Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Trung Quốc toan tính xây dựng đèn biển trên 5 hòn đảo đang tranh chấp ở Biển Đông

south-china-sea

 

Thách thức với những lời kêu gọi giữ nguyên hiện trạng và giải quyết tranh chấp theo công pháp quốc tế từ Washington, Trung Quốc cho biết sẽ xây dựng các ngọn đèn biển (lighthouse) trên 5 hòn đảo ở Biển Đông mà họ tranh chấp chủ quyền với Việt Nam và Philippines.

Hãng tin Anh Reuters (7-8-2014) dẫn tin cùng ngày từ hãng tin China News Service của nhà nước Trung Quốc cho biết kế hoạch đó. Nhà chức trách vừa tiến hành khảo sát các vị trí dự kiến xây dựng đèn biển trên các đảo có tên tiếng Anh là North Reef, Antelope Reef, Drummond Island, South Sand và Pyramid Rock. Việc khảo sát bắt đầu từ ngày 27-7-2014 và tới ngày 4-8, Trung Quốc đã xác định được các vị trí xây dựng chính thức và có thể lựa chọn.

Hãng tin Anh Reuters cho biết có ít nhất 2 đảo do Việt Nam tuyên bố chủ quyền. Hai đảo Drummond Island và Pyramid Rock nằm trong quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam gồm hơn 100 đảo san hô nhỏ và vỉa đá ngầm đã bị Trung Quốc đánh chiếm từ năm 1974.

Giải thích về nhu cầu phải xây dựng thêm các ngọn đèn biển này, Bắc Kinh nói rằng việc thiếu sự trợ giúp về định hướng và hải đồ đã trực tiếp ảnh hưởng tới an toàn và trật tự của các con tàu.

Hồi năm 2010, Trung Quốc cũng đã hoàn tất việc xây dựng 13 bia đá chủ quyền và đèn biển trên các đảo ở vùng Biển Hoa Đông (East China Sea) để đánh dấu chủ quyền lãnh hải của mình ở vùng biển giàu trữ lượng dầu khí đó.

Ai cũng biết rõ thâm ý của Bắc Kinh trong vụ này. Họ muốn thể hiện sự có mặt và làm chủ của mình trên các vùng biển mà họ tranh chấp chủ quyền với các nước láng giềng.

Mỹ và các nước trong khu vực luôn kêu gọi Trung Quốc không có những hành động làm thay đổi hiện trạng các vùng đang có tranh chấp. Nhưng Bắc Kinh trước sau như một bác bỏ các đề xuất này. Hãng tin Anh Reuters (4-8-2014) cho biết: Hôm 4-8-2014, Yi Xianliang, Phó Cục trưởng Cục các vấn đề Biên giới và Biển của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, tuyên bố rằng Trung Quốc có toàn quyền xây dựng bất cứ cái gì mình muốn trên các đảo ở Biển Đông.

Biển Đông có trữ lượng dầu khí và hải sản dồi dào. Đây cũng là tuyến đường biển tấp nập thứ 2 trên thế giới, mỗi năm có khoảng 5.000 tỷ USD hàng hóa thông thương. Từ nhiều năm nay, các nước Trung Quốc, Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam, cũng như lãnh thổ Đài Loan, đang tranh chấp chủ quyền ở đây. Riêng Trung Quốc tự vẽ đường lưỡi bò 10 đoạn (trước đó là 9 đoạn) đòi chủ quyền 90% diện tích Biển Đông, bất chấp các vùng lãnh hải của các nước trong khu vực theo công pháp quốc tế.

Các bộ trưởng ngoại giao Đông Nam Á hiện đang họp ở Myanmar với sự tham dự của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi). Vấn đề Biển Đông là một chủ đề tại cuộc họp này. Đáng tiếc là các cuộc họp quốc tế ở khu vực và toàn cầu trước nay chỉ là nơi để Bắc Kinh khai thác mà quảng bá cho chủ quyền của mình chứ không phải là nơi để họ tiếp nhận ý kiến của người khác. Bắc Kinh duy trì tầm nhìn “mục hạ vô nhân” (dưới mắt không có ai), theo đuổi hành động “khuynh đảo thiên hạ” để đạt mục tiêu tối thượng “hùng bá thiên hạ”.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 7-8-2014)

+ Nguồn bản đồ: Internet. Thanks.

 

china_s_disputed_territories1

Trung Quốc tranh chấp chủ quyền tùm lum tà la với các nước láng giềng.

south-china-sea-9-Dash-Line

Đường lưỡi bò 9 đoạn do Trung Quốc tự vẽ trên Biển Đông.

south-china-sea-10-Dash-Line

Bản đồ chính thức mới của Trung Quốc với đường lưỡi bò 10 đoạn trên Biển Đông.