Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Người máy GiGi có khả năng tiêu diệt virus Ebola  

robot-gigi

 

Xin nói ngay kẻo có thể gây ngộ nhận. Tiêu diệt ở đây có nghĩa là xử trảm loài virus Ebola gây chết người này trong biện pháp thanh trùng môi trường. Hãng Xenex nói rằng người máy GiGi của họ có thể khử sạch các vi trùng và vi khuẩn nguy hiểm, kể cả virus Ebola, trong phòng. Thậm chí, họ còn tự tin gán cho người máy này cái nickname: GiGi – người máy hạ gục Ebola (Ebola zapping robot). Ngày 14-10-2014, kênh truyền hình Mỹ ABC 7 đã thực hiện một phóng sự về người máy này giữa lúc cả nước Mỹ đang lên cơn sốt khi virus Ebola đã nhập cảnh vào nước này.

Sử dụng các xung ánh sáng cực tím (UVC) quét chung quanh, người máy GiGi có thể thanh trùng môi trường, tiêu diệt các loài vi trùng không để chúng có điều kiện lây lan, phát tán. Theo hãng Xenex ở San Antonio (bang California), tia UVC mạnh hơn 25.000 lần so với ánh nắng, nên khả năng sát trùng của nó rất cao. Tia cực tím này còn làm thay đổi cấu trúc DNA của các virus khiến chúng không thể lây lan.

Người máy GiGi này đang được sử dụng tại Bệnh viện St. Joseph ở hạt Orange (bang California, Mỹ). Bác sĩ Ray Casciari nhận xét: “Đây là công cụ của tương lai. Một ngày nào đó tất cả các bệnh viện sẽ có người máy này vì nó cung cấp mức độ an toàn cho con người hơn hẳn bất cứ phương pháp nào khác hiện nay.” Ông cho biết: “Nó có thể giết tới 99,9% các vi khuẩn và các tổ chức sinh học trong phòng mà nó làm việc.” Người máy này đặc biệt hữu dụng tại những nơi quá nguy hiểm cho con người hay không thể thanh trùng bằng tay, giống như các bức rèm, màn hay giường bệnh.

Mỗi con robot GiGi giá 134.000 USD. Một nhà hảo tâm đã mua tặng nó cho bệnh viện St. Joseph và đang mua thêm một con nữa. Theo hãng tin Bloomberg, người máy diệt khuẩn của Xenex hiện đang được sử dụng tại 250 bệnh viện. Trong năm 2013, chúng đã giúp thanh trùng cho 1,5 triệu căn phòng. Bình quân chỉ cần 5 phút là GiGi có thể làm sạch một căn phòng chứa vi khuẩn.

Theo kênh truyền hình ABC 7, các chuyên gia khẳng định rằng công nghệ của người máy GiGi là tương lai của cuộc chiến chống lại những căn bệnh truyền nhiễm chết người.

Xin mời xem clip:

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 17-10-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online (http://tuoitre.vn) và Tuổi Trẻ Mobile (http://m.tuoitre.vn)