Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Apple bắt đầu lưu dữ liệu người dùng Trung Quốc ngay tại Trung Quốc

A man uses a smartphone at a food stall in Beijing

 

Báo Mỹ The Wall Street Journal (15-8-2014) cho biết hãng Apple đang bắt đầu lưu giữ các dữ liệu người dùng của mình ở Trung Quốc trên trên dịch vụ lưu trữ Internet do nhà nước Trung Quốc kiểm soát. Sự thay đổi này được coi là một nỗ lực mới nhất của Apple nhằm đối phó với những mối lo ngại về an ninh mà gần đây truyền thông và cả chính quyền Bắc Kinh đặt ra với các sản phẩm của Apple. Phía Trung Quốc cáo buộc Apple thông qua các sản phẩm của mình chuyển dữ liệu thu thập ở Trung Quốc về Mỹ.

Apple đã mở trung tâm dữ liệu iCloud đầu tiên của mình ở Trung Quốc thông qua liên kết với mạng di động China Telecom của nhà nước Trung Quốc. Tất cả các dữ liệu iCloud của người dùng Trung Quốc (gồm các tài liệu, hình ảnh, video) đều sẽ được Apple lưu trên các máy chủ của nhà mạng này.

Tất nhiên, Apple đâu có dại gì mà giải thích huỵch toẹt ra để thêm mua thù chuốc oán với Bắc Kinh. Họ chỉ nói rằng việc lưu dữ liệu ngay ở Trung Quốc sẽ “giúp tăng băng thông và cải thiện sức mạnh hệ thống cho các người dùng của chúng tôi ở Đại lục Trung Hoa.”

Báo The Wall Street Journal thì chẳng ngại nói ra sự thật. Họ nói rằng chính những lo ngại an ninh từ phía Trung Quốc đã đóng một vai trò lớn trong sự thay đổi chính sách lưu trữ dữ liệu này của Apple. Sau vụ cựu điệp viên Mỹ Edward Snowden hồi năm ngoái tiết lộ những chương trình dọ thám người dân và nước ngoài do Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) bí mật tiến hành, chẳng có gì phải ngạc nhiên khi Bắc Kinh muốn lưu giữ các dữ liệu của người Trung Quốc ở trong phạm vi nước mình. Dù sao, để ở những kho lưu trữ mà nhà nưóc Trung Quốc có thể kiểm soát vẫn an toàn hơn là nằm trong các máy chủ ở Mỹ.

Tuy nhiên, sự thay đổi chính sách lưu trữ dữ liệu của Apple chỉ có thể làm hài lòng nhà chức trách Bắc Kinh, trong khi nó lại gây lo ngại cho người sử dụng ở Trung Quốc cũng như các tổ chức nhân quyền quốc tế. Lý do là các dữ liệu cá nhân sẽ bị đặt trong tay kiểm soát của nhà nước.

Việc thay đổi nơi lưu trữ dữ liệu của người dùng Trung Quốc đã được Apple bắt đầu từ ngày 8-8-2014.

Bắc Kinh cũng đã yêu cầu các ngân hàng và các công ty viễn thông của Trung Quốc phải lưu giữ các dữ liệu của mình ở bên trong lãnh thổ Trung Quốc.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 17-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 16-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)