Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Những chú gà ngày càng thêm phát tướng

chicken-bigger

 

Khi mà tất cả đều thay đổi theo thời gian, dòng họ nhà gà chẳng lẽ chịu nằm yên. Cũng là loại hình nướng, nhưng các đấng nội trợ đã chế ra biết bao nhiêu là kiểu gà nướng. Úy, lạc đề rồi. Các chú gà giò ngày nay to con gấp nhiều lần những tiền bối của chúng cách đây nhiều thập kỷ. Đó là kết quả một cuộc nghiên cứu mới do các nhà khoa học ở Canada thực hiện.

Các nhà khoa học này đã nuôi 3 giống gà giò: một giống phổ biến hồi năm 1957, giống khác có từ năm 1978 và giống thứ ba gọi là Ross 308 mới có hồi năm 2005. Người chủ xị cuộc nghiên cứu này là Tiến sĩ Martin Zuidhof, Phó Giáo sư Khoa học Nông nghiệp của Đại học Alberta. Ông cho biết: “Chúng tôi nuôi chúng một cách chính xác với mọi thứ giống hệt nhau, và không dùng bất cứ loại hormone nào. Sự khác biệt duy nhất mà cuộc nghiên cứu của chúng tôi xử lý là các gien di truyền.” Xin bỏ nhỏ: Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA cấm tiệt cái vụ khuyến mãi thêm mấy các hormone cho gia cầm nuôi.

Kết quả nghiên cứu cho thấy giống gà giò Ross 308 lớn hơn rất nhiều so với giống 1978 và lớn gấp 4 lần giống 1957. Còn hỏi tại sao lại như vậy, các nhà khoa học Canada chỉ có thể trả lời là do sự phát triển về hệ di truyền thôi. Trúng phóc, vì ngay chính con người ngày nay cũng cao lớn và ú na ú nần so với “người xưa”.

Vậy liệu người ta có bị ảnh hưởng gì khi ăn giống gà phát tướng như vậy không? Tiến sĩ Zuidhof trả lời trên báo Mỹ The Huffington Post (21-10-2014) rằng: “Hỗng có gì nguy hiểm khi ăn những con gà bự con hơn. Hỗng lẽ lại nói rằng người ta có thể gặp nguy hiểm nhiều hơn nếu ăn những củ cà rốt lớn hơn chỉ vì chúng lớn hơn xưa.”

Cuộc nghiên cứu này đã được công bố trên báo chuyên ngành gia cầm Poultry Science (26-9-2014) của Đại học Oxford (Anh).

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 23-10-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.