Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Các nhà mạng di động Mỹ hết thời “bóc lột” người dùng….

Free-WiFi

 

 

Tại sao chúng ta lại nuôi béo các nhà mạng di động? Tại sao chúng ta lại chấp nhận những dịch vụ Internet tốc độ chậm mà giá cao? Hai vấn nạn lâu nay của người tiêu dùng Mỹ đang nhận được sự đáp ứng từ Ủy ban Thông tin liên lạc Liên bang (FCC).

Từ yêu cầu cụ thể của hai thành phố Wilson (bang North Carolina) và Chattanooga (bang Tennessee), FCC đã hứa sẽ tạo mọi điều kiện dễ dàng hơn cho các chính quyền đô thị được lập các dịch vụ Internet băng thông rộng của riêng mình. Cơ quan này hy vọng điều này sẽ giúp hạ thấp giá dịch vụ bằng cách gia tăng sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp viễn thông.

Hiện nay có 87% người Mỷ sử dụng Internet. Tỷ lệ này cao tới 98% theo số liệu của mạng AT&T vào thời điểm năm 2013. Tốc độ download theo AT&T là từ 6 megabit/giây (Mbps) trở lên. Nhưng chỉ có 25% người Mỹ được cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao (theo chuẩn của FCC là phải đạt từ 25Mbps trở lên). Theo báo cáo Net Index của Ookla, Mỹ xếp thứ 25 trên thế giới về tốc độ download Internet, bình quân đạt 29,54Mbps. Nhiều người tin rằng chất lượng Internet kém là do sự cạnh tranh có giới hạn giữa các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP).

Để phục vụ cư dân của mình tốt hơn, ngày càng có thêm nhiều chính quyền đô thị muốn thành lập những dịch vụ băng thông rộng riêng. Với phương tiện trong tay, các thành phố không chỉ giảm được giá dịch vụ mà còn có thể cung cấp Internet miễn phí cho nhu cầu của mình.

Tuy nhiên, chủ yếu do vận động hành lang của các ông lớn viễn thông, hiện có 19 tiểu bang ban hành những luật ngăn cản các chính quyền đô thị mở dịch vụ Internet riêng. Vì thế, các địa phương đang trông cậy vào sự can thiệp của FCC.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 16-9-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online và Tuổi Trẻ Mobile ngày 15-9-2014 (http://tuoitre.vnhttp://m.tuoitre.vn/)