Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Bắt đầu vào thời xem phim 4K trên mạng Internet

LG-4k-84-inch-UHDTV

 

Trong khi các nhà sản xuất TV, chủ yếu là hai đối thủ xứ Hàn Samsung và LG, đua nhau tung ra những dòng TV có độ phân giải cực nét Ultra HD 4K, người ta vẫn băn khoăn mua chúng về lúc này liệu quá sớm không, khi nội dung 4K đâu có bao nhiêu.

Tình hình sẽ khác đi khi các nhà sản xuất TV hợp tác với các dịch vụ xem phim Internet như Netflix, Amazon,… để cung cấp dịch vụ xem nội dung 4K trên mạng Internet. Samsung đã trở thành đối tác phần cứng đầu tiên của Amazon, không chỉ ở Mỹ mà cho cả dịch vụ Amazon 4K trên các TV UHD của Samsung trên khắp thế giới. Nội dung 4K của dịch vụ Netflix cũng sẽ được cung cấp trên các TV UHD của Samsung ở châu Âu. Hãng Sony (Nhật Bản) trở thành đối tác của Netflix, YouTube, và ESPN. Khác với các nhà sản xuất TV đối thủ, Sony có lợi thế vì có hãng phim riêng.

Amazon Instant Video loan báo sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ xem video 4K từ tháng 10-2014. Netflix đã bắt đầu cung cấp nội dung 4K từ tháng 5-2014 với loạt phim House of Cards mùa thứ 2. Bộ phim này được chủ động quay và biên tập với công nghệ 4K (3840 x 2160 pixel). Mạng YouTube cũng đã hỗ trợ video 4K.

Vấn đề băng thông đường truyền cho nội dung 4K luôn là một vấn nạn đối với các dịch vụ nội dung lẫn nhà sản xuất TV. Việc thiếu nội dung 4K cũng tiếp tục là một vấn đề. Có lẽ, buổi ban đầu, người ta phải chấp nhận xem những bộ phim từ chuẩn Blu-ray được nâng cấp lên 4K. Chắc chắn với một TV UHD và một đường truyền hỗ trợ 4K, chất lượng hình ảnh hoàn toàn hơn hẳn.

Xin mời xem một clip 4K:


 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 30-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 29-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)