Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Vỉa hè dành cho những khách bộ hành mê tám chuyện trên điện thoại

cellphone-sidewalk-lane

 

Vào ngày 17-7-2014, người ta thấy xuất hiện trên vỉa hè ở khu phố 1000 của đường số 18 Street Northwest ở thủ đô Washington có kẻ vẽ một làn đi mới với ghi chú ngay trên mặt đường “CELLPHONES: WALK IN THIS LANE AT YOUR OWN RISK” (Dành cho điện thoại di động: đi trên làn này và tự chịu trách nhiệm nguy hiểm cho mình) và trên phần còn lại có chữ “NO CELLPHONES” kèm dấu hiệu cấm xài điện thoại di động.

Phải chăng đây là một luật lệ mới của thủ đô nước Mỹ dành hẳn một làn đi riêng trên vỉa hè cho những khách bộ hành vừa đi vừa tám chuyện trên điện thoại di động? Thật ra đây không phải là quyết định của chính quyền thành phố Washington. Nó là một công trình của kênh truyền hình khoa học National Geographic được chính quyền cho phép thực hiện để quay loạt phim truyền hình mới về khoa học hành vi gọi là “Mind Over Masses” (Hãy chú ý tới các đám đông). Một đội quay truyền hình đã túc trực ở đây suốt cả ngày hôm đó để ghi hình cách thiên hạ phản ứng ra sao khi nhìn thấy làn đường khác thường này.

Kết quả là:

– Chỉ có một số ít khách bộ hành thay đổi lộ trình khi họ nhìn thấy những chữ thông báo.

– Hiệu ứng thường thấy nhất của những hướng dẫn được sơn vẽ báo cho người ta biết nơi họ có thể bước đi với chiếc điện thoại di động của mình là dừng lại, móc điện thoại ra, chụp hình cái làn đường kỳ lạ này. Chẳng có ai chụp ảnh “tự sướng” với nó cả (chẳng lẽ người dân Washington đã bị đứt mất sợi dây thần kinh “tự sướng” sao ta?)

Tình trạng này cũng tương tự như trong cuộc thử nghiệm hồi năm 2010 tại thành phố New York: người ta kẻ phấn chia vỉa hè ra làm 2, một bên ghi là dành cho dân New York, bên kia dành cho du khách.

– Điều đáng ngạc nhiên là những người đang vừa đi vừa hút thuốc đã chọn làn đường dành cho người gọi điện thoại. Có lẽ để cho an toàn, vì hút thuốc cũng dễ gây nguy hiểm cho người khác như vừa đi, vừa tám trên điện thoại.

– Nhiều người mang tai nghe Bluetooth đã tự động chọn làn đường dành cho điện thoại.

– Những dấu hiệu lạ trên đường cũng khiến cho những người xa lạ bỗng dưng trò chuyện cùng nhau, chỉ cho nhau coi cái làn đường kỳ lạ đó trong sự hào hứng, bất kể họ chưa từng quen biết nhau.

– Nhưng nhiều người thật sự đang vừa đi, vừa nói chuyện điện thoại đã không hề quan tâm tới cái làn đường dành cho họ này. Cũng dễ hiểu thôi, tâm trí họ để cả vào cuộc điện thoại, còn đâu mà quan tâm tới chung quanh, đôi chân cứ rảo bước theo quán tính, ai sợ đụng thì tự giác mà tránh họ ra.

cellphone-sidewalk-lane-2

Chẳng biết nhóm làm phim truyền hình National Geographic đã thu được những nhận xét nào. Nhưng rõ ràng, cho dù đây có là những thông báo và dấu hiệu dành riêng cho những người sử dụng điện thoại di động, chúng cũng chẳng gây chú ý được bao nhêu đối với những người thật sự vừa đi, vừa tám điện thoại hay vừa nhắn tin nhắn. Họ thật sự quên cả đất trời chung quanh, và điều này ẩn chứa nhiều nguy hiểm cho cả họ lẫn người khác. Trong khi đó, giao thông trên đường là phải tập trung nhìn đường đi lối lại và quan sát chúng quanh, cho dù là di chuyển trên đôi chân!

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 20-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 19-7-2014 (http://m.tuoitre.vn/)