Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Mã hóa dữ liệu trở thành nỗi ám ảnh cho nhân viên an ninh Mỹ

smartphone_security

 

Với lý do rất chính đáng và được lòng người tiêu dùng là để bảo vệ khách hàng của mình, các công ty công nghệ đang tiến hành mã hóa các hệ điều hành và dữ liệu của smartphone. Không chỉ do bị ám ảnh bởi chuyện nghe lén của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) mà cựu điệp viên Edward Snowden từng tiết lộ, người ta ngày càng thêm lo lắng trước sự lộng hành của các tin tặc.

Nhưng người dân bảo vệ dữ liệu và thông tin cá nhân của mình như vậy lại là nỗi đau đầu cho các cơ quan an ninh Mỹ. Giám đốc FBI James Comey đã khuyến cáo rằng việc mã hóa smartphone sẽ dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng. Các cuộc điều tra án sát nhân có thể bị đình trệ khiến kẻ thủ ác vẫn sống ngoài vòng pháp luật, những đối tượng tình nghi vẫn nhơn nhởn trong xã hội, công lý sẽ bị bó tay khi điện thoại của các đối tượng đó bị khóa hay ổ đĩa lưu trữ bị mã hóa. Ông ví von dữ liệu bị mã hóa giống như một chiếc két sắt không thể bị phá vỡ hay một cánh cửa tủ không thể mở ra.

Người đứng đầu cơ quan điều tra liên bang Mỹ nhấn mạnh rằng luật lệ mới cho phép nhà chức trách can thiệp vào các cuộc liên lạc của người dân khi cần thiết để điều tra, đặc biệt là đối với các nguy cơ khủng bố. Chỉ có điều, FBI thiếu khả năng công nghệ để mở khóa các dữ liệu đã bị mã hóa.

Trong khi đó, các nhà hoạt động bảo vệ quyền tự do cá nhân và các chuyên gia công nghệ lại cho rằng những mối quan ngại mà sếp FBI đưa ra vẫn giống như bài bản của chính quyền Mỹ suốt từ đầu thập niên 1990 tới nay kiên trì chống việc mã hóa dữ liệu. Matthew Green, giáo sư khoa mật mã của Đại học Johns Hopkins, nhắc lại rằng trước đây khi hình thức mã hóa email gọi là PGP được đưa ra, nhà chức trách cũng đã e sợ rằng bọn tội phạm có thể lợi dụng nó. Trung tâm Dân chủ và Công nghệ (CDT) nhấn mạnh rằng: “Việc mã hóa các thiết bị và nội dung liên lạc cá nhân của mọi người giúp tăng cường an ninh cho thông tin cá nhân của họ.” CDT cũng nói rằng: Các cơ quan công lực đã có đủ cách để có được các dữ liệu điện tử mà họ cần.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 21-10-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online (http://tuoitre.vn)