Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Trình duyệt web Chrome trở thành cỗ máy ngốn pin

google-chrome-browser

 

Lâu nay, tôi ít dùng tới trình duyệt web Microsoft Internet Explorer vì dù nó chỉn chu nhất, đàng hoàng nhất, hỗ trợ nhiều thứ nhất, nhưng lại quá nặng nề và lạnh lùng. Hai trình duyệt web thông dụng nhất của tôi là Mozilla Firefox và Google Chrome. Firefox hỗ trợ tốt hơn nhưng lại ngốn tài nguyên hệ thống – ăn bộ nhớ như tằm ăn rỗi. Còn khi phải mở cùng lúc nhiều trang web, tôi dùng Chrome, xưa nay vốn nổi tiếng là đơn giản (nên chạy nhanh) và ít ngốn tài nguyên hệ thống hơn.

Bởi vậy, tôi buồn đâu thua gì dân Brazil thua độ World Cup 2014 khi trang công nghệ BGR (16-7-2014) dẫn bài của tạp chí Forbes khuyến cáo rằng: nếu muốn pin laptop chạy lâu hơn, hãy ngừng dùng trình duyệt web Chrome.

Tác giả Ian Morris ngày 14-7 nói rằng: Có một vấn đề lớn với phiên bản Chrome chạy trên hệ điều hành Windows khiến nó ngốn pin của laptop với tốc độ nhanh ấn tượng. Cụ thể là tình trạng này có thể khiến pin của laptop bị cạn nhanh hơn 25% so với bình thường.

Theo đó, tốc độ “tick” (chu kỳ ngủ) của xung nhịp hệ thống của Windows được thiết đặt ở khoảng 15,6 mili-giây (millisecond). Có nghĩa là vi xử lý của máy tính sẽ thức dậy để xem có tác vụ nào cần nó ra tay phụ giúp không với chu kỳ khoảng 64 lần mỗi giây. Trong khi đó, khi chạy, trình duyệt Chrome lại khiến bộ vi xử lý phải thức dậy mỗi 1 mili-giây. Nghĩa là thay vì phải thức dậy 64 lần mỗi giây, vi xử lý sẽ phải thức tới 1.000 lần.

Microsoft cho biết với số lần thức dậy 1.000 lần mỗi giây như vậy, nguồn năng lượng tiêu thụ của laptop sẽ phải tăng thêm 25%.

Chưa thấy Google có ý kiến gì về phát hiện mới này. Riêng tôi, trong khi chờ đợi, tôi sẽ phải có một sự “lựa chọn thông minh” giữa ngốn tài nguyên và ngốn pin.

Nhưng còn đối với máy tính để bàn không có vấn đề về pin thì sao? CPU càng thức giấc nhiều thì nguồn năng lượng tiêu thụ càng cao hơn, nói nôm na là hao điện hơn.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 17-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 16-7-2014 (http://m.tuoitre.vn)