Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tòa soạn tuần báo trào phúng Pháp Charlie Hebdo bị tấn công

France Newspaper Attack

 

Nước Pháp bàng hoàng. Thế giới chấn động. Loài người phẫn nộ. Những phần tử cực đoan Hồi giáo một lần nữa gây tội ác với vụ tấn công xả súng thảm sát ngay tại tòa soạn tờ tuần báo trào phúng (Charlie Weekly) giữa thủ đô Paris trưa ngày 7-1-2015.

Trong số ít nhất 12 người chết có một số cây bút biếm họa nổi tiếng. Tổng biên tập Charlie Hebdo là Stephane “Charb” Charbonnier đã sinh nghề tử nghiệp. Nhà đồng sáng lập tờ báo Jean “Cabu” Cabut cũng bị bắn chết. Trong số hơn 20 người bị thương, có 4 người đang nguy kịch.

Charlie Hebdo- Publishing director Charb-120919

Tổng biên tập Charlie Hebdo là Stephane “Charb” Charbonnier

 

Với hành động này, các thế lực cực đoan Hồi giáo đã thách thức sức mạnh của thế giới ngôn luận, và trên hết là tấn công vào quyền tự do ngôn luận. Hàng vạn người Pháp đã kéo biểu tình với tấm bảng ghi “Je suis Charlie” (tôi là Charlie) để thể hiện rằng Charlie này mất đi sẽ còn biết bao Charlie khác tiếp bước. Bên cạnh những lời lên án và chia buồn là những lời động viên nhau “không sợ hãi”. Nhiều cây cọ châm biếm trên thế giới đã lập tức phản ứng với những bức biếm họa về sự kiện đau lòng đối với các đồng nghiệp Pháp. Tôi tâm đắc nhất với bức biếm họa vẽ cây bút chì bị bẻ gãy sẽ biến thành 2 cây bút chì.

150107-newspaper Charlie Hebdo attacked-10

Cảnh sát Pháp đã phát lệnh truy nã 3 nghi can Hồi giáo, trong đó có 2 anh em nhà Kouachi ở độ tuổi 30 và một thanh niên 19 tuôi. Theo các nhân chứng, hai kẻ tấn công mang mặt nạ trùm kín đầu đã xông vào tòa soạn với một khẩu súng tiểu liên Kalashnikov và một khẩu súng phóng tên lửa. Chúng vừa xả súng vào các nạn nhân, vừa hô to câu khẩu hiệu cửa miệng của bọn khủng bố Hồi giáo: “Thánh Allah vĩ đại”, “Chúng tao báo thù cho Đấng Tiên tri”. Sau khi bắn hơn 50 phát đạn, bọn chúng đã cướp một chiếc xe ôtô và trên đường tẩu thoát đã cán lên một khách đi đường, bắn vào cảnh sát.

Tuần báo trào phúng Charlie Hebdo (Charlie Weekly) ra đời năm 1970 lâu nay nổi tiếng với những nội dung nhằm vào những nhân vật lãnh đạo chính trị và tôn giáo. Nó đã cho in vô số tranh biếm về nhà Tiên tri Mohammed, nhân vật thiêng liêng nhất của Hồi giáo. Chính vì vậy, nó đã bị những thế lực cực đoan Hồi giáo tuyên án tử. Tổng biên tập Charb đã nhều lần bị đe dọa ám sát và phải sống trong sự bảo vệ của cảnh sát.

Charlie Hebdo nổi đình đám hồi tháng 2-2006 khi in lại các bức biếm họa Tiên tri Mohammed của nhật báo Đan Mạch Jyllands-Posten, gây phẫn nộ khắp thế giới Hồi giáo. Tháng 11-2011, các văn phòng của báo bị đánh bom sau khi báo này in ngay trang bìa một bức biếm họa về Mohammed và dưới cái măngsết “Charia Hebdo” (nhại là ấn bản của Luật Hồi giáo Shariah khắc nghiệt). Cho dù phải ra hầu tòa theo luật chống kỳ thị, tờ báo vẫn tiếp tục tung ra những bức biếm họa gây nhiều tranh cãi về Mohammed. Tháng 12-2012, Charlie Hebdo cho in những bức biếm họa vẽ Mohammed khỏa thân trong khi làn sóng chống đối đầy bạo lực của người Hồi giáo đang diễn ra tại nhiều nước sau khi một nhà làm phim Mỹ tung ra bộ phim “Innocence of Muslims” (Sự ngây thơ của những người Hồi giáo) xúc phạm tới nhà Tiên tri này. Mới nhất là tin nhắn qua tài khoản của báo trên mạng xã hội Twitter nhạo báng Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh lực lượng Hồi giáo cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đang lộng hành ở Iraq và Syria và kêu gọi những “con sói cô đơn” (lone wolf” mở những cuộc tấn công trên đất Pháp.

Đây là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất ở Pháp trong nhiều thập niên nay. Lần tấn công khủng bố lớn gần nhất xảy ra giữa thập niên 1990 khi nhóm Hồi giáo Vũ trang Algeria (GIA) thực hiện một loạt vụ tấn công, trong đó có vụ đánh bom một đoàn xe lửa hành khách năm 1995 giết 8 người và làm bị thương 150 người. Những kẻ cực đoan Lebanon năm 1986 đã thực hiện một loạt vụ đánh bom những cửa hàng tại Paris làm chết 12 người. Vụ tấn công chết chóc nhất ở Pháp xảy ra năm 1961 khi một tổ chức bán quân sự bất mãn phản đối việc chính phủ Pháp rút quân khỏi Algeria đã cho nổ một đoàn xe lửa giết chết 28 người.

Từ mấy tháng nay, ở châu Âu, đặc biệt là Đức, đang dấy lên làn sóng “bài Hồi giáo”. Vụ tấn công thảm sát tờ báo Pháp này giống như chế thêm xăng vào ngọn lửa đó.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 8-1-2015)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

150107-newspaper Charlie Hebdo attacked-00 APTOPIX France Newspaper Attack Britain France Newspaper Attack A woman places candles next to flowers and a placard which reads "I am Charlie" displayed to pay tribute during a gathering at the Place de la Republique in Paris A man holds a placard reading "I am Charlie" as he attends a vigil to pay tribute to the victims of a shooting by gunmen at the offices of weekly satirical magazine Charlie Hebdo in Paris at Republique square Candles and a placard which reads "I am Charlie" are pictured as tributes to victims of the Charlie Hebdo shooting, at the French embassy at Pariser Platz in Berlin People pay tribute to the victims of a shooting by gunmen at the offices of weekly satirical magazine Charlie Hebdo in Paris, in front of the European Parliament in Brussels  People try to light candles to form the word "Charlie" to pay tribute to the victims of a shooting by gunmen at the offices of weekly satirical magazine Charlie Hebdo in Paris, in front of the EU Parliament in Brussels A man holds a placard which reads "I am Charlie" during a gathering at the Place de la Republique in Paris  150107-newspaper Charlie Hebdo attacked-11 150107-newspaper Charlie Hebdo attacked-11

150107-newspaper Charlie Hebdo attacked-13

150107-newspaper Charlie Hebdo attacked-14 150107-newspaper Charlie Hebdo attacked-15

150107-newspaper Charlie Hebdo attacked-16

150107-newspaper Charlie Hebdo attacked-17 150107-newspaper Charlie Hebdo attacked-18 150107-newspaper Charlie Hebdo attacked-19

150107-newspaper Charlie Hebdo attacked-20

150107-newspaper Charlie Hebdo attacked-21