Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Lenovo hết còn mặn mòi với máy tính bảng cỡ nhỏ

Lenovo-Miix-tablet

 

Trước những tin tức nói rằng hãng Lenovo đang rút khỏi thị trường máy tính bảng Windows có kích thước màn hình nhỏ ở Mỹ, hãng máy tính Trung Quốc này vừa khẳng định họ vẫn còn có một lộ trình các máy tính bảng 8 inch và 10 inch mới từ nay tới cuối năm 2014. Tuy nhiên, Lenovo cũng thừa nhận rằng các hoạt động của mình về máy tính bảng đang có “lúng túng”.

Các chuyên gia nghiên cứu thị trường công nghệ lâu nay nhận định rằng các mẫu máy tính bảng 7 inch và 8 inch đang gặp nhiều thách thức trước làn sóng ồ ạt ra đời của các smartphone có màn hình lớn từ hơn 5 inch tới dưới 7 inch, gọi là phablet. Xu hướng người dùng sẽ chọn loại phablet này hơn là máy tính bảng chỉ lớn hơn chút xíu. Máy tính bảng sẽ chỉ còn được ưa chuộng ở màn hình gần 10 inch trở lên. Tuy nhiên, ngay cả ở phân khúc màn hình hơn 10 inch này, máy tính bảng cũng phải đối đầu với loại thiết bị 2-in-1, vừa là máy tính bảng, vừa là máy tính xách tay.

Trở lại chuyện của Lenovo. Dòng máy tính bảng ThinkPad 8 có màn hình 8.3 inch vừa được Lenovo giới thiệu hồi tháng 1-2014, nhưng nay không còn được bán ở Mỹ. Lenovo thừa nhận điều này, nhưng cho biết họ đã đưa ra loại thay thế là Miix 2 có màn hình 8 inch thuộc dạng 2-in-1, và loại này hiện không thấy trên thị trường “chỉ là do đã được bán hết hàng”. Lenovo nói rằng: “Sự trộn lẫn mẫu mã của chúng tôi thay đổi theo từng nhu cầu của người tiêu dùng.”

Lenovo cho biết sẽ có hai mẫu máy tính bảng 8 inch và 10 inch mới được đưa ra thị trường Mỹ trong mùa lễ hội sắp tới.

Theo giới chuyên môn, thực tế là trong những tháng qua, việc bán máy tính bảng chạy hệ điều hành Windows rất khó khăn, ngay cả sau khi Microsoft tập trung nhiều đầu tư cho hệ điều hành Windows 8 nhằm cải thiện hệ điều hành này trên màn hình cảm ứng. Nhiều người từng dự đoán rằng máy tính bảng hệ điều hành Windows RT có thể nằm ở giữa các máy tính bảng Windows đầy đủ và phablet Windows Phone, nhưng rõ ràng hệ điều hành dành cho các máy tính bảng không dùng CPU Intel này không đáp ứng được những gì Microsoft hy vọng. Hiện nay nhiều nhà sản xuất đã từ bỏ Windows RT để tập trung trở lại cho các mẫu chạy Windows 8.1 mới nhất.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 21-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 20-7-2014 (http://m.tuoitre.vn/