Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Quân cực đoan Hồi giáo điên dại mất rồi….

140711-isis-raqqa-syria

 

Các thành viên của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (Islamic State in Iraq and the Levant, ISIS) đang cai trị (không chỉ có kiểm soát đâu) những vùng lãnh thổ ở Iraq và Syria mà chúng chiếm được từ tay chính phủ tự nhận mình là những “jihadist” (chiến binh Thánh chiến). Chúng bắt mọi người phải tuân theo phiên bản khắc nghiệt nhất của luật Hồi giáo Shariah, kéo lùi xã hội trở lại cái thời kỳ đầu tiên của Hồi giáo, tức thế kỷ thứ 7.

2014april-isis-raqqa

Hồi tháng 4-2014, ISIS tử hình một số người tại tỉnh al-Raqqa (Syria) bằng cách treo lên những cây thập giá dựng trên đường phố.

Trước sự bất lực của quân đội Iraq và Syria, cái “vương quốc Hồi giáo” (caliphate) mà ISIS tuyên bố thành lập hồi hạ tuần tháng 6-2014 trong tháng chay tịnh Hồi giáo Ramadan đang ngày càng mở rộng hơn, gieo rắc sự kinh hoàng cho nhiều người hơn.

Hồi cuối tuần qua, trong một trận đánh dài 2 ngày, các tay súng ISIS đã đánh chiếm căn cứ của Sư đoàn 17 thuộc quân đội Syria ở tỉnh al-Raqqa miền bắc nước này. Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) hôm 26-7-2014 cho biết: quân ISIS đã bắn chết nhiều binh lính và chém đầu một số tù binh khác. Rami Abdel Rahman, người đứng đầu SOHR, cho biết: xác và đầu của những binh lính bị hành quyết bằng cách chém đầu đã bị bọn ISIS bày ra ở thành phố al-Raqqa như để răn đe mọi người.

140725-isis-syria-01

Quân cực đoan ISIS tại al-Raqqa ngày 25-7-2014.

Theo tổ chức này, quân ISIS đã giết chết ít nhất 85 binh lính. Có hơn 50 binh lính bì hành quyết ngay lập tức. Ngày 25-7, hàng trăm binh lính đã bỏ căn cứ rút chạy về các làng chung quanh, nơi có các dân làng chống lại quân ISIS, hay chạy tới căn cứ của Lữ đoàn 93 đóng gần đó. Tuy nhiên, số phận của khoảng 200 binh lính vẫn chưa rõ.

Bọn ISIS đã đưa lên mạng YouTube và những trang Internet những video clip và hình ảnh về chiến thắng của mình, trong đó có những hình ảnh chụp những xác không toàn thây của những binh lính, hầu hết mặc quân phục chiến đấu. Trong một tấm ảnh là 6 chiếc đầu được xếp thành hàng trên mặt đất.

140725-isis-syria-execute-01

Quân ISIS ngày 25-7-2014 chuẩn bị hành quyết 2 người đàn ông Syria tại Binnish, gần Idlib.

140725-isis-syria-execute-02

Và ngay sau đó xúm lại bắn chết 2 người đàn ông này.

Hồi cuối tuần qua, quân đội Syria đã đánh chiếm lại được mỏ khí tự nhiên Al-Shaar ở tỉnh Homs (miền trung nước này). Trước đó gần một tuần, quân ISIS đã đánh chiếm mỏ khí này giết chết khoảng 270 binh lính.

Hành vi hành quyết các tù binh như ở Syria cũng đã được quân ISIS thực hiện ở Iraq. Ngày 14-6, lực lượng ISIS đã đưa lên trang web của mình những hình ảnh chụp cảnh chúng hành hình hàng loạt những người lính Iraq mà chúng bắt được. Người ta cho rằng chúng muốn răn đe binh lính Iraq hãy rã ngũ trước khi bị bắt và giết. Hãng tin Mỹ AP (16-6-2014) cho biết Trung tướng Qassim al-Moussawi, người phát ngôn chính của quân đội Iraq, xác nhận đó là những hình ảnh thực tế. Phân tích các tấm ảnh, các chuyên gia quân sự ước tính có khoảng 170 binh lính Iraq đã bị các tay súng ISIS hành hình tập thể sau khi bị chúng bắt. Có nguồn tin nói rằng ISIS đã hành quyết tới 1.700 binh lính Iraq.

2014jun-isis-iraq

Tháng 6-2014, quân ISIS hành quyết tập thể hàng trăm binh lính Iraq mà chúng bắt được.

Người ta cho rằng nếu không ngăn chặn được ISIS, những kẻ cực đoan Hồi giáo này sẽ mở rộng dần lãnh thổ của cái gọi là “Nhà nước Hồi giáo” ra cả khu vực. Bây giờ hình ảnh những tay súng dữ dằn như những tên cướp sa mạc trong quần áo màu đen, không bịt mặt thì cũng để râu xồm xoàm với những lá cờ màu đen đang là nỗi ám ảnh kinh hoàng của mọi người trong khu vực.

ISIS sites in Syria and Iraq

Bản đồ của quân ISIS cho thấy chúng chiếm đóng tại hai tỉnh al-Raqqa (Syria) và Deir ez-Zour (Iraq).

Cho dù cũng thuộc loại cực đoan Hồi giáo, nhưng phong trào Taliban ở Afghanistan và Pakistan, thậm chí cả hệ thống khủng bố quốc tế al-Qaeda, vẫn phải chào thua lực lượng ISIS về tính dã man. Chúng tuyên bố phát động cuộc “Thánh chiến Hồi giáo” Jihad theo cái nghĩa sắt máu nhất, ai không là tín đồ Hồi giáo đều là kẻ thù! Thậm chí với ISIS, ngay cả những người Hồi giáo nào không ủng hộ chúng cũng là kẻ thù của chúng. Trong khi al-Qaeda chỉ mở rộng mạng lưới khủng bố chống phương Tây ra khắp nơi, ISIS có tham vọng mở rộng “vương quốc Hồi giáo” của chúng ra cả thế giới, bắt đầu từ Iraq và Syria!

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 27-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.