Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Chú chó Bentley của nữ y tá Nina Phạm bắt đầu được xét nghiệm Ebola

141020-Benltey-dog-01

 

Quy trình xét nghiệm virus Ebola cho chú chó King Charles Spaniel một năm tuổi tên Bentley của nữ y tá Nina Phạm bắt đầu được tiến hành vào sáng 20-10-2014 (tức đêm cùng ngày theo giờ Việt Nam). Các chuyên viên của Dịch vụ Loài vật Dallas (DAS) và trường Cao đẳng Thú y và Khoa học Y sinh thuộc Đại học Texas A&M đảm trách việc này. Người phát ngôn của thành phố Dallas cho biết nhà chức trách đang cung cấp sự chăm sóc trực tiếp tại chỗ cho chú chó Bentley để bảo đảm nó được chăm sóc tốt nhất có thể được.

Nữ y tá gốc Việt Nina làm việc tại bệnh viện Texas Health Presbyterian Hospital ở Dallas (bang Texas), nơi cô nhiễm virus Ebola trong khi chăm sóc người bệnh Ebola tên Duncan. Cô đã được xác định nhiễm virus Ebola và được cách ly tại bệnh viện mình làm từ ngày 10-10. Ngày 16-10, cô đã được chuyển từ Texas tới Trung tâm Điều trị của Viện Sức khỏe Quốc gia (NIH) ở Bethesda (bang Maryland).

Trong khi đó, chú chó cưng của Nina vẫn một mình ở tại căn hộ của chủ cho tới ngày 11-10 được đưa tới Trung tâm Dịch vụ Hensley Field để cách ly và theo dõi. Ngày 20-10, nhân viên thú y đã lấy mẫu phân và nước tiểu của Bentley để xét nghiệm coi chú chó này có bị nhiễm Ebola từ chủ không. Việc xét nghiệm này sẽ được thực hiện 3 lần trong thời gian ủ bệnh Ebola kéo dài 21 ngày (tương tự như ở con người), sẽ kết thúc vào ngày 1-11. Thành phố Dallas đã gọi đây là một trong những cuộc giải cứu loài vật được công chúng theo dõi nhất trên thế giới. Có nhiều cơ quan cùng phối hợp chăm sóc chó Bentley. Những người yêu loài vật theo dõi chặt chẽ tình trạng của chú chó “bỗng dưng nổi tiếng” này. Người ta cũng cập nhật thông tin hàng ngày về Bentley cho cô chủ. Ngày 19-10, DAS đã post những hình ảnh chụp chú chó Bentley đang chơi lên Facebook. Trước đó, tối 14-10, từ nơi chăm sóc đặc biệt ở bệnh viện Dallas, Nina đã gọi điện cho DAS cảm ơn mọi người đã tận tâm chăm sóc chú chó Bentley. Cô nói mình an lòng khi biết chú chó cưng được an toàn.

141019-Benltey-dog-02

Chú chó Bentley chụp tối 18-10-2014.

Trong thời gian bị cách ly, chó Bentley không được tiếp xúc với bất cứ người hay loài vật nào. Các nhân viên phải mặc quần áo bảo hộ đặc biệt khi chăm sóc cho chú chó. Chú chó có các đồ chơi, giường, nhạc và cả các lính canh có vũ trang. Một nhân viên thú y mỗi ngày ba lần vào khu chuồng để dọn dẹp và chơi đùa với Bentley. Thật ra, việc dọn dẹp vệ sinh là không cần thiết vì Bentley được ở trong loại chuồng chuyển hóa (metabolic cage).

Nhà chức trách Dallas đã cam kết với gia đình Nina Phạm là sẽ làm hết sức để chăm sóc Bentley và sẽ không ra lệnh giết nó. Không ai muốn lặp lại số phận của chú chó Excalibur, con chó 12 năm tuổi của nữ y tá Tây Ban Nha 44 tuổi Teresa Romero, người nhiễm virus Ebola. Hiện nay, Romero đã được xác nhận không còn virus Ebola. Nhưng khi chị trở về nhà mình, chú chó cưng Excalibur không còn nữa. Sau khi chủ nhân được xác định nhiễm virus Ebola, nhà chức trách đã dùng thuốc độc giết chú chó Excalibur hôm 9-10, bất chấp việc không rõ nó có bị nhiễm Ebola hay chưa.

Hy vọng chú chó Bentley sẽ có được một kết thúc có hậu. Cơ quan Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết cho tới nay thế giới không có tài liệu nào xác định virus Ebola có lây cho loài chó hay không. Điều khiến người ta lo ngại là trong quá trình tiếp xúc gần gũi với người bệnh Ebola, có thể các chất dịch cơ thể của người đó vô tình bị dính vào con vật. Cũng theo CDC, virus Ebola khô trên các bề mặt như tay nắm cửa có thể sống nhiều giờ. Còn nếu ở trong các chất dịch vơ thể, như máu chẳng hạn, nó có thể sống được nhiều ngày trong nhiệt độ phòng. Người sống sót sau khi nhiễm Ebola và được điều trị hiệu quả sẽ không còn khả năng lây nhiễm bình thường. Tuy nhiên, CDC cảnh báo rằng virus Ebola được phát hiện vẫn sống trong tinh dịch đàn ông lâu tới 3 tháng.

Xin mời xem clip:

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 20-10-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.