Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Rồi đây chẳng còn phải quá lo lắng về thời lượng pin của thiết bị di động

battery-smartphone

 

Một trong những câu hỏi đầu tiên mà người tiêu dùng đặt ra cho người bán smartphone là thời lượng pin được bao lâu? Đó cũng là câu hỏi nhức nhối bấy lâu nay của các nhà sản xuất thiết bị di động.

Quả là một mớ bòng bong và đầy những nghịch lý. Ai cũng muốn smartphone có màn hình lớn hơn, màu sắc tươi sáng hơn, độ nét cao hơn, hệ thống mạnh hơn, lướt web ngon hơn, xem phim đã hơn,… nghĩa là toàn những chuyện ngốn pin như rồng hút nước. Trong khi muốn có được những thứ đó, họ lại yêu cầu một sự ngược đời là thiết bị phải gọn nhẹ hơn.

Có lẽ trong các thành phần chính của thiết bị di động, pin là món được cải tiến chậm chạp nhất. Bởi tăng dung lượng pin có nghĩa là pin phải có kích thước lớn hơn và nặng hơn.

Trong kỷ nguyên của Internet và mạng xã hội này, người dùng không hay ít kết nối thiết bị với mạng Wi-Fi hay 3G Data mới là chuyện lạ. Rồi còn vô số các thiết bị Bluetooth nữa. Trong khi ai cũng thấu hiểu rằng việc kích hoạt tính năng nối mạng không dây đó là nguồn ngốn pin kinh khủng.

Đó là lý do mà trong khi các nhà sản xuất giới thiệu các mẫu thiết bị mới của mình có thời lượng pin dài cả ngày, thực tế sử dụng là chỉ quá nửa ngày đã phải réo lên “cục sạc ơi, cục cưng đâu rồi?”

Vậy phải giải quyết làm sao đây, chẳng lẽ khuyên người dùng “giảm bớt cái sự sung sướng” của mình lại?

Cuộc chiến tăng thời lượng pin trong thời gian qua là một sự hợp đồng tác chiến giữa nhiều bên: cả phần cứng lẫn phần mềm và nhà mạng. Nhà sản xuất có những thiết kế giúp giảm mức sử dụng pin. Hãng sản xuất chip phát triển những con chip tiêu thụ ít điện năng hơn. Các nhà phát triển hệ điều hành, phần mềm ứng dụng cũng cải tiến để các phần mềm này không làm hao điện. Các nhà mạng cũng tăng cường chất lượng sóng, ứng dụng những công nghệ mới để tiết kiệm điện.

Chẳng hạn, CPU Qualcomm Snapdragon 801 đạt hiệu suất pin tốt hơn Snapdragon 800. Trong thử nghiệm của Ars Technica, thời lượng pin của hệ điều hành Android L mới là 471 phút, trong khi của Android 4.4 KitKat là 345 phút. Chuẩn Bluetooth 4.0 ít ngốn điện hơn các phiên bản trước.

Nhờ vậy mà từ đầu năm 2014 tới nay, trên thị trường đã xuất hiện những smartphone thật sự xài pin được cả ngày như Samsung Galaxy S5, Sony Xperia Z2, Oppo Find 7, OnePlus One,…

Trong thử nghiệm của Anandtech, chiếc iPhone 5s mở từ sáng tới 7 giờ tối là cạn pin, trong khi chiếc OnePlus One tới 2 giờ sáng hôm sau vẫn còn 10% pin. Samsung Galaxy S5 với màn hình 5.1 inch và pin 2800mAh chạy được 10g12ph, trong khi Galaxy S4 với màn hình 5 inch và pin 2600mAh chỉ thọ được 6g36ph. Thử nghiệm pin của TechSpot cho thấy Xperia Z2 chạy được 13g48ph, trong khi Z1 mới có 8g29ph đã ngỏm củ tỏi.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 30-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 29-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)