Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Sạc điện thoại bằng…. mồ hôi

sweat-charging

 

Anh đó ơi, cho em xin mấy giọt mồ hôi? Chọc quê tui đổ mổ hôi đầm đìa hả? Hỗng có đâu, em xin mồ hôi để sạc chiếc điện thoại của mình nè!

Không phải chuyện đùa cuối tuần đâu nghen. Một loại hình xăm tạm thời mới một ngày nào đó có thể cung cấp điện cho bạn sạc những thiết bị di động của mình. Và đều đáng chú ý là nó lấy nguồn điện tạo ra bởi những giọt mồ hôi của bạn.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học California ở San Diego đã phát triển những miếng dán hình xăm đặc biệt mà khi được dán vào da bạn, chúng sẽ đo lượng chất hóa học lactate trong mồ hôi và sau đó dùng chất đó tạo ra một pin nhiên liệu nhỏ.

Loại hình xăm này vốn được thiết kế để cải thiện việc các bác sĩ kiểm tra mức độ lactate của người bệnh, thay vì phải tiến hành xét nghiệm máu như bình thường. Nhưng các nhà nghiên cứu này muốn tìm hiểu xem miếng xăm này còn có thể làm được những điều gì khác.

Theo Hội Hóa học Mỹ (ACS), một cảm biến được đặt trong hình xăm sẽ đẩy các điện tử khỏi chất lactate để tạo ra dòng điện. Các nhà nghiên cứu bổ sung thêm một pin vào cảm biến lactate đó để thu giữ dòng điện do miếng dán tạo ra, hình thành một pin nhiên liệu sinh học (biofuel cell).

Như vậy, sau những hoạt động cơ thể cường độ cao của con người, lượng mồ hôi đổ ra có thể được tận dụng tạo ra nguồn điện. Các nhà nghiên cứu hy vọng trong tương lai, lượng điện thu được từ mồ hôi này sẽ đủ để cấp điện cho các thiết bị điện tử theo dõi thể lực, máy đo nhịp tim, đồng hồ điện tử, … và có thể cả smartphone nữa.

Đây quả là một tin vui cho những người lâu nay đang khổ sở vì chứng dễ đổ mồ hôi. Biết đâu chừng các cô gái sau này sẽ bổ sung thêm một tiêu chuẩn mới để chọn người yêu dấu, đó là “đổ nhiều mồ hôi”. Tôi vui mừng quá các bạn ơi!

Mời xem clip:


 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 16-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 15-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)