Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Buổi sáng thứ Bảy tai ương ở bang Washington

140322-landslide-washington-state-03

 

• Số người còn mất tích tới ngày 30-3-2014 đã giảm xuống còn 30 người (so với 90 người được báo trước đó).

• Đã tìm được 28 thi thể nạn nhân.

 

Hơn một tuần đã trôi qua kể từ khi xảy ra vụ lở đất kinh hoàng ở bang Washington (Mỹ) lúc 11g sáng thứ Bảy 22-3-2014. Có ít nhất 28 người đã được xác định thiệt mạng, nhờ tìm được thi thể. Số phận của 30 người khác đang mất tích vẫn mờ mịt.

Trận lở đất này xảy ra gần thị trấn nhỏ vùng nông thôn Oso dưới chân rặng núi Cascade Mountains cách thành phố Seattle khoảng 55 dặm, về hướng đông bắc. Cả một vỉa đất cao bên trên bị ngấm mưa lớn nhiều ngày đã bị sạt đổ xuống như thác trên một con sông và một con đường dẫn vào khu dân cư, phủ lên một khu vực rộng một dặm vuông đầy những bùn và mảnh vụn. Có tới 1 phần 5 diện tích của Oso đã bị ảnh hưởng. Hơn 30 ngôi nhà đã bị quét sập hay kéo đi xa hàng chục mét. Những nạn nhân sống sót kể rằng dòng đất lở gầm rú vang trời từ trên cao đổ xuống với tốc độ tới 150 dặm/giờ (241km/g).

140322-landslide-washington-state-17

Có khoảng 180 người sống ở khu vực bị đất lở. Ban đầu, nhà chức trách địa phương đưa ra danh sách 176 người mất tích, nhưng rút xuống dần còn 90 người và tới ngày 30-3 còn lại 30 người. Thật ra, khó biết được con số chính xác vì khi tai ương đổ xuống, khu vực này có những người ở nơi khác như những công nhân xây dựng và những người chạy xe ngang qua.

 

NHỮNG BI KỊCH

 

Cho tới sáng 31-3 (theo giờ Việt Nam), mới có thi thể 18 nạn nhân được tìm thấy đầu tiên đã được khám nghiệm pháp y là được chính thức công nhận tử vong.

Sĩ quan hải quân John Regelbrugge III, 49 tuổi, và vợ là Lisa vẫn còn ngủ váo buổi sáng cuối tuần định mệnh đó. Đây là một buổi “ngủ nướng” hiếm hoi của những người đam mê hoạt động ngoài trời và chạy môtô. Sau khi đất lở cuốn sập ngôi nhà 2 tầng của họ, hai người anh em và hai trong số những con trai của họ đã đào bới trong đống đổ nát cố tìm kiếm vợ chồng người lính hải quân có tới 32 năm quân ngũ này. Sau đó, những người thân tìm thấy thi thể ông Regelbrugge nằm cạnh con chó cưng của mình. Cuối cùng họ cũng tìm thấy thi thể của bà Lisa.

Tai ương đổ xuống khi đôi vợ chồng già Mac McPherson và Linda đang ngồi bên nhau trong phòng khách để cùng đọc báo sáng. Họ đã chung sống với nhau được 45 năm. Dòng đất lở cuốn ngôi nhà của họ đi xa gần 100 mét. Hai vợ chồng đã bị vùi giữa những xà rầm, thân cây, đường ống và bùn đất. Ông lão 78 tuổi đã dùng kỹ năng quân đội để thoát khỏi lớp bùn, đầu tiên là thở sâu 6 cái rồi thư giãn. Rồi ông dùng một mảnh gỗ bị vỡ ra từ chiếc ghế của mình để đào cho tới khi thấy một chút ánh sáng. Từ cái lỗ nhỏ đó, ông thò cây gậy ra để làm dấu hiệu cho những người cứu hộ thấy. Ông đã được đào bới cứu thoát với nhiều vết cắt khắp trên mặt và những vết thương bầm dập trên người. Bất hạnh là bà Linda, 69 tuổi, đã không may mắn như chồng. Bà chết cùng một trong 2 con chó cưng của họ. Ông McPherson thề rằng từ nay sẽ không bao giờ sống dưới chân núi nữa.

140322-landslide-washington-state-victim-mcpherson-22

Ông Mac McPherson.

140322-landslide-washington-state-victim-linda-23

Bà Linda.

Lần cuối cùng người ta nghe thấy tiếng nói của Summer Raffo, 36 tuổi, là khi chị rời khỏi nhà để đi làm ở Arlington trong buổi sáng hôm đó. Chị đang lái xe trên xa lộ bang số 530, ở khu vực giữa hai thị trấn Oso và Darrington thì đất lở đổ xuống phủ kín cả đoạn đường, vùi lấp chiếc xe của chị. Gia đình và nhân viên cứu hộ sau đó đã tìm thấy chiếc xe với thi thể của Summer bên trong.

Chị Robin Youngblood đang ngồi cùng một người bạn trong phòng khách nhà mình thì nghe có tiếng gầm rú, ngó ra cửa sổ thấy một bức tường bùn đã ập tới. Chị chỉ kịp kêu lên “Oh my God” là cả ngôi nhà đã bị cuốn đi hàng trăm mét, mái văng mất. “Ngôi nhà tôi vỡ nát ra như những que diêm. Chẳng còn lại cái gì”, Youngblood kể. Chị và người bạn đã moi bùn ra khỏi mũi và miệng mình để có thể thở, sau đó được những người cứu hộ lôi ra khỏi biển bùn. Chị giận dữ nói rằng khi mình mua ngôi nhà này mấy năm trước, chẳng có ai báo cho biết đây là vùng đất không ổn định. “Đó là một tội ác”, Youngblood ấm ức.

Cậu bé 4 tuổi Jacob Spillers đang ở trong căn phòng trên lầu ở thị trấn Ose khi dòng thác bùn đổ tới biến ngôi nhà thành đống đổ nát. Nhờ ở trên lầu, cậu bé may mắn sống sót. Còn cha cậu và 3 người anh em cùng mẹ khác cha ở nhà dưới đã không thoát được. Lúc đó, mẹ Jacob đang ở sở làm.

Lúc tai ương đổ xuống, Delaney Webb và hôn phu Alan Bejvl đang ở bên nhau trong ngôi nhà của bên ngoại mình. Họ đã có kế hoạch làm đám cưới vào tháng 8-2014. Mẹ của Delaney là Nichole Rivera ở Houston (bang Texas) đã thấy con gái mình lần cuối trên một status mà cô đưa lên Facebook sáng sớm ngày thứ Bảy chết chóc đó. Rồi sau đó, mặc cho bà kiên trì gọi điện thoại, không có ai trả lời nữa.

Dì của bà Rivera là Debbie Satterlee giờ đây đã hết hy vọng tìm được anh trai, chị dâu và đứa cháu gái của mình. Khu nhà này trước đây cha mẹ của bà Rivera đã dự định biến thành một khu nghĩa trang gia đình. Bà Rivera nghẹn ngào: “Nếu như chúng tôi không tìm được thi thể một người thân nào thì họ đã ở đúng chỗ rồi.”

Hồi ban đầu, bà La Rae deQuilettes không quá bận tâm tới chuyện chồng mình, thợ điện Ron, không trở về nhà ngày 22-3 xảy ra tai ương đó. Bà cứ đinh ninh ông làm muộn như mọi khi. Hồi sáng sớm, Ron đã gửi cho người vợ mà mình chung sống 31 năm một tin nhắn cho biết ông đã tới nơi làm việc. Rồi tới sáng sớm hôm sau, khi chồng vẫn chưa về ngôi nhà của họ ở ngoại ô Seattle, La Rae mới hay tin chồng mình hôm qua làm việc ở ngay nơi xảy ra lở đất. Tin như sét đánh ngang tai. Bà chỉ biết cùng 4 đứa con cầu nguyện cho ông Ron có thể đã may mắn tìm được một chiếc túi khí hay đang kẹt đâu đó chờ người tới cứu. “Ông ấy là một chiến binh, cao lớn và mạnh mẽ”, bà cho biết. Nhưng sau đó cảnh sát cho biết đôi vợ chồng thuê ông Ron làm cũng bị mất tích.

Vào buổi sáng định mệnh đó, do là cuối tuần, bà Christina Jefferds, một quản lý văn phòng của công ty Northwest Smile Design, ở nhà giữ đứa cháu gái 4 tháng tuổi Sanoah Huestis. Lũ bùn đổ xuống đã vùi lấp cả hai bà cháu. Người ta đã tìm được thi thể người phụ nữ được đồng nghiệp nhận xét là rất dễ thương này, còn đứa cháu mãi mấy ngày sau mới được tìm thấy.

140322-landslide-washington-state-victim-sanoah-huestis-21

Bé gái 4 tháng tuổi Sanoah Huestis.

Lần cuối cùng bà Barbara Welsh nhìn thấy chồng mình, cựu binh thời chiến tranh Việt Nam Bill, khi ông rời nhà đi giúp ai đó tại thị trấn Oso lắp một bồn nước vào sáng sớm thứ Bảy đó. Hai người đã sống với nhau 43 năm. Không chỉ có vợ, mà cả người con trai Wayne làm lính cứu hỏa cũng tin rằng Bill có đủ kỹ năng để thoát hiểm. Nhưng gần 1 tuần rồi, ông vẫn bặt tin.

 

TÌM KIẾM VÀ CƯU MANG

 

Trong mấy ngày qua, khoảng 200 người tìm kiếm đã càn qua quét lại khắp khu vực bị thảm họa. Nhân viên cứu hộ dùng những chú chó, camera nhỏ và thiết bị dò âm thanh để cố gắng tìm kiếm những nạn nhân, dù sống hay chết, trong khi những người khác dùng tay di chuyển những đống đổ nát. Những chiếc trực thăng quần qua đảo lại dò xét khắp khu vực.

Sau gần một tuần, hy vọng về sự cống sót của những nạn nhân bên dưới đống bùn và đống đổ nát ngày càng mờ dần. Lính cứu hỏa Jan McClellan nói rằng: “Mong phép lạ có thể xảy ra. Chúng tôi thật sự đang sống trong niềm hy vọng đó.” Quả thật, sau một thời gian gần cả tuần và với sự tìm kiếm có quy mô và bài bản như vậy mà vẫn không tìm thấy thêm những dấu hiệu của sự sống, tất cả chỉ còn mong chờ vào phép lạ.

Cộng đồng chung quanh đã xúm xít lại chăm sóc cho những nạn nhân sống sót và gia đình của những người thiệt mạng. Họ cũng hỗ trợ các đội tìm kiếm mọi thứ cần thiết, kể cả thực phẩm miễn phí. Các cửa hàng ở thị trấn Arlington gần đó đã vẽ những tấm bảng kêu gọi sự đoàn kết và quyên góp. Bà Anita O’Sullivan đã dán lên cửa kính tiệm tóc của mình tấm biển thông báo sẽ quyên góp 5 USD trên mỗi khách tới làm tóc, và tới ngày 26-3 đã thu được 240 USD. Những hướng đạo sinh đi thu nhận thực phẩm quyên góp bên ngoài một ngôi chợ. Một liên đoàn bowling đã quyên góp tiền giải thưởng của mình cho các nạn nhân. Một trường trung học ở Arlington đã được Hội Chữ thập đỏ Mỹ mượn làm trung tâm sơ tán tạm thời cho những người sống sót đã mất nhà cửa. Hơn 40 người ở thị trấn Darrington xúm lại sắp xếp các thứ quyên góp cho các gia đình phải sơ tán. Chị Jamie Olsen, 25 tuổi, cùng chồng tham gia công việc cứu trợ cho các cư dân láng giềng bất hạnh. “Đây là một cộng đồng rất mạnh. Tất cả chúng tôi luốn gắn kết với nhau”, Jamie nói.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký sắc lệnh đặt Oso vào tình trạng khẩn cấp để được nhận sự hỗ trợ của liên bang. Tới ngày 27-3, một tài khoản cứu trợ đã có được 50.000 USD.

Đất lở hay đất chuồi (landslide) là một trong những thiên tai tệ hại nhất ở Mỹ. Năm 1969, có 150 người chết trong những trận đất lở và lũ lụt ở bang Virginia. Còn ở bang Washington, hồi cuối thập niên 1990 có một trận đất lở chậm đã phá hủy hơn 100 ngôi nhà tại thị trấn Kelso.

Thống đốc Jay Inslee của bang Washington ngày 26-4 nói rằng bang này có những ngọn núi tuyết với những dải băng hà trắng trên ngọn nhìn rất đẹp, nhưng lại ẩn chứa nhiều nguy cơ lở đất, lở tuyết. Cả tiểu bang có tới hàng trăm khu vực có nguy cơ bị đất lở.

Ở Mỹ có 2 địa danh lớn cùng mang tên Washington. Đó là thủ đô Washington D.C ở bờ Đông bên Đại Tây Dương và bang Washington (WA) ở bờ Tây bên Thái Bình Dương. Từ Washington D.C tới thành phố Seattle của bang Washington xa 2.784 dặm (4.480km).

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 28-3-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

Washington Landslide

140322-landslide-washington-state-02

140322-landslide-washington-state-03

140322-landslide-washington-state-04

APphoto_Washington Mudslide

Landslide Washington state

140322-landslide-washington-state-07

A landslide and structural debris blocks Highway 530 near Oso, Washington

140322-landslide-washington-state-09

140322-landslide-washington-state-10

140322-landslide-washington-state-11

140322-landslide-washington-state-12

140322-landslide-washington-state-13

140322-landslide-washington-state-14

Landslide Rescue Continues

140322-landslide-washington-state-16

140322-landslide-washington-state-18

140322-landslide-washington-state-19

Washington Mudslide