Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Windows 9 bước vào giai đoạn sau cùng

Windows-9--01

 

Nếu mãi tới giờ này bạn mới quyết định lên đời hệ thống máy tính của mình với hệ điều hành Windows 8.1 thì bạn có 2 lựa chọn. Hoặc là bạn thực hiện ngay để mai này còn có trải nghiệm mà “tám” với con cháu về hệ điều hành ra đời hồi tháng 8-2012 này (ban đầu là Windows 8 và đúng một năm sau đã cập nhật lên Windows 8.1). Hoặc là bạn “kềm hãm cái sự ham muốn muộn màng” đó lại chờ Windows 9 ra đời vào mùa xuân 2015.

Theo báo International Business Times (22-8-2014), vào cuối tháng 9-2014, cụ thể là ngày 30-9, Windows 9 (tên mã Threshold) sẽ được Microsoft công bố tại một sự kiện truyền thông. Mary Jo Foley, chuyên gia về Microsoft của ZDNet, cũng xác nhận sự kiện “preview công nghệ” của Windows 9 sẽ diễn vào vào cuối tháng 9 hay đầu tháng 10-2014.

Trong các phiên bản thử nghiệm đã qua, Windows 9 có nhiều thay đổi quan trọng về thiết kế và chức năng so với Windows 8. Microsoft cho biết họ tập trung hơn vào việc làm cho Windows mới chạy mượt mà hơn với các thiết bị không có màn hình cảm ứng, hiện chiếm tuyệt đại đa số trong mảng máy tính. Những người dùng Windows 8 kêu ca về việc khó dùng chuột và bàn phím để điều khiển các đối tượng trên màn hình vì hệ điều hành quá tập trung hỗ trợ cho thao tác chạm trên màn hình cảm ứng. Microsoft đã bắt đầu tập trung vào vấn đề này khi nâng cấp lên Windows 8.1, nhưng rõ ràng chỉ mang tính chữa cháy, vì bản chất Windows 8 nó đã được thiết kế ham “đụng chạm”.

Có một số chi tiết đáng chú ý ở Windows 9 trong các phiên bản thử nghiệm như: sự trở lại của Start menu tí hơn trên màn hình desktop; các ứng dụng theo phong cách Metro trong cửa sổ; các màn hình desktop ảo; tích hợp nàng trợ lý ảo Cortana (hiện là cục cưng trong Windows Phone 8.1); gỡ bỏ cái thanh Charm.

Microsoft cũng loan báo ý định có chu kỳ cập nhật thường xuyên hơn cho phần mềm Windows, tương tự như ở Windows Phone. Họ sẽ đưa ngay những tính năng mới vào các bản cập nhật hàng tháng chứ không neo lại đợi ra nguyên bộ cập nhật Service Pack.

Thêm một chi tiết khác nữa là bản Windows 9 Preview sẽ được đưa ra cho cả các nhà phát triển lẫn công chúng thử nghiệm. Hồi Windows 8, chỉ có các nhà phát triển mới có thể tiếp cận được bản Preview.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 23-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 22-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)