Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Windows 9 bị “lộ hàng”

windows 9 logo-leaked

 

Có lẽ cho tới nay thì khó lòng có sự thay đổi về tên gọi của hệ điều hành máy tính sắp tới của Microsoft. Em của Windows 8 sẽ là Windows 9.

Hồi ban đầu, người ta nói rằng Microsoft sẽ đưa ra một Windows hoàn toàn mới, không phải “nửa nạc, nửa mỡ” như Windows 8. Vì thế, có thể họ sẽ không gọi tên nó theo số thứ tự như trước nữa. Vậy là cái tên “Windows Blue” xuất hiện, người thì nói là tên “cúng cơm” của hệ điều hành mới, kẻ bảo rằng đó là tên mã (code name). Cuối cùng, tên mã do Microsoft đặt cho dự án hệ điều hành tiếp sau Windows 8 là Windows Threshold.

Trong thời gian gần đây, có những nguồn tin nói rằng Microsoft sẽ tổ chức một sự kiện báo chí vào ngày 30-9-2014 để giới thiệu Windows 9 dưới hình thức bản Preview công nghệ. Có thể ngày cụ thể sẽ được thay đổi, nhưng giới truyền thông công nghệ quốc tế tin rằng bản Technology Preview của Windows 9 sẽ được đưa ra muộn nhất cũng vào đầu tháng 10-2014 để các nhà phát triển có thời gian thử nghiệm. Bởi thời gian để phát hành Windows 9 dự kiến là mùa xuân 2015.

Cho tới nay Microsoft vẫn chưa chính thức thảo luận gì về Windows 9. Nhưng trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc ngày 2-9-2014, Microsoft China đã bất ngờ đưa ra lời mời gọi mọi người thảo luận về hệ điều hành mới này. Chi nhánh Microsoft ở Trung Quốc đặt câu hỏi: “Hệ điều hành Windows 9 mới nhất của Microsoft sắp ra mắt, bạn có nghĩ là cái Start menu ở góc dưới bên trái màn hình sẽ làm một sự trở lại không?” Kèm theo đó là một cái logo Windows 9 với con số 9 được tạo bằng 12 khung cửa sổ, nhưng ngay sau đó nó đã bị gỡ bỏ. Mặc dù Microsoft China “lỡ tay” nhá cái logo Windows 9 ra rồi vội vàng rút lại, nhưng điều này giúp thêm khẳng định rằng Windows 9 thật sự đang đến gần hơn.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 3-9-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online và Tuổi Trẻ Mobile ngày 2-9-2014 (http://tuoitre.vnhttp://m.tuoitre.vn/)