Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

HP bị danh ca Chubby Checker kiện về ứng dụng “nhạy cảm”

hp-chubbychecker

Vụ kiện của Chubby Checker, danh ca huyền thoại rock-and-roll Mỹ với phong cách nhảy twist, chống hãng Hewlett-Packard và Palm (một hãng nay thuộc HP) vừa được giải quyết xong. Hồi tháng 2-2014, Chubby Checker kiện 2 công ty này đòi bồi thường 500.000 USD với lý do cái ứng dụng của hệ điều hành webOS mang tên Chubby Checker “ảnh hưởng xấu tới thanh danh và giá trị của ca sĩ Chubby Checker”.

Mà nghĩ cũng thiệt là đau cho ông hoàng ca nhạc năm nay 72 tuổi này khi tên mình được lấy để đặt cho cái ứng dụng đo chiều dài cái bộ phận sinh dục của đàn ông! Ứng dụng được phát hành đầu tiên từ năm 2006 này sẽ ước tính chiều dài của “cậu nhỏ” kia dựa theo kích cỡ giày của chủ nó.

HP cho biết vấn đề đã được giải quyết xong và từ nay họ không bao giờ sử dụng một thương hiệu nào của Chubby Checker nữa. Tuy nhiên các bên giữ bí mật nội dung thỏa thuận.

Vụ kiện này đáng chú ý ở chỗ cả HP lẫn Palm đều không phát triển ứng dụng đó và nó đã bị HP gỡ bỏ khỏi kho ứng dụng webOS từ nhiều tháng trước khi danh ca Chubby Checker khởi kiện. Chubby Checker, tên thật là Ernest Evans, quyết chí ăn thua, khăng khăng rằng cái ứng dụng kia làm tổn hại thanh danh của mình.

Hệ điều hành webOS dựa trên nhân Linux được hãng Palm phát triển. Sau khi mua lại Palm, HP đã chuyển webOS thành một nền tảng mã nguồn mở, gọi là Open webOS hay HP webOS. Sau này, nó đã được HP bán cho công ty điện tử LG để trở thành hệ điều hành cho smart TV.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 27-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 26-7-2014 (http://m.tuoitre.vn/)