Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Thuốc lá điện tử vẫn là thuốc lá

e-cigarettes-01

 

Chẳng có gì phải ngạc nhiên khi ngày càng nhiều khu vục cấm hút thuốc bổ sung thêm thuốc lá điện tử (e-cigarette) vào danh sách cấm phì phà. Quan điểm của các nơi này rất rõ và ngày càng được ủng hộ rộng rãi (tất nhiên từ những người không phải là “tín đồ” của khói thuốc), đó là cái tên gọi thuốc lá điện tử chỉ về hình thức chớ bản chất nó vẫn là một loại thuốc lá. Người nghiện thuốc lá cứ tiếp tục được rít và nhả khói, và hình ảnh những người hút thuốc lá điện tử ở nơi công cộng vẫn kích thích những người nghiện thuốc bình thường phải “làm một điếu”.

Đó là lý do mà ngày 26-8-2014, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kêu gọi chính phủ các nước đưa ra những quy định cứng rắn hơn đối với thuốc lá điện tử, cũng như cấm hút chúng trong phòng, cấm quảng cáo và cấm bán thuốc lá điện tử cho trẻ vị thành niên.

Trong một báo cáo sẽ được WHO đưa ra cho các nước thành viên thảo luận tại cuộc họp ở Moscow (Nga) vào tháng 10-2014, WHO cũng sẽ lên tiếng bày tỏ sự quan ngại của mình đối với việc tập trung thị trường thuốc lá điện tử toàn cầu trị giá 3 tỷ USD vào trong tay những công ty thuốc lá xuyên quốc gia. Cũng theo WHO, hiện nay có tới 466 nhãn hiệu thuốc lá điện tử và chúng đang đe dọa việc kiểm soát thuốc lá.

Ngoài chuyện chất lượng những loại thuốc lá điện tử không bảo đảm an toàn cho người sử dụng, WHO còn chứng minh rằng hệ thống truyền dẫn nicotine điện tử (Electronic Nicotine Delivery System, ENDS) trong điếu thuốc lá điện tử thực chất không chỉ phun ra không khí làn khói bằng “hơi nước”, mà còn chứa nicotine và những chất độc hại khác. Và như vậy, nó vẫn có hại cho những người chung quanh.

Tuy nhiên cái khó là hiện nay giới nghiên cứu, kể cả các nhà khoa học, đang chia làm 2 phe trong quan điểm về thuốc lá điện tử. Phe ủng hộ cho rằng thuốc lá điện tử dù sao vẫn ít nguy hại hơn thuốc lá thật. Hồi tháng 5-2014, một nhóm nhà nghiên cứu khuyến cáo WHO không nên xếp thuốc lá điện tử vào chung với thuốc lá truyền thống, với lý do sẽ làm ảnh hưởng tới cơ hội cắt giảm số lượng người mắc bệnh và tử vong vì khói thuốc lá.

Không ít người lâu nay lo ngại rằng các “tín đồ” của khói thuốc sẽ chuyển từ nghiện thuốc lá truyền thống sang ghiền thuốc lá điện tử. Hồi tháng 7-2014, một báo cáo phân tích của Wells Fargo dự báo số lượng thuốc lá điện tử bán ra ở Mỹ sẽ qua mặt thuốc lá truyền thống vào năm 2020.

Thật ra, cuộc chiến chống tác hại của thuốc lá chỉ có thể thành công nếu như giúp được nhiều người cai nghiện thuốc lá. Chứ việc chuyển từ nghiện thuốc lá sang ghiền thứ khác thì họa chăng chỉ giúp giảm bớt tác hại, huống chi thuốc lá điện tử vẫn cứ là một loại hình thuốc lá!

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 30-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 29-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)

e-cigarettes-02 e-cigarettes-07 e-cigarettes-06 e-cigarettes-03