Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Quân đội Mỹ thử nghiệm những chú người máy lừa thồ

robot-mule-3

 

Chắc chẳng bao lâu nữa đâu, trong phiên chế của những đơn vị quân đội Mỹ sẽ có thêm những chú lừa thồ hàng bằng robot. Những con vật 4 chân bằng máy này sẽ giúp vận chuyển trang bị, vũ khí theo chân những người lính Mỹ trong những chuyến hành quân xa, đặc biệt là ở các địa hình hiểm trở mà xe cộ không hoạt động được.

Quân đội Mỹ vừa cho công bố video quay cuộc thử nghiệm một con vật 4 chân bằng robot gọi là Hệ thống hỗ trợ phiên đội có chân (Legged Squad Supports System, LS3) tại một bãi trống trong khu huấn luyện Kahuku ở đảo Hawaii. Con lừa máy thồ hàng này do hãng Boston Dynamics của Google phát triển.

Trong cuộc thử nghiệm này, con lừa robot được trang bị công nghệ cảm ứng đã lội qua những đám cỏ cao và vượt những địa hình hiểm trở theo sát chân anh lính Brandon Dieckmann, người điều khiển nó. Robot được lập trình để bám theo một cảm biến được tích hợp trong một thiết bị điện tử mà người lính mang trên người.

Các kỹ sư đã thiết kế chú lừa robot LS3 có thể chở hàng tới 400 cân Anh (181kg) và đủ nhiên liệu để hành quân xa 20 dặm (32km), hoạt động suốt cả ngày không hề biết mệt như mấy người lính. Con lừa máy này hoạt động êm ru. Khi dừng chân thì nó cũng nằm xuống nghỉ như những con lừa thiệt. Khi “khát”, thay vì uống nước, nó uống xăng để chạy tiếp. Chẳng biết sau này nó có được thiết kế để những người lính leo lên cỡi hay không.

Xin mời xem clip về chú lừa máy:

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 18-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 17-7-2014 (http://m.tuoitre.vn)

 

robot-mule robot-mule-2