Thứ Hai ngày 29 tháng 4 năm 2024

Nhờ các bạn, tôi mới là MVP

140701-phphuoc-mvp-2014-02_resize

 

Tối 1-7-2014 (tức sáng 1-7 ở Mỹ), tôi đã nhận được e-mail của Tập đoàn Microsoft báo tin họ đã xét duyệt trao cho tôi Giải thưởng Microsoft MVP (Most Valuable Professional) Award 2014. Đây là năm thứ 8 liên tiếp (từ 2007), tôi nhận được danh hiệu xét duyệt (renew) hàng năm dành cho những “hiệp sĩ công nghệ thông tin” có những đóng góp, chia sẻ tri thức công nghệ – đặc biệt là về các sản phẩm Microsoft – cho cộng đồng.

140701-mvp-congratulations-letter

Trong gần 20 năm qua, Microsoft đã xét trao giải thưởng MVP này cho gần 4.000 người ở hơn 90 quốc gia trên thế giới. Hầu hết trong số này chỉ “bám trụ” được một vài năm, có những người chỉ 1 năm. Do giải thưởng này chỉ có giá trị trong một năm và được xét duyệt lại mỗi năm, nên hễ ai không có hoạt động trong năm đó là được cho “về hưu” (retired). Việt Nam cũng có một số bạn được trao giải thưởng này qua các năm. Các MVP càng về sau càng trẻ và càng giỏi hơn những người đi trước. Có lẽ tôi là một kẻ có biệt tài “bám dai như đỉa” và trở thành một trong những MVP Việt Nam thâm niên nhất.

Thật ra, do số trời đã định, dù có hay không là MVP, tôi vẫn hì hụi phục vụ cho cộng đồng, chia sẻ những gì mà tôi gọi là “lộc trời” cho mọi người cùng thượng hưởng. Đó là những trải nghiệm, những tri thức với hy vọng chẳng bổ bề dọc cũng bổ bề ngang, giúp được chút gì đó cho mọi người trong thế giới công nghệ. Do không có may mắn được học tập có bài bản, đi từ đầu, mà chỉ là một kẻ ngoại đạo bỗng dưng một ngày nào đó duyên tu bộc phát, tôi “xuất gia” (ra khỏi nhà) mà theo “vi tính giáo”, nên tôi thấm thía được tình cảnh của những bàn dân thiên hạ khi mới lọt vào cõi công nghệ. Tôi đã được các bạn đi trước tận tình chia sẻ, cầm tay chỉ vẽ cho mình biết cách nhấn công tắc nguồn để mở máy tính, rồi kiên trì hướng dẫn tôi từ level “ngơ ngơ ngáo ngáo” từng bước đi lên. Tôi mang ơn họ. Và cách đền ơn đáp nghĩa xứng đáng nhất là tôi noi gương họ để “kẻ chột dắt người mù”, “kẻ đi trước rước người đi sau”.

Tôi cảm ơn tất cả các bạn đã chấp nhận và tiếp sức cho tôi, ít nhất là chịu nghe những gì tôi bày, tôi xúi. Không có các bạn, tôi chẳng làm được cái gì cho cộng đồng.

Tôi đặc biệt cảm ơn các bạn ở Microsoft Việt Nam và Intel Việt Nam đã luôn hỗ trợ tôi tốt nhất có thể được để tôi có thể làm được những điều gì đó cho cộng đồng. Không có các bạn, tôi khó thể làm được những điều mình mong muốn cho cộng đồng.

Tôi chỉ có 62kg nên cho dù có muốn hiến thân cho các bạn thượng hưởng thì cũng như cọp ăn bù mắt, chẳng bõ dính kẽ răng. Thôi thì để tôi tiếp tục phục vụ các bạn nhé!

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 1-7-2014)