Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Vì sao phiến quân Hồi giáo cực đoan ISIS dùng người Anh để thảm sát người Mỹ?

isis-beheading-foley-04

 

 

Mặc dù che kín mặt trong video clip do lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Iraq và Syria ISIS công bố ngày 19-8-2014 về vụ hành quyết dã man phóng viên chiến trường Mỹ James Foley, nhưng qua giọng nói, tên đao phủ áo đen được nhiều người nhận ra là một người Anh.

Theo báo Anh Daily Mail (19-8-2014), kẻ trực tiếp hành hình Foley nói tiếng Anh hoàn hảo như thể một người Anh. Hắn có giọng của người Luân Đôn hay miền nam nước Anh. Một số chuyên gia nhận ra tiếng Anh của hắn còn có ngữ điệu thô của Bắc Mỹ. Họ hồ nghi hắn đã chuyển qua Anh từ hồi còn rất nhỏ.

Hãng tin Mỹ AP (20-8-2014) cho biết các quan chức Mỹ đã khẳng định video này là thật – đó là một hành động để báo thù các cuộc không kích của Mỹ ở miền bắc Iraq kể từ ngày 7-8-2014 tới nay. Ở Anh, các nhà điều tra tập trung vào kẻ hành quyết. Thủ tướng Anh David Cameron nói rằng “từ những gì mà chúng ta đã nhìn thấy, ngày càng gia tăng ý kiến đó là một công dân Anh”.

Các nhà ngôn ngữ học mô tả giọng của tên đao phủ là loại “tiếng Anh Luân Đôn đa văn hóa” (multicultural London English) vốn được nói bởi nhiều cư dân nội thành trẻ tuổi từ nhiều nền tảng chủng tộc khác nhau. Dominic Watt, một nhà ngôn ngữ học pháp y ở Đại học York, nhận xét: “Tôi nghe hắn nói giống như một người bản xứ hoặc nếu không phải là người bản xứ thì cũng sống ở Luân Đôn một thời gian dài.” Còn Jane Setter, một giáo sư về ngữ âm học tại Đại học Reading nói rằng gã đó có vẻ được giáo dục ở Anh hay trong một hệ thống giáo dục của Anh.

Tất nhiên chẳng lẽ người Anh lại không nhận ra được người nước mình sao.

Báo Anh Daily Mail (21-8-2014) cho biết người ta nhận ra tên đao phủ là “John”, một người Luân Đôn trong nhóm chiến binh thánh chiến Hồi giáo Anh gọi là “The Beatles”. Sở dĩ “dính” tới ban nhạc rock Anh huyền thoại này vì chúng dùng những bí danh đặt theo tên các thành viên của ban Beatles, như “Paul”, “Ringo”,… Có nguồn tin nói rằng hiện có khoảng 2.000 người châu Âu đang làm việc cho ISIS, hoặc tự nguyện, hoặc được thuê. Trong số này có khoảng 500 công dân Anh. Pháp và Đức ước tính cũng có khoảng 1.300 công dân tham chiến trong hàng ngũ phiến quân Hồi giáo ở Syria.

Vậy thì tại sao bọn ISIS lại dùng người Anh để hành quyết người Mỹ?

Hầu như ai cũng có thể trả lời ngay đó là một chiêu thức tuyên truyền. Quân sư quạt mo nào nghĩ ra cái trò này đúng là thâm hậu xứng làm học trò Lã Bất Vi.

Phải chăng điều này còn là một âm mưu gây chia rẽ giữa hai nước đồng minh thân cận như anh em, nhưng xưa nay vẫn bằng mặt mà chẳng bằng lòng với nhau? Thật ra, theo báo chí quốc tế, cả hai nước Mỹ và Anh đều có những công dân nằm trong hàng ngũ ISIS.

Hơn nữa, sau này nếu có gì, bọn ISIS phủi tay nói rằng chúng đâu giết ai, chính người Anh giết người Mỹ đó mà!

isis-beheading-foley-01

“Tên đao phủ “John” đang đe dọa nước Mỹ trước khi cắt đầu nhà báo Mỹ James Foley ngày 19-8-2014.

Cũng qua video này, ISIS muốn cho cả thế giới biết rằng chúng đang nhận được sự ủng hộ của người dân nhiều nước trên thế giới. Trong hàng ngũ của chúng có cả những phần tử thánh chiến Hồi giáo tới từ Anh, Úc, Chechen, Trung Quốc, Indonesia,…

Nhiều nhà phân tích cho rằng bọn ISIS chọn một người Anh là đao thủ trong vụ hành quyết nhà báo Mỹ vì video clip đó được thực hiện dành cho người phương Tây, cần phải nói bằng tiếng Anh lưu loát. Lẽ tất nhiên còn ai nói tiếng Anh hơn được người Anh. ISIS lại có hàng trăm thành viên là người Anh. Cũng theo tờ báo Anh Daily Mail (19-8-2014), một chuyên gia về chủ nghĩa thánh chiến Hồi giáo nhận xét: những kẻ cực đoan Anh thuộc loại “những chiến binh xấu xa nhất và to mồm nhất” (most vicious and vociferous fighters) trong hàng ngũ chỉ huy của ISIS. Shiraz Maher, một chuyên gia thuộc Trung tâm Quốc tế nghiên cứu chủ nghĩa cực đoan thuộc Đại học King’s College ở Luân Đôn, cho biết: Những phần tử Hồi giáo phái Sunni từ Anh đang tham gia trong các cuộc xung đột “trong mọi cách”. Chúng có thể là những kẻ đánh bom liều chết hay những kẻ hành quyết. Peter Neumann, Giám đốc Trung tâm Quốc tế nghiên cứu chủ nghĩa cực đoan thuộc Đại học King’s College ở Luân Đôn, nhận xét: “Bọn ISIS rõ ràng muốn dùng một người nói tiếng Anh lưu loát để bảo đảm video clip này được truyền thông Mỹ sử dụng rộng rãi. Nếu tìm được một người Mỹ là lý tưởng, nhưng hiện có rất ít người Mỹ tham gia cuộc xung đột này, và cũng có thể khó tìm người Mỹ tại nơi con tin bị giam giữ và hành quyết.”

British jihadist in video

Một nhóm jihad Anh trong hàng ngũ ISIS.

Bọn ISIS ngày càng khoái sử dụng những thành viên quốc tế cho mục đích tuyên truyền của chúng. Hồi tháng 6-2014, chúng công bố một video cho thấy những tay súng Anh và Úc đang hô hào các đồng hương của mình cùng tham gia cuộc thánh chiến. Vào tháng 7-2014, một nhóm có liên can tới hệ thống khủng bố Hồi giáo quốc tế al-Qaeda ở Syria tung lên mạng video cho thấy một người Mỹ đang thực hiện một cuộc tấn công liều chết. Một thành viên ISIS tới từ Úc thậm chí còn đưa lên mạng xã hội Twitter ảnh chụp đứa con trai 7 tuổi của hắn đang xách cái đầu bị cắt của một người lính Syria. Đó là hình ảnh mà Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phải thốt lên gọi đó là “một trong những hình ảnh kệch cỡm, buồn nôn và gây lo âu nhất từng được công bố”. Một trong những tên chỉ huy nổi tiếng nhất của ISIS thường xuyên xuất hiện trên các video online là Omar al-Shishani, một người Chechen.

Nigel Inkster, một chuyên gia về chủ nghĩa khủng bố tại Viện Quốc tế Nghiên cứu Chiến lược (IISS) nhận định: các video của bọn ISIS phản ánh một chiến lược truyền thông ngày càng phức tạp và tinh vi được thiết kế để thu hút nhiều người từ khắp thế giới gia nhập lực lượng này, cũng như gởi cho phương Tây một thông điệp về “nỗi sợ hãi và điều không thể tránh khỏi”.

Có một chi tiết khác. Cả hai nhà báo Mỹ bị ISIS đưa lên video này đều được cho mặc bộ đồ màu cam – y chang như quần áo mà Mỹ cho các tù nhân khủng bố quốc tế ở nhà tù Guantanamo Bay mặc. Rõ ràng chẳng phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên đâu.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 22-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.