Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Nữ y tá gốc Việt nhiễm Ebola Nina Phạm đang ổn định và hồi phục

ebola-us-nina-pham-dog

Nina Phạm và chú chó cưng Bentley

 

Sáng 14-10-2014 (theo giờ Mỹ), nữ y tá người Mỹ gốc Việt 26 tuổi Nina Phạm bị nhiễm virus Ebola, đã gửi thư cảm ơn mọi người đã góp lời cầu nguyện và chúc phúc cho cô. Cô nói: “Tôi may mắn có được sự hỗ trợ từ gia đình và bạn bè, được hưởng sự chăm sóc của đội ngũ bác sĩ và y tá tốt nhất thế giới tại bệnh viện Texas Health Presbyterian Hospital”. Tối 14-10, Wendell Watson, người phát ngôn của cơ quan Các Nguồn lực Y tế Texas (THR) cho biết tình trạng sức khỏe của Nina Pham hiện được đánh giá là tốt. Nina Phạm đang được điều trị tại bệnh viện Texas Health Presbyterian Hospital ở Dallas (bang Texas), nơi cô làm việc và nhiễm virus trong quá trình chăm sóc một người bệnh mang virus Ebola.

Nina Phạm hồi phục nhanh ngoài việc được chăm sóc quá tốt, còn nhờ cô là người trong nghề đã phát hiện sớm triệu chứng và được điều trị ngay; cũng như tinh thần và tâm lý tốt của một người lạc quan và tin vào Đấng Tối cao của mình (Nina Phạm là một người Công giáo sùng đạo).

Có một số cơ quan truyền thông nói Nina Phạm là người thứ hai nhiễm virus Ebola ở Mỹ. Phải nói chính xác, cô là bệnh nhân Ebola thứ hai được phát hiện trên lãnh thổ Mỹ, nhưng là người đầu tiên bị lây nhiễm virus này ở Mỹ. Người bệnh Ebola đầu tiên được phát hiện ở Mỹ là ông Thomas Eric Duncan, một người Liberia bị nhiễm virua tại quê nhà và tới Dallas ngày 20-9-2014. Ba ngày sau đó, do có những triệu chứng Ebola, ông đã nhập viện (tại bệnh viện mà Nina làm) và ngày 28-9 được xác định đã nhiễm virus Ebola. Bệnh nhân này đã tử vong ngày 8-10-2014 sau 10 ngày được chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện. Chính bệnh nhân này đã làm lây virus cho Nina.

Ngày 10-10, chỉ hai ngày sau khi bệnh nhân Duncan tử vong, Nina Phạm đã tự vào bệnh viện sau khi bị sốt. Cô là một trong số 70 nhân viên y tế từng chăm sóc Duncan.

Theo hãng tin truyền hình Mỹ CNN (13-10), Nina Phạm đã được truyền máu của bác sĩ Mỹ Kent Brantly, người từng nhiễm virus Ebola khi công tác ở Liberia và đã được chữa khỏi nhờ vaccin của Mỹ.

Cho tới nay người ta vẫn chưa rõ Nina Pham đã bị lây nhiễm virus Ebola ra sao. Cô là y tá tốt nghiệp đại học điều dưỡng năm 2010 và hồi đầu tháng 8-2014 đã được cấp chứng chỉ hành nghề chăm sóc bệnh hiểm nghèo. Cô đã mặc trang phục chuyên dụng khi tham gia chăm sóc cho bệnh nhân Duncan. Đã xuất hiện những lời đổ thừa là do Nina Phạm bất cẩn, vi phạm quy ước an toàn. Bác sĩ Anthony Fauci, Gíam đốc Viện Quốc gia các bệnh truyền nhiễm và dị ứng, đã phải xin lỗi vì trước đó từng nói như thế về trường hợp Nina Phạm.

141014-ebola-nina-pham

Nina Phạm trong trang phục chuyên dụng khi chăm sóc bệnh nhân Ebola.

Bạn bè và đồng nghiệp cho biết Nina Phạm là một người rất yêu nghề và yêu người. Một số đồng nghiệp tại bệnh viện còn khen cô là một cô giáo tận tâm đã hướng dẫn cho họ từng chút một trong các công việc tại bệnh viện cũng như về nghiẹp vụ chuyên môn điều dưỡng, đặc biệt là về an toàn.

Người ta đã gây quỹ online để giúp gia đình Nina Phạm có tiền trang trải cho các chi phí điều trị mà bảo hiểm không chi. Tuy nhiên, người phát ngôn Wendell Watson cho biết bảo hiểm của cô tại bệnh viện sẽ lo hết mọi chi phí chữa trị.

Trong khi đó, chú chó cưng Bentley của Nina Phạm vẫn đang được nhà chức trách cách ly và chăm sóc đặc biệt ở Trung tâm Nuôi và Dịch vụ Loài vật Dallas. Cô Sana Syed, người phát ngôn của thành phố Dallas, vẫn thường xuyên cập nhật trên mạng Twitter tình hình sức khỏe của chó Bentley. Thị trưởng thành phố Mike Rawlings nói rằng: “Con chó này rất quan trọng đối với cô ấy. Chúng tôi muốn bảo đảm chắc chắn rằng con chó này luôn khỏe mạnh và được chăm sóc tốt.” Người ta lo lắng vì sợ Bentley sẽ chịu chung số phận như chú chó Excalibur của nữ y tá Tây Ban Nha bị nhiễm virus Ebola. Nhà chức trách thành phố Madrid đã ra lệnh dùng thuốc độc giết chết con chó này vì lo sợ nó nhiễm và có khả năng lây lan virus Ebola. Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết: “Cho tới nay không có báo cáo nào về trường hợp chó hay mèo bị bệnh vì virus Ebola, hoặc có khả năng làm lây virus Ebola cho con người hay những loài vật khác.” Thiệt tình là nhà chức trách Dallas lúng túng vì trước đây chưa từng có nghiên cứu gì về chuyện các con thú cưng có thể lây nhễm virus Ebola. Vì thế, họ chỉ còn cách là chăm sóc tốt và cách ly chú chó Bentley trong 21 ngày, thời gian ủ bệnh tối đa ở người sau khi nhiễm virus Ebola.

141015-ebola-nina=pham=dog-02

Chú chó của Nina Phạm đang được cách ly và chăm sóc. Chú đang nằm trong lồng khi được di chuyển. Ảnh chụp ngày 14-10-2014.

141015-ebola-nina=pham-dog-01

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 15-10-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.