Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tôi đi học bằng tablet 900.000 đồng

140826-tablet-smart-education-04_resize

Chiều nay tôi bị các bạn ở Ban Khoa Giáo báo Tuổi Trẻ bắt cắp sách đi học phổ thông trở lại một cách bất đắc dĩ. Lý do là tôi phải “vọc” thử chiếc tablet đang “nổi đình đám” Smart Education ghi “Made in Taiwan” mà được nói là có giá xuất xưởng chỉ khoảng 900.000 đồng (nếu mua lẻ, còn mua sỉ, giá chừng 500.000 – 700.000 đồng).

Ghi nhận đầu tiên của tôi là đang cầm trên tay một món “đồ chơi trẻ em thời công nghệ”. Cho dù là hàng của Đài Loan, nhưng Đài Loan cũng có 1001 kiểu Taiwan, đây chỉ là một sản phẩm được sản xuất theo triết lý kinh doanh “tiền nào của nấy”. Về nội dung, nó không phải là một thiết bị giáo dục điện tử (tôi cố ý tránh dùng cụm từ “sách giáo khoa điện tử” vốn đang nhạy cảm), mà chỉ là một máy tính bảng có cài đặt thêm một số sách giáo khoa, sách giáo dục.

Tôi trước sau như một ủng hộ bằng tất cả tay chân (không dám đếm cụ thể) cho việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong giaó dục, cũng như mọi lĩnh vực cuộc sống. Công nghệ phải được làm sứ mạng trợ giúp con người, giúp ích cho con người. Vấn đề là ứng dụng như thế nào mà thôi. Công nghệ không có tội. Nhà sản xuất thiết bị cũng chẳng có tội (nếu không thuộc diện tiếp tay).

140826-tablet-smart-education-05_resize

Thôi, chiềng làng chút chút, tôi đi học tiếp đây…. Là lá la… “Hôm nay em tới trường…. “Ai đó” dắt tay từng bước…. Trên tay một tablet. Một mình em touch touch…” (Xin phép nhạc sĩ Bùi Đình Thảo cho thay lời bài hát “Đi học”).

PHẠM HỒNG PHƯỚC
(Saigon 26-8-2014)
– Ảnh: Đức Thiện (báo Tuổi Trẻ)