Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Quân “cờ đen” IS giờ có cả máy bay chiến đấu

syria-mig23

 

Mấy tay phi công Iraq gia nhập lực lượng Hồi giáo cực đoan “Nhà nước Hồi giáo” ISIS đang hối hả huấn luyện cho những thành viên được chọn lựa của ISIS để lái 3 chiếc phản lực cơ chiến đấu mà ISIS chiếm được từ quân đội Syria.

Cái tin dở cười (vì nghe cứ như trò khôi hài), dở mếu này đã được tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở ở Anh đưa ra ngày 17-10-2014 dựa theo tin từ các nhân chứng ở tỉnh Aleppo (miền bắc Syria). Theo đó, máy bay của ISIS đã bay lần đầu tiên trên căn cứ không quân al-Jarrah của Syria mà chúng chiếm được nằm ở phía đông tỉnh Aleppo – một trong những căn cứ chính của ISIS ở Syria. Ông Rami Abdulrahman, người lãnh đạo tổ chức SOHR, cho biết: “ISIS có các huấn luyên viên là những sĩ quan Iraq trước kia lái máy bay dưới thời Tổng thống Saddam Hussein. Người ta đã nhìn thấy những chuyến bay này, chúng lên xuống nhiều lần từ sân bay đó, và chỉ bay trên bầu trời quanh sân bay rồi trở lại.”

Không rõ các phi công ISIS đã đủ trình độ để thực hiện những chuyến bay xa không. Theo các nhân chứng, ba chiếc máy bay của ISIS thuộc loại MIG-21 hay MIG-23 do Nga sản xuất và cung cấp cho không quân Syria.

syria-mig23

Đây là một chiếc MIG-23 của Không quân Syria. Phải chăng loại máy bay này giờ cũng nằm trong tay quân ISIS?

Quân ISIS áp dụng đúng cái chiêu “lấy mỡ nó rán nó”. Báo chí quốc tế lâu nay vẫn kể chuyện quân lính chính phủ Iraq và Syria thường “bỏ của chạy lấy người” khi quân ISIS tấn công. Nhờ vậy mà quân ISSI có cả những chiến xa hạng nặng do cả Mỹ lẫn Nga sản xuất. Mỹ đau như hoạn khi vũ khí, khí tài mà quân đội Mỹ để lại cho quân đội Iraq trước khi rút quân giờ rơi vào tay quân ISIS. Nhan nhản khắp nơi là những chiếc xe địa hình Humvee của quân đội Mỹ giờ phất phới những lá cờ đen tang tóc của ISIS chở quân ISIS đi gieo rắc kinh hoàng.

isis-on-iraqi-army-tank

Quân ISIS trên xe tăng chiếm từ quân đội Iraq.

140724-isis-militants-2

Xe Humvee mà quân đội Mỹ để lại cho quân đội Iraq giờ nằm trong tay quân ISIS.

Theo số liệu do Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ công bố, kể từ khi Mỹ bắt đầu đánh phá các mục tiêu của ISIS trên lãnh thổ Syria vào ngày 23-9 tới 16-10-2014, máy bay Mỹ đã thực hiện tổng cộng 183 phi vụ. Trong 3 ngày qua, các phi vụ hầu hết ở chung quanh thị trấn Kobani nằm sát biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ để giúp lực lượng người Kurd Syria chống trả những cuộc tấn công của quân ISIS đang cố gắng đánh chiếm thị trấn này. Trong số 54 phi vụ ở Syria trong 3 ngày qua, có tới 53 phi vụ ở Kobani. Có lẽ từ ngày mai, máy bay Mỹ sẽ nhận thêm nhiệm vụ săn lùng những chiếc máy bay của ISIS. Và các phi công Mỹ sẽ không phải chỉ lo tránh né các tên lửa phòng không của ISIS mà giờ đây còn phải cảnh giác với những chiếc máy bay của những “phi công Thánh chiến Hồi giáo” luôn sẵn sàng thí mạng cùi.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 17-10-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.