Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

20-11: tri ân quý thầy cô

thiep-ngaynhagiao

 

 

Sẽ thiệt là tệ nếu như người ta mỗi năm chỉ xuân thu nhị kỳ (mùng Ba tết thầy và Ngày Nhà giáo 20-11) mới nhớ tới công ơn thầy cô. Và sẽ còn “tệ hơn vợ thằng Đậu” nếu như Ngày Nhà giáo chỉ mang tính hình thức và người ta chỉ nhớ tới thầy cô nhân cái ngày đó.

Từ đó suy ra sẽ tốt đẹp cho cuộc đời và tốt lành cho con người biết bao nếu như ngày nào người ta cũng nhớ tới và biết ơn thầy cô của mình, và thể hiện cụ thể lòng tri ân đó vào hai ngày đặc biệt trong năm: mùng Ba Tết và Ngày Nhà giáo.

Ngày Nhà giáo chỉ là có thêm một cái cớ để ta thể hiện lòng tôn kính và sự biết ơn đối với thầy cô.

Lâu nay có không ít người nghĩ rằng ngày 20-11 chỉ là ngày của nhà giáo Việt Nam. Thật sự, đây là ngày nhà giáo quốc tế. Trong cuộc họp tại Warsaw (Ba Lan) năm 1957, tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục (Fédération Internationale Syndicale des Enseignants – FISE) thành lập tại Paris (Pháp) năm 1946 đã chính thức lấy ngày 20-11 (từ năm 1958) làm Ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo. Từ năm 1982, ngày 20-11 hàng năm chính thức mang tên Ngày Nhà giáo Việt Nam. Điều may mắn và rất nhân văn là người ta gọi đó là Ngày Nhà giáo Việt Nam, hàm nghĩa tri ân tất cả các thầy giáo ở Việt Nam không phân biệt gì hết. Vì thế, các thầy Tây đang dạy ở xứ ta cũng được tôn vinh trong ngày này. Và nhờ thế mà tôi không lâm vào tình cảnh khó xử khi không thể bày tỏ sự tôn kính với các thầy cô của thế hệ mình.

Hồi còn nhỏ, ta chỉ phải tri ân thầy cô của mình. Lúc đã trưởng thành, nhất là sau khi đã có bầu đoàn thê tử, ta phải tri ân cả thầy cô của riêng mình lẫn thầy cô của con em mình. Có như vậy mới trọn vẹn, mới là kẻ có trước, có sau, nôm na là biết điều.

Ngày Nhà giáo năm nay, tôi chỉ đơn giản xin chúc mừng quý thầy cô của mình và của các con mình, và chúc mừng các bạn nhà giáo. Tôi không sa đà vào những lời chúc công thức, mang tính hình thức như an lành, may mắn. mạnh khỏe, hạnh phúc, vui tươi,… Bởi đó là những điều mà ta luôn cầu mong Đấng Tối cao ban cho quý thầy cô.

Ngày Nhà giáo năm nay, tôi xin quý thầy cô và các bạn nhà giáo nhận nơi tôi sự tri ân từ tận đáy lòng mình. Cha mẹ sinh ra tôi làm người, thầy cô dạy tôi thành người. Tôi chưa bao giờ coi câu tục ngữ “Không thầy đó mày làm nên” mang ý nghĩa khuôn sáo. Đó là thực tế, nếu không muốn nói là chân lý, ít ra là đối với bản thân tôi. Nếu không có biết bao tâm sức và tình yêu thương mà bao thế hệ thầy cô vun đắp cho tôi, bây giờ tôi cũng chỉ là một động vật được gọi là con người.

Tôi cũng luôn tâm đắc với lời dạy của thánh hiền “nhất tự vi sư, bán tự vi sư”. Nhân Ngày Nhà giáo, tôi xin được tri ân quý thầy cô giáo tuy không có chính danh là thầy, nhưng trong suốt cuộc đời tôi, họ đã nhiệt tình dìu dắt, chỉ dẫn cho tôi từ chuyện nhỏ tới việc lớn để tôi có thề tồn tại giữa cuộc đời này. Đức Khổng Tử dạy rằng: Ba người cùng đi tất có một người làm thầy ta được. Tôi thì nghĩ, cả hai người cùng đi với tôi đều có thể làm thầy của tôi, cũng như tôi cũng có thể chia sẻ những gì mình được người khác dạy cho họ. Có như vậy thì kho tri thức của nhân loại mới không ngừng được giữ gìn và phát triển.

Xin chúc mừng quý thầy cô giáo nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon Ngày Nhà giáo 20-11-2014)
+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.