Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Phải chăng Apple muốn cạnh tranh CPU với Intel?

Apple-A8-01

 

 

Cả hai mẫu smartphone mới toanh iPhone 6 và iPhone 6 Plus đều được Apple trang bị bộ vi xử lý mới của mình là Apple A8. Theo lời Apple, so với chip A7 trên iPhone 5s, chip A8 có sức mạnh xử lý mạnh hơn 25%, sức mạnh đồ họa hơn 50% và có hiệu suất năng lượng tốt hơn 50%. Chip A8 có 2 tỷ transistor so với 1,4 tỷ transistor của chip Intel mới nhất là Core M, Broadwell-Y.

Người ta đặt câu hỏi một khi sản xuất được một CPU mạnh như vậy, phái chăng Apple đang toan tính thay thế dần các CPU Intel lâu nay vẫn xài cho các dòng máy để bàn và laptop iMac, MacBook Pro, MacBook Air?

Thật ra, nếu để chạy các hệ điều hành Apple (như iOS, OS X,…), các CPU Apple có lẽ sẽ có ưu thế hơn. Còn để chạy Windows thì lại là thế mạnh của chip Intel. Các CPU Intel có các công nghệ riêng mà chip A8 do Taiwan Semiconductor Manufacturing (TSM) sản xuất cho Apple không có được. Thế hệ CPU Broadwell của Intel được sản xuất với công nghệ 14nm, trong khi chip A8 của Apple vẫn dùng công nghệ 20nm.

Cạnh tranh để phát triển thì có đó, chứ còn việc Apple có thể thay các CPU Intel bằng CPU A8 của mình không thì nhà Intel vẫn cứ an tâm mà ngủ khỏe.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Bangkok 20-9-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet, Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online (http://tuoitre.vn) và Tuổi Trẻ Mobile (http://m.tuoitre.vn)