Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Hiểm họa khôn lường từ những cái cổng USB

usb

 

 

Ông bà mình cảnh báo con cháu rằng: chuốc họa đằng miệng. Thầy thuốc khuyến cáo người bệnh rằng: bệnh vô đường miệng. Còn bây giờ, các chuyên gia an ninh máy tính nói rằng virus, mã độc vô máy tính bằng cổng USB.

Bạn sẽ phát hoảng vì bây giờ việc sử dụng các thiết bị kết nối bằng cổng USB rất phổ biến. Lâu nay bạn cũng bị “hăm dọa” rằng cẩn thận mỗi khi gắn chiếc ổ lưu trữ USB lạ vào máy tính của mình, coi chừng bầy lũ virus sẽ đổ bộ sang hệ thống của bạn. Nhưng đâu chỉ có virus, cái cổng USB đó còn ẩn chứa nguy cơ của những tên tin tặc, điều mà xưa nay ta hầu như nghĩ chúng thường đào tường khoét vách xâm nhập qua ngõ mạng.

Các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm an ninh Security Research Labs (SRL) ở Berlin (Đức) cho biết họ sẽ trình diễn tại Đại hội Hacker Mũ Đen ở Las Vegas 2014 một phát hiện “rợn người” là thiết bị USB có thể trở thành một công cụ cho bọn tin tặc xâm nhập và điều khiển máy tính của mọi người, dùng nó để chạy các mã độc.

Các chuyên gia an ninh này đã phát hiện được cách để “hack” thiết bị USB mà khi bạn gắn nó vào máy tính, nó có thể biến máy tính đó thành “một card mạng khiến cho các máy tính bị tin tặc kiểm soát đó sẽ kết nối với các trang web độc hại”. Kỹ thuật “hack” này không chỉ hoạt động với các ổ USB Flash mà còn với các smartphone Android, camera, bàn phím và hầu như bất cứ thiết bị ngoại vi nào được gắn với máy tính qua cổng USB.

Điều tệ hại nhất là loại hoạt động tin tặc qua cổng USB này hầu như không thể được phát hiện bằng các biện pháp thông thường. Các phần mềm anti-virus khi quét các thiết bị USB mới gắn vào cũng chẳng thể phát hiện những gã tin tặc “thập diện mai phục” trong đó.

Các nhà nghiên cứu của SRL than rằng cho tới nay họ “bó tay” trước “con ngựa thành Troy” USB này. Theo họ, cách duy nhất hiện nay để biết một thiết bị có bị nhiễm công cụ tin tặc này hay không là khi phát hiện có những hoạt động khác thường, bạn phải cách ly và cô lập nó rồi cài lại hệ thống từ đầu.

Từ nay, trước khi cho phép một thiết bị USB nào kết nối với máy tính của mình, bạn phải cẩn thận thêm gấp ba, gấp bốn bình thường. Chớ nên ai chìa ra cái gì, cũng nhét vao máy tính nhé.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 2-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 1-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)