Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Vì sao Galaxy S5 không vô nước?

140403-phphuoc-samsung-galaxy-s5-launch-046_resize

Những người mẫu trình diễn cho Galaxy S5 “tắm mưa” trong đêm ra mắt tại Việt Nam 3-4-2014.

 

Một trong những tính năng độc đáo của Samsung Galaxy S5 là khả năng chống bụi và không vô nước.

Samsung cho biết, khả năng chống nước của S5 đạt chuẩn IP67, có thể nằm trong nước sâu 1 mét tới 30 phút. Thật ra, như ở bất cứ sản phẩm không chuyên dụng (được thiết kế để hoạt động dưới nước) nào khác, chức năng chống nước của S5 chủ yếu để đề phòng những tình huống bất ngờ như rơi xuống nước, bị nước đổ lên, gặp mưa, phải gọi điện dưới trời mưa,…

Ý mà cái chuẩn IP67 là cái chi chi? IP ở đây là viết tắt của “Ingress Protection” (bảo vệ xâm nhập) để đánh giá các thiết bị điện tử có khả năng tới đâu trong cái chuyện chống “kẻ lạ” xâm nhập. Hai chữ số đi kèm chỉ cấp độ bảo vệ. Như IP67 ở S5, số 6 là đạt cấp độ 6/6 trên thang chống bụi (nghĩa là hoàn toàn không vô bụi); còn số 7 là đạt cấp độ 7/8 trên thang chống nước ( nghĩa là không vô nước khi bị nhúng xuống nước ở độ sâu từ 15cm tới 1m).

Toàn bộ vỏ của S5 được thưng kín như bưng. Cổng USB 3.0 để truyền data và sạc ở cạnh đáy có nắp che kín. Thiệt tình cái nắp này tôi chớ hề khoái, vì vướng víu và mỗi lần mở nắp che ra để cắm cáp USB data hay sạc, ta rất dễ sơ ý va chạm, lâu ngày có thể đứt mất đoạn dây nhựa nối dính vào thân máy. Jack cắm headphone ở cạnh trên thật ra là một lỗ cụt, có phần đáy được bít kín, chỉ sử dụng phần giao tiếp với đầu cắm ở bên trên. 

140411-phphuoc-samsung-galaxy-s5-01_resize

140411-phphuoc-samsung-galaxy-s5-02_resize

 

Nhưng con át chủ bài chính là chiếc nắp lưng. Nó không chỉ có các mép ốp chặt vào khung máy mà ở mặt sau còn có vòng gioăng cao su (rubber seal) bao quanh mặt lưng của thiết bị.

140411-phphuoc-galaxy-s5-066_resize

 

Đó là lý do mà khi mới khui hộp, người ta sẽ thấy lưng của S5 có dán label nhắc người dùng phải nhớ luôn đóng thật chặt nắp lưng thiết bị. Ngay trong manual, quick manual và trên màn hình thiết bị khi khởi động cũng có những cảnh báo người dùng phải nhớ niêm thiệt kín nắp lưng bằng nhựa này.

Chính cái vòng niêm này buộc người dùng phải tậu những chiếc vỏ S5 do chính Samsung cung cấp (chắc chắn hàng chính hãng thì đắt phải biết!). Bản thân người dùng cũng sợ mua cover ở bên ngoài không được bảo đảm cái khoản chống nước này. Tất nhiên, nếu xài vỏ “ngoài luồng”, Samsung sẽ có quyền từ chối bảo hành khi máy bị vô nước. Hãng nào cũng vậy thôi. Sức chơi sức chịu người ơi!

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 11-4-2014)

 

Bạn có thể tham khảo video test khả năng chống nước của S5 tại đây .