Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Một ngày công nghệ: Vì sao một chiếc máy bay Boeing 777 trị giá 320 triệu USD?

boeing_777_above_clouds

Vì sao một chiếc máy bay Boeing 777 trị giá 320 triệu USD?

 

Chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị mất tích hơn 3 tuần nay nổi tiếng khắp thế giới là một chiếc Boeing 777-200ER. Gia đình B777 là loại máy bay 2 động cơ, 2 lối đi bán chạy nhất của Boeing. Tính tới cuối tháng 2-2014, Boeing đã chuyển giao tổng cộng 422 chiếc B777-200ER, trong đó có 15 chiếc cho hãng Malaysia Airlines. Nhưng trong số 370 chiếc B777 đang được sản xuất theo đơn đặt hàng, không có chiếc nào thuộc mẫu B777-200ER, mà đã được nâng cấp lên đời mới hơn.

Giá hiện nay của một chiếc B777-200ER là 261,5 triệu USD, thấp nhất trong gia đình B777.

Dạo sau này, do nhu cầu mở rộng năng lực vận chuyển, các hãng hàng không chấp nhận bỏ thêm tiền đặt hàng các mẫu B777 mới chở được nhiều khách hơn, bay xa hơn.

Trong số 370 chiếc B777 đang đóng, có tới 257 chiếc thuộc mẫu B777-300ER mới, có giá 320,2 triệu USD. Loại máy bay 300ER mới này có tầm bay xa tới hơn 9.100 dặm (so với hơn 6.000 dặm của 200ER) và chở được 365 hành khách (so với 301 hành khách của mẫu cũ). Giá cao nhất của B777 hiện nay là mẫu B777-9X chở 400 hành khách, có giá 377,2 triệu USD. Theo nguồn tin chuyên nghiệp, giá bán thật sự có thể rẻ hơn các mức giá này từ 20 tới 30% hoặc còn nhiều hơn nữa tùy thỏa thuận.

Gia đình máy bay Boeing B777 đắt phần nào vì chúng được đầu tư cho các hệ thống an toàn rất tốt. Mỗi chiếc được lắp ráp từ 3 triệu bộ phận của 500 nhà cung cấp trên khắp thế giới. Có 3 nhà cung cấp động cơ là General Electric, Pratt & Whitney, và Rolls Royce. Theo Boeing, một chiếc B777 tải nhẹ có thể tăng tốc từ zero tới 60 dặm/giờ chỉ trong chưa đầy 6 giây.

Gia đình B777 thậm chí còn đắt hơn gia đình B787 mới nữa. Cụ thể là mẫu B777-300ER đắt hơn B787-9 gần 71 triệu USD. B787 bay xa hơn B777 (có tầm bay tới 9.750 dặm) và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Nhưng B777-300ER chở được 365 khách (trong khi B787-9 chở 280 khách); có sức đẩy động cơ mạnh hơn 62% so với B787-9; có tải trọng cất cánh tối đa lớn hơn 114 tấn so với B-787-9; có thân dài hơn, sải cánh dài hơn, diện tích cánh rộng hơn, cao hơn.

Vì thế, Boeing 787-9 sẽ thay thế cho B767 đã ngưng sản xuất. Được công bố hồi mùa hè 2013, tới nay Boeing 787-9 đã có đơn đặt hàng được 404 chiếc.

 

Last.fm ngưng cung cấp dịch vụ nghe nhạc trực tuyến

 

 lastfm

 

Kể từ ngày 28-4-2014, mạng khám phá âm nhạc Last.fm sẽ ngưng cung cấp dịch vụ nghe radio trực tuyến có trả tiền. Dịch vụ này lâu nay được cung cấp ở Anh, Mỹ, Canada và Đức. Công ty đã thông báo cho các thuê bao có thể yêu cầu trả lại tiền đã đóng.

Nền tảng khám phá âm nhạc với hình thức mạng truyền thông xã hội Last.fm ra đời năm 2002 và được đánh giá là một sự cách tân đáng kinh ngạc. Cho tới nay, mặc dù vẫn còn là một trong những dịch vụ phổ biến nhất cho những người hâm mộ âm nhạc nghiêm túc, nhưng công ty cho biết mình cảm thấy cần phải tập trung hơn nữa vào những lĩnh vực mà mình có thể làm tốt nhất. Nghĩa là Last.fm đang phải đối mặt với thách thức phải tăng sức cạnh tranh.

Trong thông báo ngưng dịch vụ nghe nhạc trực tuyến, Last.fm viết: “Trong hơn 10 năm qua, mục tiêu của chúng tôi luôn luôn là cho phép mọi người trên khắp thế giới khám phá âm nhạc mới với càng ít những hạn chế và những quy định khắt khe bao nhiêu, càng tốt bấy nhiêu. Tuy nhiên, toàn cảnh âm nhạc đã thay đổi một cách đáng kể trong thời gian đó, buộc chúng tôi phải có những quyết định rất khó khăn chung quanh những sản phẩm và dịch vụ cốt lõi của mình.”  Và Last.fm tuyên bố mình đã chọn các lĩnh vực mà mình sở trường là khám phá âm nhạc, gợi ý âm nhạc và hình thành các “scrobble” (một thuật ngữ của Last.fm chỉ đơn vị tính mỗi lần một bài hát được một ai đó nghe).

Công nghệ “scrobbling” là một thế mạnh riêng biệt của Last.fm. Khi bạn nghe một bài hát nào đó qua Last.fm, tên bài hát đó sẽ được cập nhật vào cơ sở dữ liệu của dịch vụ này để giúp nó biết được gu nghe nhạc của bạn, đưa ra những tiến cử bài hát tương tự, xây dựng những danh sách playlist cho các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến và Internet radio khác, cũng như hình thành thư viện âm nhạc cho từng người nghe.

lastfm

 

Ba nhà Samsung, LG và Philips đua tranh nhau cung cấp những bóng đèn thông minh

 

lg-smart-lamp

 

Hãng Philips có Hue, Samsung có Smart Bulb và LG có Smart Lamp, đó là những dòng bóng đèn thông minh đang được họ cạnh tranh nhau trong cuộc chiến thắp sáng ngôi nhà của bạn.

Các bóng đèn này đều là dạng LED, có tuổi thọ tới 15.000 giờ và độ sáng tối đa 600 lumen.

Tất nhiên bây giờ cái gì được gắn thêm cái mác “thông minh” (smart) thường có nghĩa là có thể kết nối với Internet và được điều khiển từ xa, qua mạng. Bạn có thể dùng những ứng dụng trên thiết bị di động chạy iOS hay Android để kết nối với các bóng đèn thông minh này qua sóng Bluetooth và Wi-Fi để điều chỉnh độ sáng tối và bật tắt chúng mà không cần mất công chạm tới công tắc.

Không chỉ có 3 “ông lớn” này, trên thị trường đang ngày càng có thêm nhiều loại đèn thông minh. Chúng có ưu thế là cực bền và vô cùng tiết kiệm điện. Vì thế, bạn hãy tập làm quen với cảnh trong khu phố mình có những “ngôi nhà ma”, chủ nhân đi vắng mà ban đêm đèn vẫn có thể tắt mở.

 

Nhật Bản dùng tin nhắn di động để gửi tin báo động có tên lửa đang bay tới

 

 japan-phone-alert

 

 

Các cư dân Nhật Bản lâu nay vẫn nhận được những tin nhắn qua điện thoại di động để báo động về những thiên tai như động đất, sóng thần. Từ tuần tới, họ sẽ được nhà chức trách báo động qua tin nhắn nếu như có kẻ thù nào phóng tên lửa vào Nhật Bản.

Theo tin của The Verge, từ tháng 4-2014, Cơ quan Quản lý Hỏa hoạn và Tai nạn (FDMA) Nhật Bản sẽ đưa vào hoạt động một cơ chế báo động mới được thiết kế để có thể thông báo tin tức về các vụ phóng tên lửa đạn đạo ở các nước láng giềng. Các tin nhắn báo động này sẽ được gửi đi qua hệ thống J-Alert mà lâu nay được dùng để cảnh báo động đất. Thuê bao của ba nhà mạng di động chính là NTT Docomo, KDDI và SoftBank sẽ tự động nhận được những tin nhắn báo động này miễn phí. Các chính quyền địa phương lâu nay đã có thể nhận được các dữ liệu về các vụ phóng tên lửa như vậy từ Cục FDMA để thông báo cho các cư dân qua hệ thống loa phóng thanh hay các phương tiện khác. Bây giờ, với việc dùng tin nhắn báo động này, thông tin sẽ đến mọi người nhanh và tiện hơn.

Nhật Bản lo ngại vì gần đây Bình Nhưỡng thường xuyên phóng thử tên lửa đạn đạo bất chấp lệnh cấm của Liên Hiệp Quốc. Hồi tuần này, nước Triều Tiên láng giềng đã phóng mấy quả tên lửa vào vùng biển Nhật Bản.

 

Hãng Sprinkles Cupcakes mở hệ thống máy ATM bán bánh nướng

 

 Sprinkles Cupcakes

 

Bây giờ tới thành phố New York (Mỹ), khi hỏi địa điểm của máy ATM, du khách phải nói rõ là để rút tiền hay mua… bánh nướng loại nhỏ (cupcake).

Hãng bánh Sprinkles Cupcakes vừa cho thiết đặt máy Cupcake ATM ngay bên cạnh xưởng bánh của mình ở khu Upper East Side của New York. Giống như các máy ATM rút tiền, hệ thống máy Cupcake ATM cũng hoạt động tự động 24 giờ một ngày. Chỉ cần chọn những mẫu bánh trên màn hình cảm ứng rồi nhấn nút, khách hàng sẽ nhận được từ cửa sổ bên cạnh những chiếc bánh ngon lành. Hiện có 20 loại bánh đủ các hương vị để khách chọn. Có những loại bánh không đường dành cho người ăn kiêng. Mỗi máy ATM nạp được 760 chiếc bánh mỗi lần. Giá bán từ 4,25 USD. Nếu đi 2 người và muốn tiết kiệm tiền, bạn có thể chọn mua một cặp bánh đặc biệt dạng mini với giá tổng cộng 5 USD.

 032414Cupcake15TB

 

Smartphone Sony Xperia Z2 bị trễ hẹn vì… thiếu linh kiện

 

 Sony Xperia Z2

 

Những người đang háo hức muốn sở hữu chiếc smartphone đỉnh mới Sony Xperia Z2 có thể sẽ phải tiếp tục chờ nếu như đã không đặt hàng trước. Chiếc smartphone được giới thiệu tại Đại hội Thế giới Di động MWC hồi hạ tuần tháng 2-2014 với khả năng quay video Ultra HD 4K này lẽ ra sẽ được bán ở Anh vào tháng 4-2014. Nhưng bây giờ thời điểm chính thức bán lẻ có thể phải dời sang tháng 5. Trước mắt, Sony chỉ có thể cung cấp Z2 cho một số trong những người đã đặt hàng trước.

Trong thông báo của mình, Sony cho biết: “Xperia Z2 sẽ có mặt ở Anh trong tháng 4 và chúng tôi hy vọng sẽ chuyển tới tất cả khách hàng đã đặt hàng trước thông qua các đối tác chính của mình. Chúng tôi đang làm việc không mệt mỏi để có thể tối đa hóa lượng hàng trong tháng 4, nhưng hiện thời chúng tôi không mong đợi có thể đáp ứng nhu cầu cao của tất cả các kênh bán lẻ của mình.”

Tuy Sony không giải thích lý do trễ hẹn, nhưng nhà bán lẻ Unlocked Mobiles ở Anh trong thông báo của mình nói rõ là Sony đã thông báo nội bộ với các kênh bán lẻ là họ gặp trục trặc ở nguồn cung cấp linh kiện của bên thứ ba.

Ngày phát hành Xperia Z2 ở Mỹ cho tới nay vẫn chưa được Sony đưa ra.

 

Tàu không gian không người lái X-37B phá kỷ lục hơn 469 ngày trên quỹ đạo

 

 X-37B

 

X-37B là tàu không gian không người lái có thể sử dụng nhiều lần do hãng Boeing đóng cho Không quân Mỹ.

Theo thông tin mới tiết lộ, con tàu tuyệt mật này vừa phá kỷ lục về số ngày ở trên không gian, vượt qua kỷ lục 469 ngày mà nó lập trong chuyến bay thử nghiệm thứ hai khởi hành ngày 5-3-2011.

Trong chuyến bay đầu tiên hồi năm 2010, X-37B đã hạ cánh xuống sân bay quân sự Vandenberg (bang California) ngày 3-12-2010 sau 240 ngày trên quỹ đạo.

Ngày 11-12-2012, một chiếc X-37B thứ hai đã xuất phát từ Cape Canaveral trong phi vụ gọi là USA-240 và ở trên quỹ đạo hơn 1 năm, thời gian lâu nhất từ trước tới nay cho một tàu không gian con thoi không người lái.

Tàu không gian X-37B dài 8,8m, chỉ bằng 1 phần 4 kích thước của các tàu con thoi của NASA. Nó có thể đáp tự động xuống đường băng. Trong suốt phi vụ tuyệt mật của mình, tàu X-37B đã bay nhiều vòng trên quỹ đạo Trái đất.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 1-4-2014)