Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

2 năm tù cho kẻ có hành vi “troll” trên Internet

internet-troll

 

Những kẻ bị buộc tội “troll” (chơi đểu, quấy rối, phá đám, bạo lực) trên Internet ở Anh có thể lãnh án tù tới 2 năm theo dự thảo luật mới mà chính phủ nước này đang đề xuất. Theo hãng tin Pháp AFP (20-10-2014), Bộ trưởng Tư pháp Chris Grayling nhấn mạnh: “Đây là luật chống lại sự tàn ác đánh dấu quyết tâm của chúng tôi chống lại cái bọn du thủ du thực đang sủa trên mạng.”

Công chúng Anh lâu nay rất bức xúc trước tình trạng gia tăng những hành vi “troll” trên Internet, với những kẻ tung lên các mạng xã hội những tin nhắn tràn ngập thù hận, thường đe dọa các mục tiêu của chúng. Bộ trưởng Tư pháp Anh lên án những kẻ “troll” trên Internet đang đầu độc cuộc sống đất nước. Đã có những nạn nhân bị suy sụp tinh thần, quẫn trí, thậm chí tự sát, vì bị tấn công trên Internet bởi một đám đông bị kẻ chủ mưu kích động. Đó là lý do Anh quyết định tăng gấp 4 lần mức án tù hiện nay là 6 tháng lên 24 tháng cho tội có hành vi hiểm ác trên Internet. Thời hạn để truy tố tội danh này cũng được kéo dài từ 6 tháng lên tới 3 năm.

Hồi tháng 9-2014, một gã đàn ông đã bị tù 18 tuần vì kích động một chiến dịch thù hận chống lại một nữ nghị sĩ.

Các công tố viên Anh giờ đây được hướng dẫn rằng các tin nhắn, lời lẽ gửi qua mạng xã hội có thể bị coi là phạm tội hình sự nếu như chứa “sự đe dọa bạo lực” hay nhắm vào một cá nhân theo cách có thể coi là quấy rối hay rình mò, đeo bám.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 22-10-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online (http://tuoitre.vn)