Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Facebook đã cho phép các hãng tiếp thị bám theo bạn trên web

facebook-zuck

 

Hồi tháng 6-2014, mạng xã hội Facebook loan báo chẳng bao lâu nữa họ sẽ cho phép các nhà quảng cáo của bên thứ ba bám theo (track) các hoạt động của người dùng trên Web và các ứng dụng mobile. Và ngày 13-8-2014, chuyện này đã trở thành hiện thực.

Trên blog của Facebook viết rằng: “Hãy hình dung một quảng cáo cho một sản phẩm nào đó xuất hiện trên smartphone trong khi bạn đang ngồi chờ tại một ngân hàng. Liệu bạn có ngay lập tức thực hiện các thao tác để mua nó trên smartphone không? Có thể là không. Nhưng có lẽ sau đó khi đã trở lại văn phòng trong ngày hôm ấy, bạn sẽ mua món hàng đó trên máy tính của mình. Các sự liên thông từ thiết bị này sang thiết bị khác như vậy đang ngày càng trở nên phổ biến khi người ta có xu hướng nhảy qua lại giữa các thiết bị điện thoại, tablet và máy tính của mình để tương tác với các doanh nghiệp.”

Nói cho dễ hiểu, giờ đây Facebook đang “bán đứng” người dùng khi cung cấp lịch sử trình duyệt web và di động của bạn cho các nhà quảng cáo đối tác của họ.

Tuy nhiên, Facebook cũng cho phép bạn không tham gia cuộc mua bán này nếu như bạn thấy khó chịu. Để nắm thế chủ động (hay đặt người dùng vào sự đã rồi), việc chia sẻ thông tin này được Facebook cho là mặc định. Nếu không thích, bạn phải tự mình tắt nó đi. Cái anh chàng tỷ phú Zuck này quả là khôn róc mấu khi biết tâm lý đa số người dùng là làm biếng chỉnh sửa hay không có khả năng thao tác.

Để không cho Facebook chia sẻ lịch sử duyệt web của mình với các nhà quảng cáo, bạn mở trình duyệt web mà mình dùng để truy cập Facebook rồi truy cập tới trang của Digital Advertising Alliance (www.aboutads.info).

Nhấn lên nút Consumer Choice Page.

Digital Advertising Alliance-00

Trang web này sẽ tiến hành kiểm tra các Cookie mà các hãng tham gia đã cài đặt trong trình duyệt web của bạn. Các Cookie này là các dấu nhận diện mà nhiều trang web “tự ý” cài vào trình duyệt web của khách viếng thăm để nắm thông tin người dùng và sau này mỗi khi bạn tới, chúng sẽ “mở cửa” mau mắn phục vụ bạn.

Digital Advertising Alliance-00b

Bạn dùng trỏ chuột kéo thanh trượt bên phải để kiểm tra trong danh sách ở cột thứ 2 “Companies Customizing Adds For Your Browser” (các công ty tùy biến quảng cáo cho trình duyệt web của bạn) xem có tên của Facebook Inc. trong đó chưa. Thường thì có sẵn, nếu không thấy, bạn có thể nhấn chuột lên cột đầu tiên “All Participating Companies” để xem danh sách toàn bộ các công ty tham gia chương trình quảng cáo tùy biến này.

Digital Advertising Alliance-01

 

Digital Advertising Alliance-02

Khi thấy tên của Facebook Inc. trong danh sách, bạn đánh dấu chọn ở hộp chọn bên mép phải của nó. Sau đó nhấn lên nút “Submit your choices” để đăng ký sự chọn lựa của mình.

Digital Advertising Alliance-03

Trang web sẽ mất vài giây để thực hiện quyết định của bạn. Sau khi hoàn tất, tên của Facebook Inc. sẽ xuất hiện ở cột thứ 3 “Existing Opt Outs” là danh sách các công ty đã bị “loại khỏi vòng chiến”.

Digital Advertising Alliance-04

Bạn sẽ phải tiến hành tương tự như vậy với tất cả các trình duyệt web mà mình cài đặt trên máy tính và thiết bị di động.

Nếu có cài đặt ứng dụng Facebook trên thiết bị di động, bạn cũng phải mở ứng dụng đó ra để thiết đặt lại.

Với iOS, bạn vào mục Settings của ứng dụng Facebook, chọn General. Cuộn xuống tới mục Restrictions. Có thể bạn phải bật các restriction (sự giới hạn) lên và thiết đặt mật mã (passcode) cho chúng trước khi truy xuất vào mỗi mục trong đó. Sau khi làm xong và có mặt trong Restrictions, bạn cuộn tới phần Privacy và chọn mục Advertising. Bật tùy chọn Limit Ad Tracking lên.

 Digital Advertising Alliance-06

Với Android, bạn vào Google Settings. Cuộn tới mục Ads. Chọn Opt Out of Interest-Based Ads.

Digital Advertising Alliance-07

Vậy là từ nay bạn an tâm không bị Facebook “bán đứng” trong vụ này nữa. Còn Zuck có “bán” bạn ở đâu nữa lại là chuyện khác. Dù sao luật chơi là chẳng ai cho không ai cái gì đâu bạn ơi. Miễn phí cũng có cái giá của nó! Ngoại trừ chuyện bạn Like tôi là “Genuine All Free”.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 15-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 14-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)