Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Phụ kiện nhắc cha mẹ không bỏ quên con trong xe

baby-in-car-2

 

 

Trong những tháng hè nóng kinh hoàng tại nhiều vùng ở Mỹ, bên trong chiếc xe ôtô giống như một chiếc lò nướng. Khi nhiệt độ bên ngoài khoảng 100 độ F (37,7 độ C), nhiệt độ trong chiếc xe đóng kín nằm dưới ánh nắng có thể lên tới 170 độ F (76,6 độ C). Điều này thật là nguy hiểm nếu như phụ huynh bỏ quên con em mình ở trong xe. Theo tổ chức an toàn cho trẻ nhỏ Kids and Cars, bình quân mỗi năm có 38 trẻ nhỏ chết vì bị bỏ quên trong xe quá nóng. Số trẻ bị bỏ quên nhưng được phát hiện kịp thời thì không tính nổi.

Vì thế, người ta đã phát triển những ứng dụng, phụ kiện giúp nhắc nhở cha mẹ chớ có quên mình có chở con theo trên xe.

hot-seat-pad-4

 

hot-seat-pad

 

hot-seat-pad-1

 

hot-seat-pad-2

hot-seat-pad-3

Chẳng hạn như thiết bị Hot Seat (ghế nóng) do cô bé học sinh trung học Alissa Chavez ở bang New Mexico chế tạo. Đó là một miếng pad nhỏ để cha mẹ đặt bên dưới ghế của trẻ trong xe. Nó có một cảm biến nối với một thiết bị nhỏ dạng chìa khóa. Nếu cha mẹ ở cách ghế trẻ em trên xe hơn 40 feet (12 mét), chuông báo động trong miếng pad sẽ khóc ré lên báo cho những người đi ngang qua biết. Cùng lúc đó, thiết bị nhỏ mà cha mẹ mang theo người sẽ báo cho họ biết.

Chavez có ý tưởng về Hot Seat từ năm học lớp 8. Nay cô đã nhận được bằng sáng chề và đang gây vốn sản xuất nó trên trang khởi nghiệp Indiegogo.

baby-in-car-00

babeep-gadget

babeep

Trong khi đó Babeep là một thiết bị được gắn vào ổ cấp điện của xe để phát hiện lúc xe đó bị tắt máy, có nghĩa là tắt máy lạnh. Khi đó, Babeep sẽ chớp đèn và phát những âm thanh trẻ sơ sinh đã được ghi âm trước để nhắc bạn nhớ con mình đang ở trong xe. Trên thân của thiết bị có một cổng USB để cho bạn sạc điện thoại khi cần trong lúc ổ cấp điện trên xe đã bị nó chiếm dụng. Hiện nay, nhà sáng tạo Babeep đang gây vốn sản xuất trên trang khởi nghiệp Indiegogo. Theo kế hoạch, thiết bị này sẽ được bán ra vào tháng 2-2015 với giá 35 USD.

Precious Cargo

Do một người cha có con nhỏ mới 1 tuổi phát triển, ứng dụng di động Precious Cargo (hàng quý giá) sẽ kích hoạt khi bạn kết nối smartphone iOS hay Android của mình với hệ thống thông minh của xe qua sóng Bluetooth. Ngay lập tức, nó sẽ xuất hiện trên màn hình di động thông báo hỏi bạn có chở theo “món hàng quý giá” nào không. Nếu bạn xác nhận có, khi xe tắt máy và kết nối Bluetooth bị ngắt, ứng dụng sẽ gửi một báo động nhắc bạn nhớ tới nhóc tì đang ngồi trong xe. Giá của ứng dụng di động này chỉ có 99 cent.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 27-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 26-7-2014 (http://m.tuoitre.vn/)