 tuổi, có 10 người con, hôm đó đang bay từ thành phố cảng Jeddah (Saudi Arabia) về Kuala Lumpur. Vào lúc 14g30 phút, bà đã nhìn thấy một vật thể màu bạc có hình dáng một chiếc máy bay trên mặt nước. Lúc đó đã nhiều giờ sau khi chuyến bay MH370 mất tích. Khi nhìn gần hơn, bà nói mình bị sốc vì nhận ra đó là cánh và đuôi máy bay. Bà cho biết do không ngủ được, bà cứ ngồi nhìn ra bên ngoài máy bay và quan sát bên dưới. Bà nhìn thấy nhiều con tàu và nhiều hòn đảo khi máy bay bay ngang Ấn Độ Dương. Bà đã đánh thức mấy người bạn cùng đi trên chuyến bay để kể, nhưng họ chỉ cười bà. Khi nghe bà thông báo, tiếp viên hàng không đã đề nghị bà đi ngủ. Máy bay hạ cánh xuống sân bay Kuala Lumpur lúc 16g. Bà đã kể cho các con nghe và lúc đó mới biết chuyến bay MH370 đã mất tích hồi sáng. Con rể bà là cảnh sát đã đề nghị bà trình báo cảnh sát ngay trong ngày hôm đó.

Một viên phi công đã đặt nghi vấn là làm sao từ trên độ cao khoảng 7 dặm (11km), người ta có thể nhìn thấy những chiếc tàu thuyền đang chạy bên dưới.

Dù sao 5 ngày sau đó, do không tìm được gì ở biển Đông và có những dữ liệu mới, Malaysia đã bắt đầu tìm kiếm ở vùng quần đảo Adaman. Cho tới nay cũng chẳng thấy gì.

 

ẤN ĐỘ CHỈ CHO TÀU CHIẾN TRUNG QUỐC “KÍNH NHI VIỄN CHI”

 

Trước sự từ chối kiên quyết của phía Ấn Độ, các tàu chiến Trung Quốc đành chịu phép “đứng xa mà ngó”.

Bắc Kinh đã đề nghị New Delhi cho phép 4 tàu chiến Trung Quốc vào vùng lãnh hải Ấn Độ để tìm kiếm chuyến bay MH370 trong khu vực gần quần đảo Andaman và Nicobar. Phía Ấn Độ đã “từ chối một cách lịch thiệp” (‘politely turned down) với lý do tàu chiến và máy bay Ấn Độ hỗm nay đã quần nát khu vực này mà chẳng tìm thấy gì. Một quan chức Ấn Độ nói với báo The Times of India rằng: “Chúng tôi không muốn các tàu chiến Trung Quốc đánh hơi (sniffing) chung quanh khu vực này với lý do tìm chuyến bay MH370 hay tuần tra chống hải tặc.”

Đành rằng Bắc Kinh có lý do chính đáng khi trên chuyến bay MH370 có 152 công dân Trung Quốc (chiếm tới 2 phần 3 số người trên khoang), nhưng New Delhi có quá dư kinh nghiệm để mà “cẩn tắc vô áy náy”. Giới bình luận cho rằng Ấn Độ không muốn bị tàu chiến Trung Quốc phát hiện được hệ thống phòng thủ của mình ở khu vực này. Hơn nữa, ai mà biết được trước khi rút về, “tàu lạ” chơi trò gài lại cái gì gì đó thì sao?

Này nhé, chẳng ai phủ nhận là mình chết điếng cả cõi lòng khi nhìn ngắm các đại mỹ nhân nghiêng nước khuynh thành của xứ Trung Hoa. Vậy mà, hầu như hễ người quân tử nào dính tới các nàng thì cũng nhẹ là tàn đời, sạt nghiệp, còn nặng là mất cả giang san. Họa chăng có tôi là kẻ chẳng có gì để mất thì mới… (tự ý delete).

 

NHỮNG DIỄN BIẾN MỚI

 

Mới ở đây chỉ là mới diễn ra chứ không có nghĩa là có gì mới được phát hiện.

+ Malaysia đã yêu cầu Mỹ dùng các thiết bị định hướng bằng kỹ thuật “ping” để dò tìm tín hiệu của những chiếc hộp đen có thể đang nằm dưới đáy đại dương. Nếu dựa theo những tín hiệu “ping” mà thiết bị liên lạc trên máy bay tự động gửi lên vệ tinh, người ta thấy rằng máy bay đã tiếp tục bay thêm khoảng 7,5 giờ nữa kể từ khi nó biến mất khỏi màn hình radar không lưu. Khoảng thời gian đó đủ cho nó bay rất xa. Chỉ có điều chẳng biết nó đã bay về đâu.

+ Ngày 20-3, một công ty vệ tinh Anh cho biết từ gần 2 tuần trước họ đã ghi nhận được chiếc máy bay ở phía nam Ấn Độ Dương và đã báo với nhà chức trách Malaysia. Thế nhưng phải mất gần một tuần sau khi máy bay biến mất, cuộc tìm kiếm mới chuyển theo hướng này.

+ Ngày 20-3, trong một cuộc trao đổi trực tiếp truyền hình trên đài CNN Mỹ, người dẫn chương trình Don Lemon đã dựa trên ý kiến của một số người trên các mạng xã hội để nêu câu hỏi với những người tham gia đăng đàn về khả năng gắn vụ mất tích bí ẩn của MH370 với lý thuyết “lỗ đen” (black hole) hay huyền thoại Tam giác Quỷ Bermuda. Dĩ nhiên, chẳng ai xâm mình mà cho ý kiến.

140320-mh370-missing-cnn-blackhole

+ Hơn một chục người nhà nạn nhân từ Trung Quốc sang Kuala Lumpur theo dõi tình hình tìm kiếm người thân của mình ngày 21-3 đã phải đóng hành lý rời khỏi khách sạn Cyberview Hotel mà mình lưu trú hỗm rày. Lý do là họ phải trả lại phòng để khách sạn đón đội đua xe Formula One của hãng Ferrari từ Ý đến chuẩn bị dự cuộc đua Malaysian Grand Prix vào ngày 30-3. Tất nhiên họ đã được hãng hàng không Malaysia Airlines dời tới khách sạn khác.

Sếp của F1 là Bernie Ecclestone giải thích là việc đặt phòng khách sạn này cho cuộc đua đã được thực hiện trước đây lâu rồi. Bình thường, khoảng 3.000 tay đua, kỹ sư và người hỗ trợ có mặt tại các địa điểm tổ chức tranh giải Grand Prix. Các khách sạn tại Kuala Lumpur đã đầy khách trong dịp này. Ecclestone nói rằng mình đồng cảm với gia đình các nạn nhân và đây là một quyết định rất khó khăn đối với khách sạn. Nếu hủy bỏ việc đặt phòng vào giờ chót, khách sạn có thể bị kiện.

Tôi thì nghĩ đơn giản là đâu phải chẳng có cách giải quyết nào khác tốt cho tất cả. Ít nhiều thì sau vụ này, cả khách sạn Cyberview lẫn đội đua F1 Ferrari khó lòng mà không bị ảnh hưởng. Đội đua này còn phải bay về Ý nữa đó!

+ Trong cuộc họp báo ngày 21-3, Bộ trưởng Quốc phòng kiêm quyền Bộ trưởng GTVT Malaysia, Datuk Seri Hishammuddin Hussein, cho biết nước này vẫn tiếp tục tìm kiếm ở phần còn lại thuộc 2 hành lang bay phía bắc và phía nam mà MH370 có khả năng bay tiếp sau khi biến mất khỏi màn hình radar quân sự ngày 8-3. Nhà chức trách Kazakhstan khẳng định không tìm thấy dấu vết gì của MH370. Malaysia đang chờ Kazakhstan cho phép để sử dụng nước này như một điểm xuất phát cho các hoạt động tìm kiếm trong khu vực. Trưa 21-3, ba máy bay Trung Quốc đã tới Malaysia để tham gia tìm kiếm. Tối 21-3, Bộ trưởng Hussein nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ để yêu cầu Mỹ sử dụng các phương tiện hiện đại hơn để giúp tìm kiếm, đặc biệt là ở dưới đáy biển.

17M-Missing plane search MAP.jpg

140308-mh370-missing-blackboxes

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 22-3-2014)

 

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks

140319-mh370-p8a-poseidon-us-navy-indian-ocean-01

Máy bay Mỹ tham gia tìm kiếm MH370 ở Nam Ấn Độ Dương.

140320-mh370-malaysia-airforces

Nữ quân nhân không quân Malaysia tham gia tìm kiếm MH370.

14mar-mh370-missing-malaysia-af-search

Nữ quân nhân không quân Malaysia tham gia tìm kiếm MH370.

140315-mh370-missing-klia-messages-01

Bảng ghi những lời nhắn gửi tới các nạn nhân MH370 tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur.

140317-mh370-missing-klia-messages-01

140320-mh370-missing-klia-messages-01

Bảng ghi những lời nhắn gửi tới các nạn nhân MH370 tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur.