Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Microsoft hoàn tất thương vụ mua lại mảng di động của Nokia

nokia-microsoft

 

Tập đoàn Microsoft thông báo ngày 25-4-2014 đã hoàn tất việc mua lại bộ phận Thiết bị và Dịch vụ (Devices & Services business) của hãng Nokia (Phần Lan). Thương vụ trị giá 7,2 tỷ USD (5,44 tỷ euro) này đã được sự chấp thuận của các cổ đông Nokia và cơ quan quản lý nhà nước trên thế giới.

“Hôm nay chúng tôi chào đón Bộ phận Thiết bị và Dịch vụ của Nokia gia nhập gia đình. Năng lực trong lĩnh vực di động và những giá trị họ mang lại sẽ đẩy mạnh quá trình chuyển đổi của chúng tôi”,  Tổng giám đốc điều hành Microsoft, ông Satya Nadella cho biết. “Cùng với các đối tác, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung đưa lại những sáng tạo nhanh chóng hơn cho thế giới mà ở đó di động luôn đi đầu, điện toán luôn đi đầu”.

nokia-microsoft-elop

Ông Stephen Elop (trái) giờ là người của Microsoft.

Cựu Chủ tịch và Giám đốc điều hành Nokia, ông Stephen Elop sẽ giữ chức Phó Chủ tịch điều hành của Nhóm thiết bị Microsoft, một bộ phận mở rộng bao gồm mảng điện thoại thông minh và máy tính bảng Lumia, điện thoại Nokia, phần cứng Xbox, Surface, các sản phẩm và phụ kiện của Perceptive Pixel (PPI).Cùng trở thành “người của Microsoft” là các nhân sự của các bộ phận có liên quan tới thiết bị di động Nokia tại hơn 130 khu vực thuộc 50 quốc gia trên toàn cầu, bao gồm một số nhà máy và các bộ phận kinh doanh, tiếp thị và hậu mãi. Từ hôm nay, Microsoft sẽ chịu trách nhiệm bảo hành cho các sản phẩm di động do Nokia sản xuất từ trước tới nay.

Theo số liệu thống kê của hãng AdDuplex vào tháng 4-2014, chiếc bánh thị trường thiết bị Windows Phone 8 toàn cầu có tới 93,5% thuộc về Nokia. Phần nhỏ xíu còn lại chia cho HTC 4,4%, Samsung 1,3% và Huawei 0,8%. Như vậy, sau khi chính thức có mãng di động Nokia, Microsoft không chỉ là nhà phát triển hệ điều hành Windows Phone 8 mà còn nắm tới 93,5% thị phần thiết bị Windows Phone 8 của thế giới.

Windows Phone là hệ sinh thái phát triển nhanh nhất trong thị trường điện thoại thông minh với tỉ lệ 91% tăng trưởng mỗi năm (theo hãng nghiên cứu IDC). Riêng ở Việt Nam, năm 2013, tốc độ phát triển của hệ điều hành Windows Phone đã vượt 6 lần so với tốc độ phát triển chung của thị trường điện thoại thông minh, chiếm thị phần hơn 20%. Tại hội nghị các nhà phát triển Microsoft BUILD 2014 vừa qua, Microsoft chính thức tuyên bố miễn phí bản quyền cho các hệ điều hành Windows 8 và Windows Phone 8 được cài đặt sẵn trên các thiết bị di động có màn hình dưới 9 inch của các hãng. Với mảng kinh doanh điện thoại di động Nokia vừa chính thức mua được, Microsoft sẽ tập trung vào thị trường thiết bị di động tầm trung, được đánh giá có trị giá 5 tỉ USD mỗi năm, cung cấp các trải nghiệm di động đầu tiên cho hàng tỷ người kế tiếp, đồng thời giới thiệu dịch vụ của Microsoft cho khách hàng mới trên toàn cầu.

Theo ông Elop, người từ nay trực tiếp báo cáo với CEO Microsoft về mảng thiết bị Microsoft do mình phụ trách, Nokia của Microsoft sẽ tiếp tục sản xuất các loại điện thoại chức năng như Asha và Nokia X bên cạnh sản phẩm smartphone và tablet Lumia.

140425-microsoft-nokia-complete

Thông cáo báo chí trên website của Nokia ngày 25-4-2014.

Thương vụ Microsoft mua lại mảng điện thoại của Nokia đã được chính thức công bố ngày 3-9-2013. Do giá trị và quy mô quá lớn, có ảnh hưởng tới nhiều bên và nhiều nước khác, thương vụ này phải được sự xem xét và phê chuẩn của nhà chức trách Mỹ, Phần Lan và một số nước. Trong quá trình phê duyệt này, hai bên cũng đã phải điều chỉnh một số mục. Trong đó có việc các nhà máy sản xuất của Nokia đặt tại Chennai (Ấn Độ) và Masan (Hàn Quốc) không được chuyển nhượng cho Microsoft. Ở Ấn Độ, do tài sản bị cơ quan thuế nước này phong tỏa trong quá trình xử lý chuyện thuế má, nhà máy Nokia ở Chennai vẫn thuộc sở hữu của hãng Nokia Phần Lan. Hãng này và Microsoft đã ký kết một thỏa thuận để nhà máy Nokia ở Chennai sẽ gia công các thiết bị di động cho Microsoft. Riêng ở Hàn Quốc, hai hãng đã đồng ý loại bỏ nhà máy Masan ra khỏi phạm vi của thương vụ chuyển nhượng. Bây giờ, hãng Nokia sẽ cho đóng cửa nhà máy có khoảng 200 lao động này.

Như đã loan báo trước đây, vào ngày quá trình mua bán mảng điện thoại di động Nokia kết thúc, các nhà lãnh đạo của hãng gồm Stephen Elop, Jo Harlow, Juha Putkiranta, Timo Toikkanen, và Chris Weber cũng đã chính thức rời khỏi ban lãnh đạo hãng Nokia để chuyển sang làm việc cho Microsoft. Hãng Nokia hiện nay được quản lý bởi một cơ cấu lãnh đạo tạm thời đã được công bố ngày 3-9-2013. Hãng sẽ tiếp tục kinh doanh mảng thiết bị mạng networks, bản đồ số Here Maps, các thiết bị và dịch vụ chỉ đường,…

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 25-4-2014)