Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Video 3D mới về nơi phi thuyền Apollo 11 xuống thăm chị Hằng

apollo-11-landed-moon

 

Vào lúc 20g18ph giờ quốc tế UTC ngày 20-7-1969, thiết bị đổ bộ từ phi thuyền Apollo 11 của Cơ quan Hàng không – Không gian Mỹ (NASA) chở hai phi hành gia Mỹ Neil Armstrong và Buzz Aldrin đã hạ cánh xuống bề mặt Mặt trăng. Đây là tàu không gian có người lái đầu tiên tới thăm chị Hằng. Và 6 tiếng đồng hồ sau, lúc 2g56ph UTC ngày 21-7, phi hành gia Armstrong đã đi vào lịch sử khi là người Trái đất đầu tiên đặt chân lên cái khuôn mặt tròn trĩnh nhưng thực tế lỗ chỗ như bị bệnh đậu mùa của chị Hằng. Bạn hẳn còn nhớ lúc đó, khi ịn dấu giày đầu tiên lên lớp cát bụi mặt trăng, Armstrong (sinh tháng 8-1930 và mất tháng 8-2012) đã nói một câu trở thành bất hủ trong lúc sự kiện lịch sử này truyền từ Mặt trăng về Mặt đất chiếu trực tiếp trên màn ảnh truyền hình khắp hành tinh: “Đó là một bước nhỏ đối với một người, một bước vĩ đại đối với loài người” (That’s one small step for [a] man, one giant leap for mankind).

Bây giờ, sử dụng những hình ảnh do tàu không gian tự động Lunar Reconnaissance Orbiter (LROC, tàu quỹ đạo dọ thám mặt trăng) đang bay quanh Mặt trăng ở quỹ đạo thấp chụp với máy ảnh góc hẹp, các chuyên viên đã tái dựng lại hình ảnh 3D về vị trí mà tàu Apollo 11 đáp xuống cách đây tròn 45 năm. Đó là nơi gần vùng được đặt tên là “Biển Yên tĩnh” (Sea of Tranquility), một lưu vực khổng lồ trên Mặt trăng. NASA nói rằng: “Mỗi hình ảnh được kết hợp cho thấy vị trí này từ một góc độ hơi khác nhau, cho phép phần mềm tinh vi suy luận ra hình dạng địa hình, tương trự như cách hình ảnh nhìn bởi mắt phải và mắt trái được kết hợp lại trong não tạo ra khái niệm chiều sâu.”

Video chỉ dài 1ph12gi được NASA công bố ngày 19-7-2014 giúp cho mọi người có một cái nhìn như thật về nơi mà con người đã đặt chân lần đầu tiên lên Mặt trăng. Cho tới nay, gần nửa thế kỷ đã trôi qua, loài người vẫn chưa thể vươn tới một thiên thể nào khác ngoài thiên thể gần Trái đất nhất này.

Mời bạn xem video:

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 21-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 20-7-2014 (http://m.tuoitre.vn/