Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Nokia ra đi, Microsoft Mobile ra đời

131101-phphuoc-nokia-lumia-1520-hcm-019-2000

 

Khi thương vụ mua bán trị giá 7,2 tỷ USD để Microsoft mua lại mảng thiết bị di động của hãng Nokia (Phần Lan) chính thức hoàn tất vào cuối tháng 4-2014, ông chủ mới sẽ đổi cái tên Nokia vốn lừng lẫy và quen thuộc với cả thế giới nhiều thập niên nay thành Microsoft Mobile.

Một lá thư Microsoft gửi các nhà cung cấp bị rò rỉ ra ngoài tiết lộ rằng bộ phận điện thoại Nokia sẽ được đổi thành tên chính thức là Microsoft Mobile Oy. “Oy” trong tiếng Phần Lan là viết tắt của công ty trách nhiệm hữu hạn (còn “Oyj” là công ty cổ phần). Tuy nhiên cái tên đầy đủ về mặt pháp lý này chỉ được dùng để làm mã thuế VAT ID và xuất hóa đơn. Có lẽ trên thị trường sẽ xuất hiện cách đặt tên sản phẩm như “Microsoft Mobile Lumia 1020” hay “Lumia 1020 by Microsoft Mobile”. Lâu nay, Microsoft đã cùng Nokia cũ đầu tư quảng bá cho thương hiệu Lumia để chỉ dòng thiết bị di động do Nokia sản xuất chạy hệ điều hành Windows Phone và thương hiệu Asha cho dòng điện thoại chức năng chạy hệ điều hành của Nokia.

Thật ra, chuyện Nokia phải thay tên mới là điều người ta dự liệu ngay từ khi thương vụ mua bán này được công bố. Microsoft chỉ mua bộ phận sản xuất và kinh doanh điện thoại di động của Nokia (ra đời từ thập niên 1960). Trong khi đó, Nokia là một tập đoàn đa ngành nghề được thành lập từ năm 1865. Cái tên Nokia được nhà sáng lập Eduard Polón chọn khi xây dựng kỹ nghệ cáp và gỗ hiện đại là lấy theo tên của thị trấn mà công ty đặt nhà máy. Hiện nay, ngoài điện thoại di động đã bán cho Microsoft, Nokia còn kinh doanh mảng thiết bị mạng networks, bản đồ số Here Maps, chỉ đường,…

Cũng theo nguồn tin này, bộ phận Microsoft Mobile sẽ vẫn tiếp tục đóng ở Phần Lan với tư cách một công ty con do Microsoft làm chủ hoàn toàn. Văn phòng bộ phận này tuy vẫn tiếp tục ở tại thành phố Espoo, nhưng sẽ chuyển từ tổng hành dinh Nokia ở Keilalahdentie sang địa chỉ mới ở Keilaranta.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 23-4-2014)

131101-phphuoc-nokia-lumia-1520-hcm-062-2000

Ra mắt Nokia Lumia 1020 ở Saigon ngày 1-11-2013.