Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cuộc chiến tài năng ở Thung lũng công nghệ Silicon Valley

SiliconValley

 

Nếu như ở Kinh đô điện ảnh Hollywood tràn ngập những ngôi sao điện ảnh, thì cách đó 345 dặm cũng thuộc bang California, Thung lũng công nghệ Silicon Valley lủ khủ những ngôi sao công nghệ. Sức cạnh tranh ở đây thuộc hàng siêu đẳng (hypercompetitive) với những kỹ sư siêu sao được các hãng công nghệ tung tiền ra thu hút về mình. Theo công ty dữ liệu Glassdoor, mức lương bình quân ở Thung lũng Silicon là 110.000 USD một năm, khoảng 9.100 USD/tháng (so với mức lương bình quân chỉ từ 2.000 tới 4.000 USD/tháng ở hầu hết ngành nghề phổ thông – theo salaryexplorer.com).

Thung lũng Silicon vốn là nơi tập trung những tài năng công nghệ và những tỷ phú công nghệ. Ở đó, những người giỏi về công nghệ và có óc kinh doanh (hay biết kết hợp với những nhà kinh doanh giỏi) sẽ có nhiều cơ may làm giàu. Như hãng Instagram, khởi nghiệp với 13 người, chỉ có một nửa là nhà phát triển, đã tạo ra được một ứng dụng chia sẻ hình ảnh đơn giản đã được mạng Facebook mua lại với giá 1 tỷ USD vào năm 2012. Công ty WhatsApp còn ngon hơn, chỉ với 32 kỹ sư đã phát triển được một ứng dụng nhắn tin mà hồi tháng 2-2014 được Facebook mua lại với giá 19 tỷ USD.

Vì thế, các công ty mới khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon buộc lòng phải chi bạo để thu hút nhân tài. Công ty Weeby.com chỉ gồm 22 người hiện có ứng chạy chạy trên hơn 2 tỷ thiết bị trên khắp thế giới đang xây dựng một nền tảng phát triển sáng tạo cho các game trên mạng xã hội. Công ty này đang chào mời các kỹ sư giỏi về với mình với mức lương bình quân lên tới 250.000 USD một năm, cộng thêm các cổ phiếu, và tất cả đều được trả một cách minh bạch. Michael Carter, CEO của Weeby.com, không thể có sự lựa chọn nào khác, nhưng tin rằng tiền đẻ ra tiền và “single vốn” nhưng có thể “multiple lời”. Bản thân sếp Carter hồi công ty mới thành lập vào năm 2011 cũng chỉ có mức lương 59.000 USD một năm. Thời thế nay khác rồi.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 24-9-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet, Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online (http://tuoitre.vn) và Tuổi Trẻ Mobile (http://m.tuoitre.vn)