Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

THẢM KỊCH CHUYẾN BAY MH17: Cha mẹ Fatima đã tới được với con gái

Fatima Dyczynski-parents-ukraine-140726-2

 

Ông Jerzy Dyczynski, một bác sĩ người Úc, ngày 26-7-2014 đã cùng vợ là Angela Rudhart-Dyczynski băng qua khu vực do quân ly khai ở miền đông Ukraine kiểm soát để tới tận hiện trường chuyến bay MH17 bị bắn rơi chiều 17-7-2014. Toàn bộ 298 người trên chiếc máy bay Boeing 777-200ER của hãng hàng không Malaysia đó đều thiệt mạng. Trong đó có cô Fatima Dyczynski, 25 tuổi, người con duy nhất của ông bà.

Fatima Dyczynski-01

Fatima Dyczynski

Ông bố bà mẹ lặn lội từ quê nhà tại Perth (Úc) sang tận đây với hy vọng tìm lại đứa con gái cưng yêu đó – một nữ kỹ sư không gian đầy hứa hẹn. Họ nói mình vẫn nuôi hy vọng con gái còn sống, vì con tim họ nói như vậy và sự thật vẫn còn hơn 10 người trên máy bay chưa được tìm thấy.

Fatima Dyczynski-parents-amsterdam-140725

Cha mẹ Fatima tại sân bay Amsterdam ngày 25-7-2014. Đây là nơi chuyến bay MH17 khởi hành chiều 17-7-2014.

Ngày 25-7, hai ông bà đã bay tới Amsterdam (Hà Lan), tới sân bay Schiphol, nơi chuyến bay định mạng MH17 xuất phát ngày 17-7 bay về Kuala Lumpur (Malaysia). Như sự an bài của số phận nghiệt ngã, Fatima – người đang tràn đầy khát vọng khám phá và chinh phục không gian với mục tiêu trở thành một nữ phi hành gia và hiện đang ấp ủ dự án cung cấp các vệ tinh siêu nhỏ (nanosatellite) cho tất cả những ai có nhu cầu đã mua vé chuyến bay trước. Do bận việc, cô bị lỡ chuyến bay và được chuyển sang chuyến bay MH17 để tới Kuala Lumpur rồi bay tiếp về Úc. Trước khi lên máy bay, cô đã nói chuyện qua điện thoại với cha mẹ ở quê nhà. Đúng 4 tiếng đồng hồ sau, chuyến bay MH17 bị tên lửa bắn rơi khi đang bay ngang qua bầu trời miền đông Ukraine do quân ly khai kiểm soát.

Ngày 26-7, cha mẹ Fatima đã đi loanh quanh nơi xác chiếc máy bay rơi trên cánh đồng bên ngoài làng Hrabove. Chẳng hiểu lúc đó linh cảm giữa cha con, giữa mẹ con mách bảo họ điều gì. Đứng giữa nơi chiếc máy bay rơi, ông Jerzy choàng tay qua vai vợ, nói rằng: Fatima “vì hòa bình. Nó sẽ mãi mãi vì hòa bình.” Người mẹ cho biết: “Chúng tôi đã hứa với con gái là mình sẽ tới nơi đây.”

Fatima Dyczynski-parents-ukraine-140726

Vậy là cha mẹ già của Fatima đã thực hiện được lời hứa của mình với đứa con yêu dấu. Người cha vẫn mặc chiếc áo thun trắng mà phía trước có in hình con gái với dòng chữ: “Fatima, bố mẹ yêu con.”

Nguyện cầu cho linh hồn Fatima và 297 nạn nhân khác được an bình nơi cõi vĩnh hằng. Họ là những nạn nhân, giờ không còn là mới nữa, của bạo lực chiến tranh. Tiếp theo sau họ là những nạn nhân mới ở các điểm nóng xung đột trên khắp thế giới. Danh sách cứ dài thêm ra. Chẳng cần đâu xa, chung quanh nơi họ lâm nạn cũng đang rền vang tiếng súng giữa quân đội Ukraine và quân ly khai đang kiểm soát khu vực Donetsk giáp Nga, nơi phe ly khai đã tuyên bố thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và chính phủ Kiev đang quyết tâm tái chiếm. Chỉ khi nào triệt hạ được cái gốc, không còn bạo lực chiến tranh nữa thì mới không còn những nạn nhân như cô gái Úc gốc Đức tóc vàng xinh đẹp và tài năng Fatima.

Xin mời xem clip cha mẹ Fatima có mặt tại nơi máy bay lâm nạn:

 

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 27-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

 

 MỜI ĐỌC THÊM:

Cha mẹ nạn nhân Fatima lặn lội từ Úc sang Ukraine tìm con gái.