Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bà cụ 72 tuổi tốn tiền sơn nhà để chống… Wi-Fi

Stefanie Russell-anti-wifi-01

 

Khẳng định là sóng Wi-Fi đã ảnh hưởng nặng tới sức khỏe của mình, làm cho thường xuyên nhức đầu và buồn nôn, bà cụ 72 tuổi Stefanie Russell ở Steyning (West Sussex, miền nam nước Anh) đã chấp nhận tốn 4.000 bảng Anh (khoảng 6.000 USD) để phủ toàn bộ nhà mình bằng lớp sơn “chống sóng Wi-Fi”.

Theo yêu cầu của bà, người ta đã phải phủ bên ngoài lẫn bên trong ngôi nhà gạch lợp ngói tới 4 lớp dày của một loại sơn đặc biệt có tính năng ngăn các sóng không dây xâm nhập vào nhà. Chủ nhà cũng cấm sử dụng điện thoại di động và máy tính trong nhà mình. Thậm chí bà còn sắm một thiết bị để có thể phát hiện có quân binh sóng không dây nào lọt được vào trong nhà không.

Có lẽ bà Russell bị dị ứng với sóng không dây. Bà cũng không thể đi lại bằng các phương tiện giao thông công cộng vì chung quanh có những hành khách sử dụng thiết bị di động. Bà thú nhận mình chưa được chẩn đoán bởi một bác sĩ nào, nhưng cứ mỗi lần lại gần sóng Wi-Fi hay di động là bà phát bệnh. “Nó làm tôi khó mà ra ngoài gặp gỡ mọi người, tôi không hề được dùng Internet hay email”, bà than thở.

Loại sơn đặc biệt này có giá tới 28 bảng Anh một lít. Nó được giới thiệu là có thể chặn sóng di động nội bất xuất, ngoại bất nhập. Loại sơn này chứa chất aluminium-iron oxide cộng hưởng với tần số giống như Wi-Fi, nhờ đó hấp thu và chặn được các tín hiệu.

Từ kinh nghiệm của mình, bà Russell lưu ý rằng: “Các trường học có thể dùng mạng băng thông rộng thay cho Wi-Fi, nhờ vậy giúp bảo vệ học sinh khỏi bị nhiễm bức xạ quá sớm. Điều này là quan trọng – cho bọn trẻ sống trong môi trường bức xạ ở lứa tuổi quá sớm chẳng khác nào là “đang nướng” con em mình.”

Thật ra, lâu nay vẫn có những nhà vận động lo ngại rằng các hệ thống Wi-Fi có thể gây ra những tổn hại cho sức khỏe con người. Họ dẫn chứng rằng những triệu chứng như nhức đầu và thiếu tập trung đã được một số người thường xuyên dùng các hệ thống Wi-Fi báo cáo.

Theo báo Anh Telegraph, bà Russell bị nhạy cảm với điện tử (electro-sensitivity). Hội chứng này đã được Thụy Điển và Canada coi như một dạng trục trặc sức khỏe. Những người bị ảnh hưởng đã báo là họ bị nhức đầu, không thể tập trung và đổ nhiều mồ hôi. Trong khi đó, một số lượng lớn các nghiên cứu khoa học đã được tiến hành trong 20 năm qua về những ảnh hưởng của việc sử dụng điện thoại di động. Hầu hết các cuộc nghiên cứu gần đây nhất cho rằng sóng bức xạ từ điện thoại di động và các trạm truyền tiếp sóng BTS không làm gia tăng các nguy cơ về sức khỏe.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 26-10-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

Stefanie Russell-anti-wifi-02

Bà cụ Stefanie Russell và thiết bị dò sóng di động.

Stefanie Russell-anti-wifi-03 Stefanie Russell-anti-wifi-04